.

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Cập nhật: 19:08, 25/05/2018 (GMT+7)

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 25 đến 27-6 và có một số thay đổi so với năm 2017. Xung quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT.

*  Phóng viên: Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ được tổ chức như thế nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Nguyễn Thanh Giang: Năm 2018, công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia tiếp tục do Sở GD-ĐT chủ trì. Các trường: ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, ĐH BR-VT, CĐ Sư phạm BR-VT sẽ phối hợp với Sở GD-ĐT cùng tổ chức kỳ thi. Mỗi phòng thi sẽ có 1 cán bộ coi thi là người của trường ĐH-CĐ, 1 cán bộ là người của các trường THPT trong tỉnh. 

Năm nay, dự kiến toàn tỉnh có 11.898 thí sinh dự thi (bao gồm HS các trường THPT, Trung tâm GDTX và thí sinh tự do) tại 18 điểm thi. Các điểm thi được bố trí tại các trường THPT nằm ở vị trí trung tâm của các huyện, thị, thành phố. Trong đó, TP. Vũng Tàu bố trí 4 điểm; TP. Bà Rịa 3 điểm; huyện Châu Đức 3 điểm; các huyện Long Điền, Xuyên Mộc, TX.Phú Mỹ, mỗi địa phương 2 điểm; các huyện Đất Đỏ và Côn Đảo bố trí mỗi địa phương 1 điểm thi. Năm nay, các điểm thi cơ bản giữ nguyên như năm 2017. Riêng điểm thi tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) do đang trong quá trình sửa chữa nên sẽ dời sang Trường THCS Nguyễn Văn Linh. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, đề thi và bài thi sẽ được giao nhận hằng ngày tại mỗi điểm thi. Riêng tại huyện Côn Đảo, đề thi được sao in trước và giao sớm hơn các điểm còn lại. Toàn bộ bài thi của điểm thi này sẽ được nhận vào ngày cuối cùng của kỳ thi, sau khi kết thúc môn thi cuối.  

Khác với kỳ thi năm 2017, năm nay, Hội đồng thi bố trí lực lượng thanh tra chốt trực tại tất cả các điểm thi. Mỗi điểm thi gồm 2 thanh tra, trong đó 1 người là cán bộ các trường ĐH-CĐ và 1 người là cán bộ, GV của tỉnh. 

*  Thưa đồng chí, cách tổ chức thi năm nay có tạo thuận lợi hơn cho thí sinh so với trước?

- Công tác tổ chức cơ bản ổn định như năm 2017 là một thuận lợi rất lớn cho thí sinh. Điều đó giúp cho ngành GD-ĐT, các địa phương và các em HS có những kinh nghiệm nhất định để chủ động hơn trong kỳ thi sắp tới. 

Việc tổ chức điểm thi tại các trường THPT ở khu vực trung tâm các huyện, thị, thành giúp thí sinh và cán bộ coi thi không phải đi xa mà có thể dự thi hoặc làm công tác coi thi ngay tại địa phương mình. HS ở huyện Côn Đảo cũng được tạo điều kiện tối đa, không phải vào đất liền để dự thi. Riêng tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Văn Linh, do cơ sở vật chất khá tốt, lại nằm ở vị trí trung tâm thành phố, cách điểm thi năm ngoái là Trường THPT Trần Nguyên Hãn không xa nên cũng rất thuận lợi cho việc tổ chức thi. Tuy vậy, khó khăn ở chỗ vì là trường THCS nên nhà trường chưa có kinh nghiệm chuẩn bị cho kỳ thi này. Do đó, Sở sẽ phối hợp với UBND, Phòng GD-ĐT TP. Vũng Tàu và nhà trường chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để tổ chức thi. Bên cạnh đó, việc bố trí thêm thanh tra cắm chốt nhằm giúp cho công tác tổ chức thuận lợi hơn, tăng tính công bằng, khách quan cho kỳ thi.

HS lớp 12 Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) gấp rút ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG
HS lớp 12 Trường THPT Châu Thành (TP.Bà Rịa) gấp rút ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018. Ảnh: HOÀNG DƯƠNG

*  Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 đã được tiến hành tới đâu, thưa đồng chí?

- Sau khi nhận văn bản chỉ đạo và dự hội nghị triển khai công tác thi do Bộ GD-ĐT tổ chức, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh phê duyệt, ban hành phương án và kế hoạch thi của tỉnh BR-VT trong năm 2018. Theo đó, dự kiến, toàn tỉnh sẽ huy động hơn 1.400 cán bộ, GV, nhân viên ngành GD-ĐT phục vụ cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, chưa kể 80 cán bộ công an làm nhiệm vụ giám sát; 21 nhân viên y tế... Mỗi huyện, thị, thành còn lập một tổ nhận đề thi và hỗ trợ việc chuẩn bị địa điểm ăn, ở, phương tiện di chuyển cho cán bộ coi thi của các trường ĐH-CĐ. UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, với thành viên là lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố... để phối hợp chặt chẽ với ngành GD-ĐT tổ chức tốt kỳ thi. Sở cũng chỉ đạo các trường chuẩn bị đầy đủ nhân sự, rà soát cơ sở vật chất để chuẩn bị cho kỳ thi.

Thời gian qua, Sở GD-ĐT và các nhà trường đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý, các GV và các em HS lớp 12 các quy định của kỳ thi để nắm vững và nghiêm túc thực hiện. Các trường THPT đã hoàn thành chương trình giảng dạy và đang tổ chức ôn tập cho HS. Tới đây, Sở GD-ĐT sẽ thành lập các đoàn thanh, kiểm tra việc thực hiện chương trình, nội dung ôn tập tại các trường THPT, Trung tâm GDTX và cơ sở vật chất của tất cả các điểm thi. Có thể nói, đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng chờ đón thí sinh.

*  Xin cảm ơn đồng chí!

KHÁNH CHI
(thực hiện)

.
.
.