.

Công sở thân thiện

Cập nhật: 16:56, 10/01/2018 (GMT+7)

Được triển khai từ tháng 6-2016, mô hình “Lời chào công sở” của UBND phường 5 (TP.Vũng Tàu) đã tạo được nhiều thiện cảm và ấn tượng tốt đẹp với người dân về thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC). 

CBCC UBND phường 5 (TP.Vũng Tàu) hướng dẫn người dân làm TTHC.
CBCC UBND phường 5 (TP.Vũng Tàu) hướng dẫn người dân làm TTHC.

Ngày 5-1, anh Ngô Hồng Y (ngụ tại số 216/13 Trần Phú, TP.Vũng Tàu) đến Bộ phận “một cửa” UBND phường 5 để nhận thẻ BHYT thay cho mẹ. Vừa bước chân vào quầy giao dịch, anh Y đã được CBCC của Bộ phận “một cửa” đón tiếp nhiệt tình, thân thiện. Anh Y cho biết, CBCC của phường 5 đã chủ động hỏi thăm, hướng dẫn anh làm hồ sơ rất tận tình. Điều đó làm anh yên tâm và tin tưởng vào chính quyền phường. “Chưa đến 1 phút, tôi đã được CBCC của phường 5 giao thẻ BHYT. CBCC giao tiếp với người dân lịch sự, niềm nở, tôi cảm thấy mình được CBCC quan tâm và tôn trọng”, anh Y nhận xét. 

Tương tự, ông Đinh Quang Thanh Tùng (ngụ tại 542/14/4 Trần Phú) cũng dành nhiều thiện cảm với đội ngũ CBCC của UBND phường 5. “Tôi đến Bộ phận “một cửa” của UBND phường 5 để xác nhận sơ yếu lí lịch, CBCC phường nhanh chóng tiếp nhận hồ sơ, tận tình hướng dẫn những nội dung liên quan. Tôi thấy CBCC làm việc có trách nhiệm và hết lòng phục vụ nhân dân”, ông Tùng cho hay.

Ông Tạ Kim Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường 5 cho biết, từ tháng 6-2016, UBND phường triển khai mô hình “Lời chào công sở”, với mục đích nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBCC trong thực thi nhiệm vụ, thay đổi thái độ phục vụ nhân dân và đổi mới lề lối làm việc, hình thành chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ. Mô hình gồm các nội dung: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC); giảm thời gian giải quyết các TTHC; niêm yết công khai, minh bạch các loại phí, lệ phí giải quyết TTHC; CBCC quan tâm, lắng nghe, chia sẻ những vấn đề bức xúc, nguyện vọng và giải quyết kịp thời các vướng mắc của người dân…

Thực hiện mô hình “Lời chào công sở”, phường đã thiết lập một số quy định phát ngôn đối với CBCC khi giao tiếp với công dân như: “Xin chào” khi tiếp xúc với người dân, tổ chức ở Bộ phận “một cửa” của phường; “Xin mời” tổ chức, cá nhân ngồi xuống ghế hoặc đến quầy thực hiện giao dịch; “Xin cảm ơn” khi kết thúc quá trình giao dịch; “Xin lỗi” khi hồ sơ bị trả trễ hẹn, hồ sơ bị sai sót do lỗi của cơ quan Nhà nước; “Xin hứa” tiếp thu và sửa chữa những góp ý của người dân. Ngoài ra, tùy từng trường hợp trong giao tiếp mà CBCC của UBND phường 5 có thể linh hoạt sử dụng những ngôn ngữ phù hợp, nhưng phải lịch sự, nhẹ nhàng. 

Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” của UBND phường 5 (TP.Vũng Tàu).
Người dân đến giải quyết TTHC tại Bộ phận “một cửa” của UBND phường 5 (TP.Vũng Tàu).

Từ khi thực hiện mô hình “Lời chào công sở” đến nay, đội ngũ CBCC của UBND phường 5 đã hình thành được thói quen giao tiếp văn minh, lịch sự khi tiếp xúc với người dân, tổ chức. Ông Nguyễn Trọng Tuân, công chức Văn phòng-Thống kê, UBND phường 5 cho biết, những ngôn từ được quy định khi giao tiếp với cá nhân, tổ chức rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày. Vì thế, CCVC không còn ngần ngại khi sử dụng những ngôn ngữ này với người dân. Ông Tuân nói: “Khi thực hiện mô hình “Lời chào công sở”, tôi thấy mình có trách nhiệm, gần gũi hơn với người dân, tạo được nét văn minh nơi công sở. Mặt khác, tác phong làm việc của mình chuyên nghiệp, hiện đại và năng động hơn”.

Ông Tạ Kim Toàn thông tin thêm, trong năm 2017, UBND phường 5 đã tổ chức khảo sát mức độ hài lòng của người dân tại Bộ phận “một cửa”, kết quả 100% người dân hài lòng về thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC phường. Mô hình “Lời chào công sở” hướng đến mục tiêu thực hiện tốt phương châm “biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin”, biết xin lỗi, biết cảm ơn, thấu hiểu và chia sẻ những bức xúc, vướng mắc của người dân để kịp thời tháo gỡ. Qua đó xây dựng đội ngũ CBCC thân thiện, hết lòng phục vụ nhân dân. 

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
.
.
.