.

Chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề sống còn

Cập nhật: 19:37, 18/01/2019 (GMT+7)

Ngày 18-1, Bộ LĐTBXH đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Tại hội nghị, ngành LĐTBXH đề ra một số chỉ tiêu: giảm tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị xuống dưới 4%; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 60-62%, trong đó có 20-24% lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ; giảm tỷ lệ hộ nghèo chuẩn tiếp cận đa chiều 1-1,5% so với 2018. Ngành cũng đặt chỉ tiêu 99,5% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của người dân nơi cư trú; 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp hàng tháng; 89% trẻ em khó khăn được trợ giúp.

Năm 2018, ngành LĐTBXH tạo việc làm cho 1,648 triệu lao động. Trong ảnh: Phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức năm 2018.
Năm 2018, ngành LĐTBXH tạo việc làm cho 1,648 triệu lao động. 
Trong ảnh: Phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức năm 2018.

Dự và phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn Bộ LĐTBXH tiếp tục xác định được một số điểm chỉ đạo trọng tâm có tính bứt phá cho năm 2019 và tạo đà cho những năm sau. Trong chính sách an sinh xã hội nói chung, Phó Thủ tướng khẳng định cần tiếp tục tăng cường, làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc gia đình người có công, trước hết là gia đình liệt sĩ. Đồng thời chú ý hơn đến hoạt động của các trung tâm bảo trợ, nuôi dưỡng người già cô đơn, người khuyết tật, hiện nay đang hoạt động rất khó khăn và rất khó huy động nguồn lực xã hội hoá.

Đối với chính sách phát triển bảo hiểm xã hội, Phó Thủ tướng đề nghị tham khảo kinh nghiệm phát triển bảo hiểm y tế bằng cách giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương. Đồng thời tăng cường truyền thông nhiều kênh, nhiều cấp để tạo chuyển biến suy nghĩ, thói quen của người dân thay vì tiết kiệm cá nhân thì tham gia các loại hình bảo hiểm vừa tiết kiệm vì mình, vừa vì cộng đồng.

Về vấn đề lao động, Phó Thủ tướng lưu ý ngành LĐTBXH phải tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác đào tạo nhân lực. “Chúng ta nói nhiều về cách mạng công nghiệp 4.0, có nhiều việc phải làm nhưng đầu tiên phải có nguồn nhân lực tốt”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Khẳng định nhân lực chính là vấn đề sống còn trong thực hiện các mục tiêu phát triển, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành LĐTBXH phải đặt ra lộ trình, quyết tâm tăng số lượng lao động ở tất cả các trình độ từ sơ cấp, trung cấp đến cao đẳng, đại học “gấp đôi, gấp nhiều lần trong thời gian ngắn nhất” bởi tỷ lệ lao động qua đào tạo của Việt Nam ở mọi trình độ đều thấp, thiếu nhiều so với mức trung bình nhiều nước trên thế giới.

Tin, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.