.
TẢN VĂN

Hương vị của rừng đước!

Cập nhật: 17:59, 18/08/2023 (GMT+7)

Đó là mùa hè năm 1996, lần đầu tiên tôi cùng bố đến Bà Rịa - Vũng Tàu khi vừa tốt nghiệp trường ĐH Sư phạm. Xe bon bon đưa hai bố con đi trên QL51 trải nhựa rộng và phẳng lì, băng qua những miền quê trù phú. Đến cầu Cỏ May, bất giác tôi nhìn về phía xa với gam màu xanh ngút ngàn. Với tay mở cửa kính, một làn gió chợt ùa vào, mơn man trên gương mặt và lẫn trong đó là một thứ mùi lạ lẫm rất đặc biệt. Căng lồng ngực hít một hơi thật sâu để cảm nhận mùi mặn mòi của gió muối, mùi rễ cây nồng hăng pha lẫn mùi tôm, cua mắc cạn… Và thêm một vị rất khác lạ - là hương của rừng đước bên bờ sông Dinh!

Rừng ngập mặn ở Bà Rịa - Vũng Tàu.
Rừng ngập mặn ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Những cây đước tán tròn tỏa đều ra xung quanh như có bàn tay nghệ nhân cắt tỉa rất công phu để tạo hình cho chúng. Trông xa, chúng giống như những chiếc dù xanh khổng lồ nổi trên mặt nước. Câu chuyện về cây đước cũng thu hút người lữ khách. Đước từ lúc ra hoa đến khi trái chín phải mất 6 tháng, trái được nảy mầm từ lúc còn treo lơ lửng trên cây, khi rụng xuống được sóng biển trôi dạt khắp nơi, gặp nơi bùn lầy, trái đước trụ lại, rễ non bám vào phù sa, quá trình bám rễ cũng là quá trình nâng trái đước đứng thẳng lên. Sau 20 đến 25 ngày bám rễ trong đất, mầm đước đã có một búp non đỏ như lửa và xòe được 2 lá xanh đầu tiên. Rễ đước bám sâu vào lòng đất nhão, chính vì vậy mà cây đước luôn đứng vững trên đất sình lầy, gió rung chẳng chuyển, bão lay chẳng sờn.

Đước cũng là loài cây có nhiều giá trị sử dụng. Làm cột nhà, xẻ ván, làm cột đáy bắt tôm cá và đặc biệt là than đước có giá trị kinh tế rất cao, năng lượng tỏa nhiệt chỉ sau than đá. Ngoài ra, vỏ đước còn có hàm lượng ta-nanh rất cao, là đối tượng chú ý của ngành công nghiệp thuộc da, công nghiệp chế tạo thuốc nhuộm và công nghiệp làm giấy cao cấp…

Rừng đước nơi đây có hệ sinh thái độc đáo, thảm thực vật đa dạng bao gồm nhiều loài cây như đước, sú… sẽ là tiềm năng thu hút nhiều du khách đến đây khám phá thiên nhiên của khu rừng ngập mặn trù phú. Nếu có một tour du lịch sông nước hay công viên bảo tồn da dạng sinh học rừng ngập mặn thì chắc hẳn tôi sẽ là người khách đầu tiên đăng ký trải nghiệm...  để đi tìm, rồi hít hà mùi vị đã làm tôi nhớ nhung... Hương vị của rừng đước!

VŨ THANH HUYỀN

.
.
.