.

Hóng Tết

Cập nhật: 16:43, 02/02/2024 (GMT+7)

Thời gian đã chuyển sang những ngày cuối Chạp, sự mong ngóng, háo hức đón Tết trong tôi tuy không còn nguyên vẹn cảm xúc của ngày xưa, nhưng dường như tôi chưa giờ “chán Tết”, “sợ Tết”. Bởi, tôi vẫn nghĩ Tết là một cơ hội mà chúng ta may mắn có được để chìm đắm trong những ký ức tươi đẹp đã trôi qua, để lòng nhẹ nhàng hơn, để thấy mình chậm chạp mà bình yên.

Ngày còn bé, háo hức đón Tết vì sẽ được ăn ngon, mặc đẹp.
Ngày còn bé, háo hức đón Tết vì sẽ được ăn ngon, mặc đẹp.

Sáng qua, cùng chị gái về miền quê Đất Đỏ đi chợ sắm Tết, bao ký ức ùa về. Tôi đứng tần ngần bên gánh chè, chợt nghe tiếng mẹ nói: “Ráng nhịn thèm nghe, Tết mẹ nấu cho ăn”. Đó là câu hứa hẹn của mẹ khi dẫn tôi ngang qua gánh chè ở chợ và mắt tôi không sao dứt ra được những chén chè thưng, chè kho nóng hổi, ngọt ngào trong những ngày Đông.   

Ngày còn bé, tôi háo hức đón Tết vì sẽ được ăn ngon, mặc đẹp. Bánh chưng, chè kho, thịt kho tàu, kẹo, mứt… chỉ Tết mới có, không háo hức sao được. Trong ký ức của tôi là hình ảnh đêm 29 Tết, cả nhà quây quần bên nồi bánh chưng và bếp lửa hồng; là khoảnh khắc phấn khích vỡ òa khi nghe tiếng pháo vang khắp xóm làng… cũng là lúc mẹ bày bánh mứt và trao cho anh em tôi những tờ bạc lì xì. Thế thôi, mà biết bao niềm vui sướng, hân hoan.

Để rồi, khi đã trưởng thành, dù ai đó kêu rằng “sợ Tết” thì tôi  luôn mong ngóng Tết. Chỉ nhắc đến thôi, là ập vào biết bao cảm xúc. Đặc biệt là những ngày rất Chạp thế này. Tết… với bao nhiêu cuộc hẹn về quê, họp lớp. Là mùi lưu cũ của đêm giao thừa, cơn gió của sáng tháng Chạp, nắng vàng của mùng 1. Những ngày Tết, tôi thích nhất là lúc nửa khuya, cùng vài đứa bạn lang thang khắp xóm, ngồi ngoài hiên nhà này một chút, lại lang thang qua nhà kia một chút nói những chuyện tào lao nhưng cười giòn cả buổi.

Mấy hôm, bạn bè thời ấu dại tới chơi, uống trà. Vẫn trò chuyện, kể cho nhau nghe vài câu chuyện cũ, rồi chia tay. Tôi với tờ lịch trên tường nhẩm đếm, còn 5 hôm nữa là Tết, còn 4 ngày nữa là giao thừa. Chẳng biết 5-10 năm nữa Tết trong tôi sẽ thay đổi như thế nào. Nhưng với tôi, Tết sẽ vẹn nguyên hơn khi mỗi chúng ta đón chờ với một trái tim nồng ấm và gạt bỏ hết muộn phiền để cười vui bên gia đình, trao cho nhau những câu chúc ý nghĩa mừng năm mới.

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

.
.
.