.

Những vườn rau xanh mướt trong nhà phố

Cập nhật: 17:38, 25/12/2018 (GMT+7)

Hội LHPN TP.Vũng Tàu đã triển khai mô hình “Trồng, chăm sóc mảng xanh tại hộ gia đình”, thí điểm ở phường Thắng Tam. Sau một năm triển khai, nhiều vườn rau xanh mát mắt đã hình thành ở nhiều gia đình.

Qua lời giới thiệu của cán bộ Hội LHPN phường Thắng Tam, chúng tôi đến thăm “vườn rau trên không” của nhà chị Lại Thị Thơm (22/50/1, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu). Chị Thơm rất sáng tạo khi cải tiến sân thượng và vòm gác mái của căn nhà để trở thành vườn rau xanh mướt.

Vườn rau trên cao của gia đình chị Lại Thị Thơm (số 22/50/1, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu).
Vườn rau trên cao của gia đình chị Lại Thị Thơm (số 22/50/1, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu).

Chị Thơm cho hay, tham gia mô hình “Trồng, chăm sóc mảng xanh tại hộ gia đình”, chị được gợi ý tận dụng khuôn viên sân thượng của nhà làm vườn. Chị mua đất và trồng rau trong thùng xốp ngay trên sân thượng. “Sau đó, chồng tôi đam mê nên đã đầu tư, thiết kế khu vườn trồng rau sạch ngay xung quanh sân thượng và vòm mái nhà”, chị Thơm chia sẻ.

Với diện tích nhỏ trên gác mái sân thượng, chị Thơm trồng đủ các loại rau như bắp cải, cải xanh, mồng tơi, rau gia vị... Ngoài ra, chị Thơm còn tận dụng các bình nhựa để trồng đinh lăng… lấy củ làm thuốc.

Bước vào khuôn viên nhà chị Trần Thị Liên (C3, Nguyễn Cư Trinh, TP.Vũng Tàu), chúng tôi vô cùng thích thú vì vườn cây cảnh được cắt tỉa khéo léo và vườn rau sạch xanh ngát. Trước sân nhà, vườn cây cảnh rực rỡ với giàn hoa giấy, cây tùng, cây bách được uốn tỉa công phu. Còn khuôn viên nhỏ sau nhà được chị Liên tận dụng trồng giàn bí, phía dưới giàn bí là rau dền, rau cải, mồng tơi…

Chị Liên cho biết, khi mới tham gia mô hình “Trồng, chăm sóc mảng xanh tại hộ gia đình”, chị chưa hình dung được sẽ trồng cây hoa gì, trồng ở đâu vừa đẹp nhà mà không rườm rà, không ảnh hưởng đến không gian thoáng mát của gia đình. Nhưng qua các lớp hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị TP. Vũng Tàu phối hợp với Hội LHPN TP. Vũng Tàu tổ chức, chị biết mình phải chọn trồng cây gì, cách chăm sóc như thế nào. “Vừa qua, tại hội thi cây cảnh của thành phố, tác phẩm cây cảnh của tôi đã giành được giải Nhất”, chị Liên vui vẻ cho hay.

Bà Nguyễn Thị Huế, Chi hội trưởng Hội LHPN khu phố 1, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu cho biết, hiện các hội viên trong khu phố 1 đều biết tận dụng mọi diện tích trong khuôn viên nhà để trồng cây cảnh và cây xanh. Với số tiền đầu tư ít, nhưng đem lại hiệu quả thiết thực, vừa tạo mảng xanh cho không gian trong nhà, vừa có rau sạch, an toàn để sử dụng.

Theo bà Nguyễn Thị Lâm, Chủ tịch Hội LHPN TP. Vũng Tàu, nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Phụ nữ Vũng Tàu tham gia xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp”, trong năm 2018, Hội LHPN đã chọn phường Thắng Tam làm điểm để triển khai thực hiện mô hình “Trồng, chăm sóc mảng xanh tại hộ gia đình”. Đến nay, có 258 hộ gia đình trên địa bàn phường Thắng Tam đăng ký tham gia và được Công ty CP Phát triển cây xanh và đô thị TP. Vũng Tàu tập huấn, hướng dẫn về chọn cây trồng, phương pháp, kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cảnh.

Năm 2019, Hội LHPN sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các cơ sở hội, toàn thể hội viên, phụ nữ trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.