.

Giải quyết hồ sơ đất theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP: Chưa có nhiều chuyển biến

Cập nhật: 18:16, 28/03/2018 (GMT+7)

Nghị định số 01/2017/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 01) của Chính phủ ban hành ngày 6-1-2017 về sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2013, có hiệu lực từ ngày 3-3-2017. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Nghị định này cho thấy, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng thời hạn có tăng lên, nhưng chưa khắc phục triệt để tình trạng trễ hẹn.

Người dân làm các thủ tục về đất đai, xây dựng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của tỉnh.
Người dân làm các thủ tục về đất đai, xây dựng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của tỉnh.

RÚT NGẮN THỜI GIAN LÀM THỦ TỤC ĐẤT ĐAI

Theo Sở TN-MT, Nghị định 01 được ban hành trên cơ sở rà soát, tổng hợp những bất cập, khó khăn trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013 tại các bộ, ngành, địa phương. Theo Nghị định này, thời gian thực hiện một số thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai được rút ngắn, thuận lợi hơn cho người dân. Cụ thể, thời gian giải quyết thủ tục đăng ký, cấp “sổ đỏ” cho các cá nhân và tổ chức được rút xuống 15 ngày so với 30 ngày như trước. Xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên bán đấu giá tài sản... giảm từ 15 ngày xuống còn 10 ngày. Cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng bị mất là không quá 15 ngày (trước đó là 30 ngày). Thời gian giải quyết thủ tục tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý cũng giảm xuống còn 15 ngày, thay vì 20 ngày như trước đây...

Không chỉ rút ngắn thời gian giải quyết TTHC về đất đai, Nghị định cũng đề cập đến việc cho phép người dân được chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa để phát huy hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời, cho phép Sở TN-MT được ủy quyền cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp giấy chứng nhận trong trường hợp cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình cá nhân.

Theo Sở TN-MT, sau hơn 1 năm triển khai Nghị định 01, việc giải quyết TTHC về đất đai cho người dân đạt nhiều kết quả khả quan. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên toàn hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai năm 2017 tăng so với năm 2016: đạt 99,6% đối với hồ sơ tổ chức, DN (1.712 hồ sơ) và 93,7% đối với hồ sơ hộ gia đình, cá nhân, đạt 162.352 hồ sơ (trong khi năm 2016 tỷ lệ này lần lượt là 97,1% và 90,3%). Theo cơ quan này, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu ở hộ gia đình, và cá nhân. Cụ thể, năm 2017 tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn là 6,21% (9.646 hồ sơ quá hạn).

Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Vũng Tàu.
Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Vũng Tàu.

NHƯNG VẪN CÒN NHIỀU HỒ SƠ TRỄ HẸN

Sáng 20-3, ông Lê Hồng Lục (khu Bàu Sen 3, phường 2, TP.Vũng Tàu) cầm theo tờ giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP.Vũng Tàu để nhận lại kết quả nhưng chỉ nhận được câu trả lời: Hồ sơ chưa xong. Ông Lục cho biết: “Ngày 28-12-2017 tôi đến nộp hồ sơ tại Bộ phận một cửa của thành phố để làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Theo giấy hẹn thì ngày 18-1-2018 là tôi được nhận kết quả. Tuy nhiên đến thời điểm này (22-3), hồ sơ của tôi vẫn đang nằm ở Phòng TN-MT của thành phố chưa xong”.

Trường hợp bị trễ hạn như ông Lục không phải là cá biệt. Thực tế thời gian qua việc giải quyết thủ tục đất đai tại một số địa phương còn chậm, kéo dài quá quy định; người dân phải làm nhiều thủ tục; nộp hồ sơ nhiều lần. Riêng tại TP.Vũng Tàu, năm 2017 tổng lượng hồ sơ tiếp nhận về đất đai các loại gần 25.000, tuy nhiên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn chỉ đạt gần 77%. Tình trạng hồ sơ xử lý chậm tiếp tục kéo sang các tháng đầu năm 2018.

Trước thực trạng này, ngày 9-3 UBND TP.Vũng Tàu đã có văn bản số 1191/UBND-VP chỉ đạo chấn chỉnh công tác giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai. Theo đó, UBND TP.Vũng Tàu giao Trưởng phòng TN-MT chủ trì, phối hợp với Trưởng Phòng Quản lý đô thị, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, Chủ tịch UBND các phường, xã thành phố kiểm tra, rà soát xác định các hồ sơ quá hạn, làm rõ lý do quá hạn. Đồng thời đưa ra kế hoạch, lộ trình giải quyết dứt điểm.

Người dân làm thủ tục đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Vũng Tàu. Ảnh: MỸ PHƯỢNG
Người dân làm thủ tục đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Vũng Tàu. Ảnh: MỸ PHƯỢNG

Theo ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, thời gian tới, cơ quan này sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương tập trung nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đối với hộ gia đình, cá nhân, nhất là tại TP.Vũng Tàu, Côn Đảo và Tân Thành. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận lần đầu, tập trung vào các đối tượng sử dụng đất là các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đất lâm nghiệp, đất quốc phòng, an ninh và đất của Ban Quản lý rừng phòng hộ nhằm nâng cao tỷ lệ cấp giấy trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành 100% công tác cấp giấy chứng nhận đối với diện tích cần cấp giấy trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 của ngành TN-MT. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của tổ chức, DN đạt trên 95%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết của hộ gia đình, cá nhân thuộc thẩm quyền UBND cấp huyện, thành phố, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và Sở TN-MT đạt trên 90%.

Bài, ảnh: PHÚC MINH

.
.
.