Vận dụng "dân vận khéo" trong cải cách TTHC
Nhằm cải thiện mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, UBND thị trấn Long Điền (huyện Long Điền) đã triển khai các mô hình “dân vận khéo” như “3 không 1 biết”, Tổ tư vấn thủ tục hành chính (TTHC)… trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính của người dân. Nhờ đó, 100% hồ sơ của người dân được UBND thị trấn Long Điền giải quyết đúng hẹn.
Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” thị trấn Long Điền (huyện Long Điền). |
Nhiều năm nay, Bộ phận “một cửa” thị trấn Long Điền đã triển khai mô hình “3 không 1 biết” (không trễ hẹn, không gây phiền hà, không bổ sung hồ sơ quá 1 lần, biết xin lỗi người dân khi hồ sơ trễ hẹn) trong giải quyết TTHC và buộc mọi cán bộ, công chức của Bộ phận “một cửa” phải đăng ký thực hiện. Nhờ thực hiện mô hình, tác phong, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến so với trước, tạo sự hài lòng cho người dân khi đến giải quyết hồ sơ hành chính.
Theo lịch hẹn và trả kết quả của Bộ phận “một cửa”, ông Nguyễn Văn Trung (ở 51E, khu phố Long Liên, thị trấn Long Điền) đã đến Bộ phận “một cửa” để nhận kết quả làm thủ tục “3 trong 1” (gồm đăng ký giấy khai sinh, thẻ BHYT, đăng ký hộ khẩu) cho cháu ngoại. Ông Trung cho biết, khi đến Bộ phận “một cửa” thị trấn Long Điền làm hồ sơ, ông được công chức Tư pháp-Hộ tịch ở đây nhiệt tình hướng dẫn ông cách kê khai thông tin để làm thủ tục “3 trong 1”. Nhờ đó, chưa đầy 5 phút, hồ sơ của ông đã được công chức Bộ phận “một cửa” tiếp nhận.
Cùng dành nhiều lời khen ngợi cho công chức Bộ phận “một cửa” thị trấn Long Điền, chị Mai Thị Cẩm Giang (ở 64B, khu phố Long Bình, thị trấn Long Điền) cho biết, chị đến Bộ phận “một cửa” thị trấn Long Điền để đăng ký thủ tục kết hôn. Do không biết quy trình làm thủ tục này nên chị Giang đã không cầm bất cứ loại giấy tờ nào đến để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Tại đây, chị Giang được công chức Bộ phận “một cửa” đón tiếp, hướng dẫn cụ thể. Chị Giang nói: “Công chức ở Bộ phận “một cửa” của thị trấn đã hướng dẫn cho tôi rất chu đáo, trách nhiệm và cũng rất thân thiện. Tôi cảm thấy rất hài lòng”.
Song song với việc thực hiện mô hình “3 không 1 biết”, từ cuối năm 2017, Bộ phận “một cửa” còn triển khai mô hình Tổ tư vấn TTHC qua điện thoại (0254.3651.789). Trong 4 tháng đầu năm 2018, Tổ tư vấn TTHC qua điện thọai đã tiếp nhận được được 25 ý kiến của người dân. Tại đây, công chức đã hướng dẫn cho người dân chuẩn bị các thủ tục, hồ sơ trước khi đến Bộ phận “một cửa” giải quyết TTHC. Nhờ vậy đã giảm bớt được thời gian, chi phí đi lại, tránh tình trạng gây phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân.
Bên cạnh đó, UBND thị trấn Long Điền cũng đang thực hiện mô hình “2 trong 1” về đăng ký khai tử và cắt hộ khẩu khai tử. Theo đó, khi người dân đến liên hệ và cấp giấy khai tử cho người thân thì công chức Tư pháp - Hộ tịch ở Bộ phận “một cửa” sẽ tư vấn cho người dân thủ tục cắt hộ khẩu người mất nếu cần. Sau đó, công chức sẽ thực hiện cho người dân và trả kết quả đúng hẹn.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Điền cho biết, các mô hình “dân vận khéo” đã giúp đội ngũ cán bộ, công chức của thị trấn nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong giải quyết công việc, kịp thời nắm bắt và hỗ trợ giải quyết vướng mắc của người dân khi giao dịch các TTHC. Nhờ đó, 100% hồ sơ của người dân được giải quyết đúng hẹn, hơn 98% người dân hài lòng với thái độ phục vụ của công chức. “Thời gian tới để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, UBND thị trấn Long Điền cải tiến phương pháp, quy trình để rút ngắn thời gian thực hiện TTHC cho cá nhân, tổ chức; cắt giảm tối đa các TTHC không cần thiết, công khai, minh bạch các thủ tục trong phạm vi thẩm quyền giải quyết”, ông Toàn nói thêm.
Bài, ảnh: TUỆ LÂM