.
CHUYỆN NHÀ:

Cơm nhà hay cơm tiệm?

Cập nhật: 08:35, 05/04/2019 (GMT+7)

Trong mắt nhà chồng, chị Hân được cho là “không đảm đang” cũng vì ít nấu cơm cho chồng. Chồng chị đi công tác xa, vài tuần mới về một lần. Thay vì chuẩn bị bữa cơm gia đình mừng chồng về, chị lại rủ chồng ra quán ăn để “đổi gió”. Anh vốn chiều chị nên cũng không ý kiến gì thành ra quen với việc ăn cơm tiệm. Chuyện đến tai mẹ chồng, mẹ quắc mắc quát: “Phụ nữ gì mà đến bữa cơm cũng không biết lo cho gia đình”.

Trong khi đó, chị Thảo- hàng xóm của chị Hân lại được mọi người ca ngợi hết lời chăm chồng, chăm con. Bận rộn với việc ở công ty và chăm hai con nhỏ, nhưng buổi trưa, tối nào chị cũng chuẩn bị cơm, canh tươm tất cho gia đình. Dù thỉnh thoảng cuối tuần hay ngày lễ, gia đình chị Thảo vẫn thay đổi không gian ăn uống ở những nhà hàng sang trọng. Chị Thảo tâm sự, ăn cơm tiệm vừa sang trọng, lại rất ngon nhưng đó chỉ là “gia vị” để lâu lâu làm mới không khí gia đình chứ cơm nhà vẫn nhất. Chăm chút cho bữa ăn gia đình, cuối tuần, chị tranh thủ ra chợ lựa những miếng thịt ngon, con cá tươi về làm sẵn bỏ vào tủ lạnh ăn dần cho cả tuần. Rau thì chị dặn mấy bà người quen trồng rau sạch nên rất yên tâm. Ngoài ra, “gia vị” cho mỗi bữa ăn gia đình chị Thảo là tiếng cười nói của bọn trẻ, những câu chuyện về công việc, cuộc sống mà vợ chồng chị thoải mái bàn luận trên bàn ăn chứ không phải giữ kẽ như khi ở nhà hàng. Tất nhiên, chị không phải là người cầu toàn, ôm đồm việc nhà để được chồng ghi nhận. Khi anh rảnh, chị nhờ anh phụ giúp lặt rau, chiên cá. Hay chị nấu cơm thì anh trông con, lau nhà. Vì thế, vợ chồng chị được đỡ đần, chia sẻ công việc nhà và hiểu, thông cảm với nhau hơn.

Trong thời đại công nghiệp, ai cũng bận rộn với công việc mà có khi không kịp nấu cơm ở nhà. Không ít người lựa chọn những bữa ăn vội tại quán ăn, nhà hàng như là một giải pháp để tiết kiệm thời gian, bảo đảm cho công việc. Ăn cơm nhà hay cơm tiệm là băn khoăn của không ít gia đình. Tuy nhiên, không nên lạm dụng việc ăn cơm tiệm vì có thể không bảo đảm vệ sinh, lại tạo thói quen cho mình lười biếng, không thích nấu nướng. Bữa cơm gia đình có thể cung cấp cho các thành viên những món ăn bảo đảm dinh dưỡng, lại góp phần giữ gìn không khí gia đình. Vì thế, thay vì dành nhiều thời gian cho công việc, mỗi người cần ý thức tầm quan trọng của bữa cơm gia đình, sắp xếp để có những bữa ăn ấm cúng, vui vẻ bên người thân.

HOÀNG THI

.
.
.