.

Những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật chạy thận tại nhà

Cập nhật: 19:45, 04/02/2018 (GMT+7)

Hiện nay, bệnh viện (BV) Bà Rịa đã ứng dụng phương pháp lọc màng bụng (thẩm thấu phân phúc mạc), giúp cho bệnh nhân có thể lọc thận ngay tại nhà mà không phải đến BV, đồng thời giảm tải cho BV. Dù rằng đây là phương pháp dễ thực hiện, ít biến chứng, nhưng người bệnh cũng cần tuân thủ quy trình nghiêm ngặt.

Bác sĩ CK II Dương Quang Vũ, Khoa Ngoại - Niệu, BV Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) - người trực tiếp chuyển giao kỹ thuật thẩm thấu phân phúc mạc cho BV Bà Rịa cho biết, phương pháp lọc này đang dần phổ biến bởi mang lại thuận lợi cho bệnh nhân và các cơ sở y tế. Do phương pháp này dễ thực hiện nên người bệnh sau khi được phẫu thuật đặt ống thông catheter cố định tại vùng bụng và được hướng dẫn kỹ thuật thì có thể tự thực hiện lọc thận bằng dịch truyền tại nhà. Người bệnh mỗi tháng chỉ phải đến BV 1 lần để kiểm tra và lấy dịch truyền. Ngoài thời gian lọc thận, người bệnh có thể sinh hoạt, lao động như bình thường. Với phương pháp này, quá trình lọc máu diễn ra liên tục, nên người bệnh tránh được hội chứng mất cân bằng, giúp duy trì chức năng thận, giảm nguy cơ mất máu. Với cơ sở y tế, phương pháp lọc màng bụng giảm thiểu chi phí về nhân lực, máy móc phương tiện và đặc biệt là giảm quá tải cho khoa, phòng lọc thận. 

Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau khi phẫu thuật đặt ống thông catheter cố định tại vùng bụng.
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau khi phẫu thuật đặt ống thông catheter cố định tại vùng bụng.

Điểm cần lưu ý đối với người bệnh khi sử dụng phương pháp thẩm thấu phân phúc mạc là vấn đề vệ sinh. Quá trình lọc thận đòi hỏi phải vô trùng tuyệt đối, nếu không bệnh nhân rất dễ bị nhiễm trùng, có thể dẫn đến viêm phúc mạc, hoặc bệnh nhân bị tắc catheter. Do đó, nhân viên y tế khi hướng dẫn cho bệnh nhân phải kiểm tra các bước thực hành của họ. Trong quá trình lọc thận tại nhà, nếu bệnh nhân thấy có các biểu hiện bất thường, phải báo ngay cho nhân viên y tế hoặc tới BV.

Bà Lê Thị Bộ, mẹ bệnh nhân  Đỗ Thị Thu Hà (SN 1993, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc), một trong những bệnh nhân đầu tiên chạy thận bằng phương pháp lọc màng bụng tại BV Bà Rịa, cho hay: “Hà có tiền sử mắc bệnh viêm bao tử, cách đây 3 tháng mới phát hiện bị suy thận thì đã chuyển sang giai đoạn cuối phải chạy thận. Bác sĩ tư vấn cho gia đình lựa chọn phương pháp lọc màng bụng để có thể tự chạy thận tại nhà, không phải đến BV. Tôi thấy phương pháp này rất phù hợp với điều kiện của gia đình, bởi Hà có thể lọc máu hàng ngày ngay tại nhà và thuận tiện chăm sóc con nhỏ”.

Tương tự, anh Mần Phí (SN 1961, huyện Châu Đức) vừa phát hiện mình bị suy thận giai đoạn cuối và được chỉ định phải chạy thận định kỳ. Anh đã đăng ký chạy thận bằng phương pháp lọc màng bụng tại nhà. Phương pháp này giúp anh đỡ công chi phí đi lại, chăm nom của người thân.

Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho biết, hiện có hơn 300 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Khoa Thận nhân tạo của BV. Với số lượng 50 máy chạy thận và 2 máy lọc thận thế hệ mới (HDF online) hiện có vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu chạy thận cho bệnh nhân. So với trước đây, BV đã phải tăng ca chạy thận từ 2 ca lên 3 ca/ngày, trung bình mỗi ca chạy mất gần 5 tiếng. Về lâu dài lại càng khó khăn hơn bởi số lượng bệnh nhân suy thận đang ngày càng tăng cao. Do đó, việc ứng dụng phương pháp lọc màng bụng đang trở thành “cứu cánh” cho BV. 

“Để nhận chuyển giao tốt kỹ thuật này, trước đó BV đã cử ê-kíp gồm 4 bác sĩ, 4 điều dưỡng đi đào tạo tại BV Chợ Rẫy. Dự kiến năm đầu tiên triển khai, BV sẽ thực hiện khoảng 20 đến 50 bệnh nhân lọc thận bằng phương pháp này. Phần lớn chi phí thực hiện điều trị bằng phương pháp này, bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ được BHYT chi trả theo mức được hưởng”, bác sĩ Hương cho biết thêm.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.