.
BẢO HIỂM XÃ HỘI:

"Rối" vì mã thẻ BHYT mới!

Cập nhật: 18:14, 13/03/2018 (GMT+7)

Mấy ngày qua, ghi nhận tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh, bệnh nhân thuộc đối tượng BHYT hưu trí bất ngờ trước thông tin thẻ BHYT đang mang theo để đi khám bệnh không còn hiệu lực vì đã được đổi mã thẻ mới (dù hạn sử dụng vẫn còn đến năm 2020). Còn các nhân viên y tế tại các cơ sở KCB thì vất vả, chật vật khi vừa phải giải thích cho bệnh nhân hiểu, vừa rà soát đối chiếu để nhập thông tin mã thẻ mới cho bệnh nhân xuất trình thẻ cũ. 

Bệnh nhân chờ đến lượt làm thủ tục BHYT tại Bệnh viện Lê Lợi.
Bệnh nhân chờ đến lượt làm thủ tục BHYT tại Bệnh viện Lê Lợi.

Ghi nhận tại khu vực tiếp nhận thẻ BHYT BV Lê Lợi, vào lúc 8 giờ sáng ngày 13-3, rất đông bệnh nhân BHYT hưu trí ngồi chờ đợi làm thủ tục KCB BHYT đã rất bất ngờ khi được thông báo là họ đã được cấp mã thẻ mới nên thẻ cũ không còn hiệu lực. Ông Trần Văn Tùng, sinh năm 1930 ở tại phường 4 (TP. Vũng Tàu) bức xúc: “Tôi không hề hay biết gì về vụ được đổi mã thẻ. Thẻ BHYT của tôi đến ngày 30-6-2020 mới hết hạn! Tôi đang ngồi chờ khám từ sáng tới giờ vẫn chưa đến lượt, giờ phải chạy đi đổi lại thẻ BHYT để nhập dữ liệu BHYT cho nhanh, đỡ thời gian đợi nhân viên y tế rà soát, đối chiếu thẻ cũ, thẻ mới”. Còn ông Hoàng Văn Liễu vừa chạy đến Bưu điện trên đường Lê Hồng Phong đổi thẻ BHYT nói: “Sáng nay cầm thẻ BHYT đi khám bệnh tôi mới biết là mình đã có mã thẻ BHYT mới, thẻ cũ vẫn còn hạn sử dụng đến năm 2020 nhưng hết hiệu lực. Tôi vừa phải chạy ra đổi thẻ để vào khám bệnh đây. Thẻ mới của tôi có giá trị sử dụng bắt đầu từ ngày 1-8-2017 mà bây giờ tôi mới biết! Trên thẻ không đề hạn sử dụng, nếu hạn 1 năm thì chỉ còn 5 tháng nữa là hết hạn lại phải đi đổi thẻ khác”.

Nhân viên làm thủ tục BHYT tại đây cho hay, trong buổi sáng đã có hàng trăm trường hợp BHYT hưu trí đã được cấp mã thẻ BHYT mới nhưng vẫn sử dụng thẻ BHYT cũ (do còn hạn sử dụng). Các nhân viên phải mất thời gian rà soát đối chiếu mã thẻ BHYT cũ thay thế bằng mã mới để giải quyết thủ tục cho người dân; đồng thời tư vấn, hướng dẫn cho họ đi đổi thẻ BHYT mới. Với những trường hợp gần nhà, trong thời gian chờ đợi khám, nhiều người tự đi đổi thẻ BHYT để làm thủ tục cho nhanh. Từ ngày 12-3, cơ quan BHXH tỉnh đã cử 4 nhân viên hỗ trợ BV việc tra cứu mã thẻ đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục cho bệnh nhân. Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ phải giải quyết quá nhiều nên bệnh nhân không tránh khỏi phải chờ đợi lâu. 

Tương tự, tại Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu, bệnh nhân có thẻ BHYT thuộc đối tượng hưu trí cũng không hề hay biết gì về việc đổi thẻ mới trong khi thẻ cũ vẫn còn hạn sử dụng. Bà Phạm Thị Tuyết Nhung, sinh năm 1959, nhà ở Phường Rạch Dừa (TP. Vũng Tàu) cho hay: “Sáng nay tôi đi khám BHYT, nhân viên y tế thông báo thẻ BHYT của tôi không sử dụng được nữa vì đã có mã thẻ mới nên phải đổi thẻ khác. Tôi chưa hề được thông báo trước về việc đổi thẻ này nên rất bất ngờ! Theo hướng dẫn của nhân viên ở đây thì tôi phải chạy về Bưu điện Phường Rạch Dừa để đổi. Đi khám từ sáng giờ phải chạy về chiều lên đây lại, thật là phiền hà!”.

Không riêng gì các cơ sở KCB tại TP.Vũng Tàu, tại tất cả các cơ sở KCB trên toàn tỉnh đều gặp tình trạng tương tự. Bác sĩ Hồ Văn Hải, Giám đốc TTYT huyện Xuyên Mộc cho biết, sáng ngày 13-3, trung tâm có 10 trường hợp BHYT hưu trí do không biết việc đổi thẻ nên vẫn sử dụng thẻ cũ (còn hạn sử dụng) để đi khám bệnh. Khi nhân viên nhập liệu thông tin BHYT thì hệ thống phần mềm có cảnh báo. Trung tâm vẫn quét mã thẻ cũ đối chiếu nhập mã thẻ mới để giải quyết BHYT cho bệnh nhân, đồng thời hướng dẫn họ đổi thẻ mới để nhập cho lần khám sau đúng quy định của BHYT.

Qua tìm hiểu của chúng tôi (PV), ngày 6-3, BHXH tỉnh đã có văn bản thông báo địa điểm đổi thẻ cho các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng. Thông báo được cơ quan BHXH tỉnh gửi tới các cơ sở KCB, Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh, Bưu điện tỉnh. Ngày 12-3, BHXH tỉnh có văn bản hướng dẫn các cơ sở y tế tiếp nhận KCB đối với thẻ BHYT đã cấp theo mã số mới. Theo đó, khi tra cứu thông tin thẻ trên Cổng thông tin giám định BHYT có xuất hiện đồng thời 2 mã thẻ BHYT cũ và mới thì cập nhật mã thẻ BHYT mới vào phần mềm KCB để tiếp nhận KCB cho đối tượng. Riêng đối với đối tượng cần chuyển tuyến KCB (ngoài tỉnh), cơ sở y tế liên hệ với giám định viên thường trực tại các cơ sở KCB để hướng dẫn người bệnh làm thủ tục cấp thẻ mới trước khi chuyển tuyến. 

Ông Trần Duy Hưng, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, việc đổi thẻ BHYT thực hiện theo các quy định và chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc tổ chức in, đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH. Bưu điện tỉnh tổ chức chuyển danh sách và thẻ BHYT (mẫu mới) theo mã số BHXH đến đơn vị quản lý để chuyển trả người tham gia BHYT đầy đủ, kịp thời. Để thông tin cho người dân được biết rõ về việc đổi thẻ, BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị BHXH tăng cường phối hợp với các phường, xã thông tin, tuyên truyền cho đến từng đối tượng. 

MINH THIÊN

 
.
.
.