.

Đồng bào Công giáo góp sức xây dựng quê hương

Cập nhật: 17:13, 24/12/2018 (GMT+7)

Với phương châm “Sống tốt đời đẹp đạo”, trong thời gian qua, đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần giữ vững khối Đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc tại Mái ấm tình thương (thuộc Giáo xứ Vinh Châu, xã Bình Giã, huyện Châu Đức).
Người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn được chăm sóc tại Mái ấm tình thương (thuộc Giáo xứ Vinh Châu, xã Bình Giã, huyện Châu Đức).

Giáo xứ Long Hương (TP. Bà Rịa) là 1 trong 6 giáo xứ, giáo họ, dòng tu trên địa bàn tỉnh đi đầu trong công tác từ thiện xã hội thời gian qua. Ông Nguyễn Duy Khâm, Trưởng Ban hành giáo cho biết, trong năm 2018, Giáo xứ Long Hương đã vận động bà con giáo dân đóng góp 847 triệu đồng, xây mới, sửa chữa 2 căn nhà cho người nghèo, tặng 200 suất quà cho người nghèo, người khuyết tật, tặng hơn 4.000 suất ăn miễn phí cho người già neo đơn… 

Gia đình chị Nguyễn Thị Kính (khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa) là 1 trong 2 hộ nghèo được Giáo xứ Long Hương hỗ trợ về nhà ở vừa qua. Chồng làm công nhân cơ khí với thu nhập bấp bênh, bản thân chị Kính không có việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy. 13 năm qua, vợ chồng chị và 3 đứa con đều phải ở nhờ nhà người thân. Cách đây 4 năm, được người quen cho mượn đất, vợ chồng chị dựng tạm căn nhà mái tôn để ở nhưng đến nay 4 bức vách làm bằng tôn cũng xiêu vẹo, hoen gỉ. Thấy hoàn cảnh gia đình chị quá khó khăn, Ban Bác ái, Giáo xứ Long Hương đã vận động bà con giáo dân hỗ trợ 80 triệu đồng, ngoài ra còn ủng hộ ngày công, vật liệu xây dựng giúp anh chị xây dựng căn nhà mới khang trang khoảng 100m2

Chị Nguyễn Thị Kính (bìa phải), ở khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh (TP. Bà Rịa) tiếp đại diện Ban hành giáo, Giáo xứ Long Hương trong căn nhà mới khang trang.
Chị Nguyễn Thị Kính (bìa phải), ở khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh (TP. Bà Rịa) tiếp đại diện Ban hành giáo, Giáo xứ Long Hương trong căn nhà mới khang trang.

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, đồng bào công giáo còn nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Nổi bật trong đó là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 

Xã Xuân Sơn (huyện Châu Đức) có hơn 2.000 hộ dân với hơn 10.000 nhân khẩu, trong đó có 60% là đồng bào công giáo. Để đạt được kết quả là xã nông thôn mới vào năm 2016, có sự đóng góp không nhỏ của đồng bào công giáo trong xã thông qua nhiều hoạt động như: giúp nhau ngày công lao động, vốn sản xuất kinh doanh, hỗ trợ cây con giống, dụng cụ lao động, hiến đất làm đường… Nhờ sự vận động của Ban hành giáo (Giáo xứ Xuân Sơn), hàng chục hộ dân là đồng bào công giáo đã hiến hơn 4.600m2 đất, giải tỏa tường rào, cổng ngõ, vườn cây ăn trái, cây công nghiệp để thi công các tuyến đường giao thông nông thôn. Gia đình ông Phạm Xuân Hiệp (xã Xuân Sơn) đã tự nguyện hiến 300m2 đất trồng hồ tiêu, cà phê để mở rộng 2 tuyến đường trong thôn. “Đất thì ai cũng quý, nhưng nếu hiến một phần đất của mình mà nhiều người được hưởng lợi lâu dài thì đây là một việc nên làm”, ông Hiệp chia sẻ.

Ngoài ra, đồng bào công giáo trong tỉnh còn đẩy mạnh tham gia các phong trào thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục và sức khỏe cộng đồng, nuôi dưỡng người già neo đơn không nơi nương tựa, xây dựng chính quyền và các tổ chức đoàn thể, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh trật tự xã hội… 

Ông Phạm Thế Mỹ, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá: “Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo ngày một phát triển với nhiều hoạt động phong phú. Hy vọng trong thời gian tới, các chức sắc trong giáo xứ, giáo họ, dòng tu tiếp tục vận động giáo dân phát huy những kết quả đạt được, góp phần cùng chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-văn hóa-xã hội, an ninh-quốc phòng đề ra”. 

Giáo phận Bà Rịa hiện có 85 giáo xứ, giáo họ với hơn 51.000 hộ giáo dân và hơn 268.000 khẩu (chiếm 28% dân số toàn tỉnh), gồm 1 giám mục, 1 linh mục Tổng đại diện, hơn 200 linh mục, 93 cộng đoàn dòng tu với 727 tu sĩ. Năm 2018, đồng bào công giáo đã đóng góp hơn 24 tỷ đồng cho công tác bác ái, từ thiện xã hội, xây dựng các loại quỹ. Hiện nay, trong cộng đồng công giáo chỉ còn 2% hộ nghèo chuẩn quốc gia, số hộ khá và giàu ngày càng tăng lên. 100% đồng bào công giáo trong tỉnh được sử dụng điện, nước sạch, các công trình vệ sinh; 100% trẻ được đến trường. 

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

.
.
.