.

Không in mới, đổi thẻ BHYT từ năm 2019

Cập nhật: 18:52, 28/09/2018 (GMT+7)

 

 

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) đã được cấp thẻ theo mã số BHXH trong năm 2017 và 2018, khi tiếp tục tham gia vẫn được sử dụng thẻ BHYT đã cấp mà không in, đổi thẻ BHYT mới. Cách làm này của ngành BHXH sẽ bắt đầu áp dụng từ năm 2019. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Trần Xuân Thu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh.

* Phóng viên: Đề nghị ông cho biết, khi không in mới, đổi thẻ BHYT thì việc sử dụng thẻ BHYT đã cấp theo mã số BHXH như thế nào?

- Ông Trần Xuân Thu: Đối với trường hợp người tham gia đã được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, trên thẻ sẽ không ghi thời hạn sử dụng (từ ngày... đến ngày...) như trước đây mà chỉ ghi giá trị sử dụng (từ ngày....). Kể từ ngày 1-9-2018, khi tiếp tục tham gia thì giá trị sử dụng mới của thẻ sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu, cơ quan BHXH in danh sách cấp thẻ BHYT để chuyển trả đơn vị sử dụng lao động, đơn vị quản lý thông tin về giá trị sử dụng mới của thẻ BHYT để thông báo cho người tham gia; Không in lại thẻ BHYT mà sử dụng thẻ đã được cấp đổi; Chỉ thực hiện cấp thẻ BHYT đối với các trường hợp như: Mất, hỏng, có thay đổi thông tin quản lý in trên thẻ (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, loại đối tượng, mã hưởng, thay đổi nơi khám chữa bệnh, thời gian đủ 5 năm liên tục). 

Riêng đối với học sinh, sinh viên, chỉ in thẻ BHYT mới cho học sinh vào lớp 1 năm học 2018-2019 (vì đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, nhưng từ 6 tuổi trở lên, các em phải tham gia BHYT học sinh-sinh viên) và người dân ở một số địa bàn có cơ sở khám chữa bệnh giải thể.

* Trên thẻ BHYT chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày... mà không ghi thời hạn sử dụng (từ ngày... đến ngày...) như trước đây sẽ khiến người tham gia không biết khi nào thẻ hết hạn. Để biết giá trị sử dụng thẻ, người tham gia BHYT phải làm gì, thưa ông?

- Để biết giá trị sử dụng của thẻ BHYT, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên Cổng thông tin BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn hoặc có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài 1900 96.96.68 để được nhân viên tổng đài tra cứu, giải đáp. Trên cơ sở minh bạch thông tin tra cứu thẻ BHYT, người tham gia BHYT có thể chủ động được thời gian, địa điểm để quyết định đăng ký tiếp tục tham gia BHYT cho phù hợp. Ngoài ra, ngành BHXH tỉnh còn chỉ đạo, trước 20 ngày khi thẻ BHYT hết hạn sử dụng, các đại lý thu, các tổ chức quản lý thẻ BHYT phải thông báo cho người tham gia được biết thời hạn sử dụng của thẻ BHYT gần hết để người dân đăng ký tiếp tục sử dụng thẻ.

Người dân xã Phước Hưng (huyện Long Điền) đăng ký mua thẻ BHYT.
Người dân xã Phước Hưng (huyện Long Điền) đăng ký mua thẻ BHYT.

* Thời gian tới, thực hiện quy định không in mới, đổi thẻ BHYT, để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia, ông có khuyến cáo gì?

- Thời gian qua, số lượng người tham gia BHYT đăng ký xin cấp lại thẻ rất nhiều. Chỉ tính riêng 8 tháng đầu năm 2018, BHXH tỉnh đã phải in lại thẻ BHYT cho hơn 16.000 người. Hầu hết các trường hợp này đều báo thẻ BHYT bị hỏng. Điều đó cho thấy, nhận thức và cách bảo quản thẻ BHYT của người dân còn rất sơ sài.

Việc không in thẻ mới sẽ góp phần giảm bớt thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, hạn chế tình trạng người bệnh phải chờ đổi thẻ BHYT để đi khám, chữa bệnh và là cơ sở để tiến tới đến năm 2020 ngành BHXH triển khai bằng thẻ từ. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng người tham gia xin cấp lại thẻ thì ý thức của người dân rất quan trọng. Do đó, khi đăng ký mua thẻ BHYT lần đầu, người tham gia cần kê khai chính xác các thông tin như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi cư trú… để đồng bộ hóa thông tin cho những năm tiếp theo. Mặt khác, khi đã được cấp thẻ, người dân nên giữ gìn cẩn thận, nhằm tránh các trường hợp hư hỏng, thất lạc. Qua đó hạn chế tối đa số người tham gia BHYT đăng ký xin cấp lại thẻ và giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

* Xin cảm ơn ông!

HỒNG PHƯƠNG

.
.
.