.

Hát lên vẻ đẹp Biển, đảo quê hương

Cập nhật: 16:21, 22/09/2023 (GMT+7)

“Biển, đảo quê hương” là chủ đề chương trình nghệ thuật Thông tin đối ngoại biển đảo năm 2023 diễn trong 2 đêm 20 và 21/9 phục vụ quân dân huyện Côn Đảo. Chương trình sẽ được tiếp tục tại 7 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. 

Chương trình nghệ thuật “Biển đảo quê hương” biểu diễn phục vụ quân và dân huyện Côn Đảo trong 2 đêm  20 và 21/9.
Chương trình nghệ thuật “Biển đảo quê hương” biểu diễn phục vụ quân và dân huyện Côn Đảo trong 2 đêm 20 và 21/9.

Âm vang ca khúc về biển, đảo

Ca khúc “Biển Đông tung bay quốc kỳ” của nhạc sĩ Trương Quý Hải đã mở đầu chương trình nghệ thuật chính luận, là tiếng nói tâm tình của người nghệ sĩ,  những rung động trước vẻ đẹp của biển đảo Tổ quốc thiêng liêng. Hơn thế, bài hát còn được xem là thông điệp của những con người tiên phong, sẵn sàng nguyện cống hiến sức mình để góp phần khẳng định chủ quyền quốc gia, giữ bình yên nơi thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Tiếp đó là những những giai điệu ngọt ngào, sâu lắng và không kém phần lạc quan tươi vui của ca khúc “Ra khơi mùa Xuân” do tốp ca nam Nhà hát tỉnh thể hiện. Trong trang phục màu xanh của người lính biển, các nghệ sĩ cùng lời ca thể hiện những chiến sĩ hải quân lạc quan, yêu đời hát cùng với biển. Hình ảnh những người lính xem tàu là nhà, biển trời là quê hương; trung dũng, kiên cường vượt qua phong ba, bão tố, vượt qua sóng cả giữ gìn toàn vẹn chủ quyền biển, đảo quê hương.

Xuyên suốt chương trình là các câu chuyện bảo vệ và phát triển biển, đảo quê hương, bao gồm cả các lĩnh vực kinh tế biển như du lịch, văn hóa. Với ca khúc “Bà Rịa-Vũng Tàu” của nhạc sĩ Vĩnh Trí thể hiện bức tranh toàn cảnh sắc sắc màu về con người và tình yêu quê hương Bà Rịa-Vũng Tàu. Hình ảnh những con tàu buồm căng lộng gió hối hả đón ánh bình minh đỏ thắm soi lên những giàn khoan thắp sáng biển Đông như sự khẳng định Bà Rịa-Vũng Tàu mãi vươn tới những tầm cao mới... Âm nhạc được kết hợp giữa nhạc cụ dân tộc và nhạc nhẹ, biến tấu sáng tạo tạo trong tiết mục hoà tấu“Trên đường chiến thắng” tạo nên giai điệu vui tươi, thể hiện tinh thần lạc quan yêu đời.

Thông điệp bảo vệ biển đảo quê hương

Với sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật, âm nhạc và thông điệp ý nghĩa, chương trình “Biển, đảo quê hương” đã gửi đến khán giả một thông điệp về sự quyết tâm bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên biển, đảo của Việt Nam.

Đến thưởng thức chương trình “Biển, đảo quê hương” tối 21/9, chị Lý Thị Huyền (KDC số 6, huyện Côn Đảo) chia sẻ: “Chương trình luận nghệ thuật mang ý nghĩa tôn vinh, thúc đẩy ý thức bảo vệ, phát triển nguồn tài nguyên biển, đảo của Việt Nam. Chúng tôi càng thêm yêu đảo, gắn bó và phát triển quê hương”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Nhà hát tỉnh, chỉ đạo thực hiện chương trình bày tỏ: “Biển, đảo quê hương gồm 16 ca khúc thời lượng 90 phút để biểu diễn có ý nghĩa quan trọng công tác thông tin đối ngoại trong việc thúc đẩy, gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế; giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất nước, con người văn hóa Việt Nam nói chung và mảnh đất, con người văn hóa tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
.
.
.