.

Không gì vui hơn khi viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo

Cập nhật: 16:23, 17/12/2018 (GMT+7)

Đó là tâm sự của chị Vũ Thị Yến (tổ 1, KP4, phường Phước Hưng) - một trong nhiều gia đình ở TP.Bà Rịa đã tự thân vận động, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cán bộ giảm nghèo phường Phước Hưng (bên trái) hỏi thăm, động viên gia đình chị Vũ Thị Yến (tổ 1, KP4, phường Phước Hưng).
Cán bộ giảm nghèo phường Phước Hưng (bên trái) hỏi thăm, động viên gia đình chị Vũ Thị Yến (tổ 1, KP4, phường Phước Hưng).
TỰ NGUYỆN XIN “HẾT NGHÈO”

Gia đình chị Vũ Thị Yến (tổ 1, KP4, phường Phước Hưng) từng thuộc diện hộ cận nghèo chuẩn quốc gia. Năm 2012, gia đình chị Yến được TP.Bà Rịa hỗ trợ xây tặng căn nhà Đại đoàn kết. Cùng với hỗ trợ xây nhà, chị Yến còn được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng CSXH để chăn nuôi bò sinh sản và bò thịt. Từ sự hỗ trợ đó, vợ chồng chị Yến động viên nhau làm ăn, nuôi các con học hành. Để có thêm thu nhập, chị Yến nhận thêm hàng gia công về nhà may, còn chồng đi làm thợ sơn nước. Cần mẫn, chắt chiu, kinh tế gia đình chị Yến khá dần lên. Năm 2016, chị bán bớt đàn bò, cộng thêm khoản tiền tiết kiệm được, mang ra ngân hàng hoàn trả vốn và lãi. Sau đó, vợ chồng chị Yến tự nguyện làm đơn xin thoát nghèo. “Là hộ nghèo, tuy được hưởng nhiều hỗ trợ, nhưng nghĩ lại thì sướng nhất lại là lúc mình ngồi viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo”, chị Yến kể.

Không chỉ gia đình chị Yến, nhiều hộ nghèo khác như: chị Phùng Thị Thúy (phường Kim Dinh), chị Đỗ Thị Kim Uyên (phường Long Hương), anh Nguyễn Quang Tuấn (phường Phước Nguyên)… cũng đã được hỗ trợ kịp thời để vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Gặp chúng tôi lúc chiều muộn, chị Đỗ Thị Thu Thủy (ấp Bắc 2, xã Hòa Long) vẫn đang tất bật chăm sóc vườn cây đu đủ rộng hơn 1 sào. Chị Thủy trước đây thuộc diện hộ nghèo quốc gia, hoàn cảnh rất khó khăn vì chồng đau ốm triền miên. Cuộc sống gia đình gần như một mình chị lo toan. Trong lúc khó khăn, chị Thủy được Hội Nông dân TP.Bà Rịa hỗ trợ vay 20 triệu đồng để trồng đu đủ và chăn nuôi dê. Nhờ tích cực trong lao động, khoảng 2 năm nay gia đình chị vươn lên thoát nghèo. Chị Thủy chia sẻ: “Tôi xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để nhường sự hỗ trợ cho các gia đình khác khó khăn hơn”. 

NHIỀU CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ 

TP.Bà Rịa xác định, chương trình giảm nghèo quan trọng nhất vẫn là tạo động lực giảm nghèo bằng cách trực tiếp tác động từ các chính sách để hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo giúp họ tự tổ chức cuộc sống vươn lên. Với phương châm này, TP.Bà Rịa đã triển khai nhiều chính sách thiết thực và tạo các điều kiện cần thiết giúp người dân vươn lên. Một trong những định hướng lớn trong công tác giảm nghèo của TP.Bà Rịa là tăng dần sự chủ động tiếp cận các chính sách về giảm nghèo đối với người nghèo, nhất là về vay vốn phát triển kinh tế, phát huy tính tự lực. Để thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020, TP.Bà Rịa đã huy động hơn 125 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương giúp 5.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn. Riêng năm 2018, Ngân hàng CSXH đã xét duyệt cho 1.140 hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo của TP.Bà Rịa vay vốn với số tiền hơn 35 tỷ đồng.  

Cùng với hỗ trợ vốn, các chính sách hỗ trợ khác cũng được triển khai hiệu quả, thiết thực với người nghèo. Theo thống kê của Phòng LĐ-TBXH TP.Bà Rịa, từ năm 2016-2018, TP.Bà Rịa có 39.383 lượt đối tượng là người nghèo, cận nghèo và thoát nghèo được cấp phát thẻ BHYT; gần 8.000 lượt con hộ nghèo được hỗ trợ giáo dục; 142 căn nhà Đại đoàn kết được xây tặng với tổng kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng... Ngoài ra, mỗi năm TP.Bà Rịa còn huy động trên 2 tỷ đồng để chăm lo tết cho hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số.

Trong giai đoạn 2016-2020, TP.Bà Rịa có 2.836 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 9,43%) tổng số dân trên địa bàn. Đến cuối năm 2018, toàn thành phố còn 1.693 hộ nghèo (giảm xuống còn 2,87 %). Theo bà Ngô Thị Thanh Hương, Trưởng Phòng LĐ-TBXH TP.Bà Rịa, năm 2019, TP.Bà Rịa phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,87% xuống 1,88 % (cụ thể phấn đấu giảm 250 hộ). Mục tiêu của TP.Bà Rịa đến năm 2020 sẽ hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo theo tiêu chí của tỉnh.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.