.

Hưởng ứng năm dân vận chính quyền - năm 2018: Giúp người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

Cập nhật: 18:52, 28/09/2018 (GMT+7)

Kiên trì thực hiện mô hình “Tuyên truyền vận động người chấp hành xong hình phạt tù, đặc xá hoàn lương để tái hòa nhập cộng đồng”, từ năm 2016 đến nay, Công an xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) đã đồng hành, giúp đỡ những người từng phạm tội tái hòa nhập cộng đồng, bắt tay xây dựng một cuộc sống mới.

Xã Phước Tỉnh hiện đang quản lý hồ sơ của 92 người chấp hành xong án phạt tù, án treo hiện đang sinh sống tại địa phương. Đa phần những người này sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đều có tâm lý mặc cảm, tự ti; không hòa nhập cộng đồng, dễ bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo tái phạm.

Trước thực trạng đó, năm 2016, Công an xã Phước Tỉnh đã tham mưu cho Công an huyện Long Điền, Đảng ủy, UBND xã thực hiện xây dựng và triển khai mô hình “Tuyên truyền vận động người chấp hành xong hình phạt tù, đặc xá hoàn lương để tái hòa nhập cộng đồng”. Theo đó, thay vì phương thức kiểm danh, kiểm duyệt đối tượng ngay tại trụ sở, Công an xã đã có cách làm “tế nhị” để phần nào giúp người lầm lỡ xóa đi mặc cảm, tự ti của “người quay về”. Hàng tháng Công an xã phối hợp cùng Chi bộ, Ban điều hành ấp và tổ chức đoàn thể tại địa phương xuống tận nhà tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kết hợp động viên, nắm bắt tâm tư tình cảm, cũng như những khó khăn vướng mắc trong cuộc sống để giúp họ nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Trường hợp anh Nguyễn Thanh H. (SN 1993, ấp Phước Thắng) là một ví dụ. Năm 2011, H. đã phải nhận quyết định thi hành án 8 năm tại Trại giam K2 (huyện Xuyên Mộc) vì hành vi gây rối trật tự, đánh người gây thương tích. “Trong một lần đi hát karaoke, do uống quá chén, tôi cùng nhóm bạn đã xảy ra xích mích với một nhóm thanh niên khác. Trong cơn say, lại hiếu thắng chúng tôi đã đập phá, đánh nhau gây thương tích cho người khác. Ra tù từ năm 2016 vì được đặc xá nhờ nhận thức và cải tạo tốt, nhưng tôi vẫn còn xấu hổ với bà con lối xóm, bạn bè nên rất ngại gặp gỡ mọi người cũng như xin việc đi làm”, anh H. kể.

Tổ công tác của Công an xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) thăm hỏi, động viên Nguyễn Thanh H. (giữa) sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. 
Tổ công tác của Công an xã Phước Tỉnh (huyện Long Điền) thăm hỏi, động viên Nguyễn Thanh H. (giữa) sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. 

Hiểu được câu chuyện của anh H., Công an xã Phước Tỉnh đã phối hợp cùng Ban điều hành ấp, MTTQVN xã, cùng các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương thường xuyên tới nhà để động viên, nắm bắt tình hình cuộc sống của anh. Bằng biện pháp kiên trì giải thích, mềm mỏng, gần gũi, Công an viên của xã đã gây dựng được niềm tin cho anh H. Từ đó, anh H. hiểu rõ các quy định của pháp luật và mở lòng chia sẻ những khúc mắc trong cuộc sống. Hiện nay, anh H. đã được giới thiệu làm việc trên tàu cá với thu nhập trung bình từ 200 đến 500 ngàn đồng/ngày. Nhờ chăm chỉ làm việc, anh H. đã nhận được sự quý mến, tin yêu của bà con lối xóm. Không những vậy, anh H. còn chuyện trò, tâm tình cùng các thanh niên khác tại địa phương, khuyên giải họ không sa đà vào các tệ nạn xã hội. 

Bên cạnh việc giúp người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng, Công an xã Phước Tỉnh còn chú trọng việc phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội tiềm ẩn. Điển hình như trường hợp của Phạm Quốc B. (SN 1995, ấp Phước Thái). Công an xã phát hiện anh B. thường xuyên giao lưu, tụ tập với các đối tượng xấu, có những biểu hiện, hành động bất thường, tiềm ẩn nguy cơ tái phạm tội. Từ đó, tổ công tác của Công an xã đã tới nhà trò chuyện với B. Trong những lần trò chuyện, tổ công tác luôn đề cập đến yếu tố gia đình, về tình cảm của ba mẹ dành cho B., nhấn mạnh việc B. còn trẻ, còn nhiều cơ hội trong cuộc sống... Đến nay, B. không còn tụ tập, giao du với bạn xấu. Anh còn chăm chỉ đi làm thuê cho một sạp cá tại cảng với mức thu nhập 300 ngàn đồng/ngày. “Thấy con mình thay đổi theo chiều hướng tốt, gia đình tôi rất mừng. Đó cũng là một bước khởi đầu để B. bắt tay xây dựng một cuộc sống mới tốt đẹp hơn”, ông Phạm Quốc K., ba của anh B. nói.

Trung tá Đỗ Văn Hồng, Trưởng Công an xã Phước Tỉnh cho biết: Cũng như trường hợp của H. và B., từ khi triển khai thực hiện mô hình cho đến nay, hơn 90 lượt người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương đã được Công an xã cùng các ban, ngành, đoàn thể của địa phương thường xuyên đến tận nhà kiên trì tuyên truyền, định hướng nghề nghiệp. Công an xã Phước Tỉnh cũng xóa án tích và lập hồ sơ lưu 62 đối tượng vì có những biểu hiện tốt trong chấp hành pháp luật tại địa phương. Mô hình này đã giúp những người lầm lỡ ổn định tâm lý, nhận thức được những việc làm sai trái, thay đổi từ trong tư tưởng đến hành động, phòng tránh tái phạm, tự tin giao tiếp, có lối sống hòa đồng với những người xung quanh. 

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

.
.
.