.
HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI KHÔNG THUỐC LÁ VÀ TUẦN LỄ QUỐC GIA KHÔNG THUỐC LÁ (25-5 ĐẾN 31-5):

Bỏ thuốc lá có lợi gì cho tim mạch?

Cập nhật: 18:12, 28/05/2018 (GMT+7)

Một người bỏ thuốc lá từ 2 năm trở lên có thể chấm dứt hoàn toàn các nguy cơ đột quỵ do ảnh hưởng của thuốc lá. Đó là lợi ích mà không phải bất cứ người hút thuốc nào cũng nhận thức được. Cũng chính vì lẽ đó, Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-5 đến 31-5) đã chọn chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch” để khuyến cáo mọi người cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm giảm nguy cơ gặp phải các bệnh về tim mạch do sử dụng thuốc lá.

BỎ THUỐC LÁ ĐỂ GIẢM BỆNH TIM MẠCH

Một hoạt cảnh do các nhân viên y tế trình diễn, mang thông điệp cần sớm từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ cho mình và người xung quanh, tại hội thi tìm hiểu kiến thức và pháp luật phòng chống tác hại thuốc lá do ngành y tế tổ chức.
Một hoạt cảnh do các nhân viên y tế trình diễn, mang thông điệp cần sớm từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ cho mình và người xung quanh, tại hội thi tìm hiểu kiến thức và pháp luật phòng chống tác hại thuốc lá do ngành y tế tổ chức.

Cách đây 1 tháng, ông T., 64 tuổi ở TP.Vũng Tàu phải nhập viện cấp cứu tại BV Bà Rịa do tai biến mạch máu não; dù được cứu chữa kịp thời nhưng vẫn để lại di chứng nhẹ một bên tay chân cử động khó khăn và phải tập vật lý trị liệu trong thời gian dài để hồi phục lại. Ông T. hút thuốc hơn chục năm nay nên khi ông bắt đầu có dấu hiệu mắc bệnh tim mạch, bác sĩ đã khuyên ông bỏ hẳn thuốc lá. Thế nhưng, ông vẫn không bỏ được thói quen xấu này. Sau cơn tai biến và được điều trị khỏi, ông mới hiểu rằng, mình không thể chủ quan với bệnh và quyết tâm từ bỏ thuốc lá theo hướng dẫn của bác sĩ.

Những trường hợp bị bệnh tim mạch có liên quan đến thuốc lá như ông T. không phải là hiếm. Nhiều công trình nghiên cứu y khoa cho thấy hút thuốc lá là yếu tố gây ra các bệnh tim mạch hoặc làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch. Một số bệnh tim mạch phổ biến thường có liên quan đến thuốc lá như loạn nhịp tim và đột tử, tăng huyết áp… Các nguyên cứu cũng cho thấy chỉ 1 năm sau khi cai thuốc, nguy cơ bị xảy ra các cơn đau tim giảm mạnh. Trong vòng 2-5 năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ xảy ra đột quỵ chỉ giống như một người không hút thuốc. Cho đến nay, bỏ thuốc lá có nhiều phương thức hỗ trợ nhưng quan trọng nhất là ý chí của người hút thuốc.

TĂNG CƯỜNG TRUYỀN THÔNG THAY ĐỔI NHẬN THỨC

Bác sĩ Nguyễn Văn Lên, Giám đốc Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh cho biết, Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25-5 đến 31-5) được chọn với chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch” khuyến cáo mọi người cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá. Theo đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá diễn ra ở nhiều địa phương trên toàn tỉnh. Sự kiện chính của tỉnh sẽ diễn ra vào 31-5 tại Công viên Lê Thành Duy (TP.Bà Rịa). Sau lễ mít tinh sẽ là hàng loạt sự kiện truyền thông diễu hành xe hoa nhằm gửi đi các thông điệp về cuộc sống không khói thuốc lá. Ngoài ra, trong Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá còn có các hoạt động tọa đàm, phát thanh, nói chuyện chuyên đề xung quanh chủ đề của Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm nay. 

Nằm trong chuỗi các hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá, thời gian qua, BR-VT đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Xây dựng môi trường sống không khói thuốc lá tại các nơi công cộng như trường học, cơ sở khám chữa bệnh; tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc lá và phổ biến Luật phòng chống tác hại thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên, trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức và pháp luật về phòng chống tác hại thuốc lá” cho HS các trường THPT, cán bộ, nhân viên y tế; tập huấn phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, giáo viên các trường học...

MINH THIÊN

.
.
.