.

Huyện Long Điền: Chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 16:12, 26/10/2018 (GMT+7)

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, người dân huyện Long Điền cùng chung sức, chung lòng thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, bộ mặt nông thôn của huyện đã có những đổi thay tích cực, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao. Không dừng lại ở đó, huyện Long Điền đang phấn đấu trở thành huyện NTM vào năm 2020.

Trước đây, con đường liên thôn nối ấp Phước Nghĩa và Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) là đường đất, rộng khoảng 2m, gây nhiều trở ngại cho người dân trong việc đi lại. Mới đây, con đường này được mở rộng lên 9m, đổ bê tông, giúp xe cộ lưu thông dễ dàng. Đây là kết quả từ việc vận động người dân hiến đất, mở đường, chung tay cùng chính quyền xã xây dựng NTM.

Đường liên thôn nối ấp Phước Nghĩa và Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) được đầu tư khang trang từ chương trình xây dựng NTM.
Đường liên thôn nối ấp Phước Nghĩa và Phước Trinh (xã Tam Phước, huyện Long Điền) được đầu tư khang trang từ chương trình xây dựng NTM.

Ông Phạm Văn Lý (61 tuổi, tổ 29, ấp Phước Nghĩa, xã Tam Phước) là một trong những hộ dân tiêu biểu trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, năm 2013, ông Lý đã hiến 1.000m2 đất để mở rộng đường. “Lúc đó, rẫy của tôi đang trồng cây keo. Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM của xã, tôi đã bàn với vợ, con hiến 1.000m2 đất để làm đường. Giờ đường được mở rộng, thấy người dân đi lại dễ dàng, nông sản của bà con trồng ở các rẫy xung quanh đến mùa thu hoạch vận chuyển thuận lợi nên tôi rất vui”, ông Lý chia sẻ. 

Bà Trần Thị Như Tâm, cán bộ thống kê UBND xã Tam Phước cho biết, năm 2013, UBND xã Tam Phước triển khai xây dựng NTM. Đến đầu năm 2016, xã Tam Phước được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ năm 2013 đến nay, xã đã vận động người dân hiến được 20.970m2 đất xây dựng kênh mương nội đồng và đường giao thông nông thôn; 400 ngày công lao động; 1 DN ủng hộ 160 triệu đồng xây dựng đường ngõ xóm. Nhờ vậy, các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được bê tông hóa, nhựa hóa, giúp người dân đi lại thuận tiện. Ngoài ra, xã đã mở các lớp đào tạo nghề, tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, định hướng người dân chuyển đổi mô hình kinh tế… giúp cuộc sống người dân ngày càng khấm khá hơn. Cụ thể, năm 2013, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đạt 24 triệu đồng/người/năm, nay đã tăng lên 46,8 triệu đồng/người/năm.

Theo ông Phan Tiến Lâm, cán bộ nông nghiệp xã Phước Hưng, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2018. Đến nay, xã đã đạt 18/19 tiêu chí, đời sống người dân không ngừng cải thiện. “Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Nhà nước và nhân dân cùng đồng sức, đồng lòng đầu tư xây dựng đường sá khang trang, sạch đẹp. Cụ thể, năm 2017, xã Phước Hưng đã xây dựng 40 tuyến đường bê tông với tổng chiều dài 17,7km; từ đầu năm 2018 đến nay, đầu tư thêm 24 tuyến với tổng chiều dài 11,4km. Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã đạt 53 triệu đồng/người/năm, tăng 10 triệu đồng so với năm 2015”, ông Lâm cho biết thêm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, người dân trên địa bàn huyện Long Điền được thụ hưởng nhiều chính sách từ Nhà nước. Ông Lương Thế Minh (tổ 12, ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng) cho biết, ông được xã cho tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi heo, được đi tham quan mô hình chăn nuôi heo rừng lai tại TX.Phú Mỹ, đồng thời được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn với lãi suất ưu đãi (0,65%) để đầu tư chăn nuôi heo rừng lai. Từ mô hình chăn nuôi heo rừng lai, ông đã có thu nhập 20-30 triệu đồng/tháng.

Ông Trần Kim Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia NTM, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như: Tổ chức cho người dân địa phương tham quan, học tập kinh nghiệm các mô hình chăn nuôi, trồng trọt hiệu quả; Phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh mở các lớp đào tạo nghề nông nghiệp (nuôi tôm sú, trồng lúa năng suất cao, trồng rau an toàn) cho người dân; Huy động người dân chung tay, góp sức xây dựng NTM... Từ chương trình xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư; Sản xuất nông nghiệp phát triển; Các hoạt động chăm sóc sức khỏe, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao... ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm, giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao so với trước đây.

Trẻ em vui chơi tại Trung tâm Văn hóa-Học tập cộng đồng xã An Ngãi (huyện Long Điền).
Trẻ em vui chơi tại Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng xã An Ngãi (huyện Long Điền).
Đến thời điểm này, huyện Long Điền có 3 xã đạt chuẩn NTM, gồm: An Ngãi, An Nhứt, Tam Phước. Huyện đang phấn đấu xây dựng xã Phước Hưng đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018 và phấn đấu xây dựng huyện Long Điền trở thành huyện NTM vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu trên, UBND huyện Long Điền tiếp tục đầu tư hệ thống hạ tầng cho các xã nông thôn; triển khai các chương trình, dự án khuyến nông, các lớp đào tạo nghề nhằm hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập; lồng ghép các chương trình, dự án có liên quan đến phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, bảo vệ môi trường và an ninh quốc phòng vào chương trình xây dựng NTM.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

.
.
.