.

Truyền cảm hứng đọc sách đến cộng đồng

Cập nhật: 16:29, 14/04/2023 (GMT+7)

Thi vẽ tranh theo sách, nói chuyện chuyên đề về sách, tổ chức ngày hội sách… là những hoạt động mà Thư viện tỉnh và các trường học đang triển khai nhằm thu hút HS quan tâm và yêu thích đọc sách hơn. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4) và Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4).

Các em HS đọc sách tại Thư viện xanh Trường TH Trưng Vương (TP. Vũng Tàu).
Các em HS đọc sách tại Thư viện xanh Trường TH Trưng Vương (TP. Vũng Tàu).

Nuôi dưỡng tình yêu sách

Có dịp đến Trường TH Trưng Vương (TP.Vũng Tàu), chúng tôi thực sự ấn tượng với không gian đọc sách được thiết kế, bài trí rất độc đáo trong khuôn viên sân trường.

Tất cả không gian đọc sách đều mở, gần gũi với thiên nhiên và được cô trò nhà trường trang trí hoa, cây xanh với màu xanh chủ đạo. Thay vì phải vào thư viện, ngồi vào bàn và nghiêm túc đọc sách như trước đây thì nay các em được đọc sách trong không gian thoải mái, có thể cùng nhau trò chuyện, chia sẻ sách hay.

Không dừng lại việc đọc sách, nhà trường còn hướng học trò đến giáo dục kỹ năng sống qua việc chăm sóc vườn hoa, biết sẻ chia, yêu lao động và yêu thiên nhiên. “Trong sách, báo có vô vàn điều hay, không chỉ giúp chúng em tìm hiểu, nâng cao kiến thức mà còn để giải trí, thư giãn”, em Nguyễn Hải Minh (lớp 4.2, Trường TH Trưng Vương) bày tỏ.

Tương tự, nằm trong hoạt động “Mỗi tuần một cuốn sách hay”, vào ngày thứ Hai hằng tuần, HS ở Trường TH Quang Trung (TP.Vũng Tàu) lại thay phiên nhau kể chuyện cho toàn thể các bạn trong trường nghe. Còn tại Trường TH Nguyễn Viết Xuân (TP.Vũng Tàu), chương trình “Đọc sách mỗi ngày” được phát động trong các liên đội đã lan tỏa đến từng em HS. Các em say mê đọc những cuốn sách hay tại Thư viện trường hoặc ngay trong lớp học.

Bà Nguyễn Thị Kim Nhung, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Viết Xuân cho hay, để HS chăm đọc sách không chỉ bằng những lời kêu gọi mà phải bằng nhiều cách thức linh hoạt, đa dạng nhằm tạo động lực thúc đẩy các em tự tìm đến với sách, đọc sách một cách chủ động để có thể nắm bắt nội dung, đồng thời chuyển tải kiến thức đọc được trong sách. Bên cạnh đó, Thư viện xanh và thư viện thân thiện của trường luôn bổ sung các bản sách mới, bổ ích. Khi đó, HS sẽ thấy hứng thú, hiểu và ghi nhớ tốt hơn. Từ những hoạt động này sẽ khơi gợi niềm yêu thích và giúp các em duy trì thói quen đọc sách.

Khơi gợi văn hóa đọc

24 Ngày hội Sách tổ chức xuyên suốt trong 2 tháng (3 và 4) của Thư viện tỉnh đã diễn ra và ấn định trong kế hoạch tổ chức tại các trường học tại 7 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn. Tại các hội sách, HS hào hứng chia sẻ câu chuyện hay từ những quyển sách mà mình đã đọc trong chương trình giao lưu. Bên cạnh đó, không gian triển lãm và đọc sách thỏa thích với hàng ngàn bản sách cuốn hút HS tham gia. Sân chơi đố vui về sách, đoán những đầu sách hay… tạo nên không khí thêm rộn ràng cho ngày hội.

Cùng với đó, Thư viện tỉnh đã tổ chức thường niên các cuộc thi “Quyển sách tôi yêu” hay “Vẽ tranh theo sách” với chủ đề “Trang sách ước mơ” đều nhận được sự tham gia đông đảo của HS, SV. Năm nay, cuộc thi “Quyển sách tôi yêu” thu hút hơn 40 ngàn thí sinh, còn cuộc thi “Vẽ tranh theo sách” diễn ra sáng 9/4 tại Thư viện tỉnh thu hút 300 thí sinh.

Đặc biệt hơn khi năm nay có 2 thí sinh từ Côn Đảo về tham gia cuộc thi “Vẽ tranh theo sách”. Em Đỗ Quỳnh Chi (lớp 6A Trường THCS Lê Hồng Phong, huyện Côn Đảo) lựa chọn vẽ Nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu khi ra pháp trường. Hình ảnh chị Sáu từ trang sách đến bài họa được vẽ bởi Quỳnh Chi tựa như thiên thần với tâm thế của người chiến thắng cái ác. “Nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu là huyền thoại của Côn Đảo. Từ những trang sách viết về cô Sáu, chúng em càng cảm thấy tự hào và thêm yêu quê hương, đất nước anh hùng của mình”, em Nguyễn Đỗ Quỳnh Chi chia sẻ.

Ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh nhấn mạnh: “Những hoạt động trong chuỗi sự kiện thuộc đề án văn hóa đọc của tỉnh hay hướng về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đều tôn vinh, đề cao giá trị của sách là món ăn tinh thần quý giá, giúp lưu giữ, mở mang kiến thức cho mọi người. Qua các hoạt động của ngày hội sách, hội thi về sách, chúng tôi mong muốn nuôi dưỡng tình yêu với sách và góp phần xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng”.

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4) năm 2023 được Sở TT-TT phối hợp Sở VH-TT và huyện Xuyện Mộc tổ chức chương trình triển lãm, hội chợ sách “Ngày hội đọc sách” vào 2 ngày (21 và 22/4) tại Công viên Bờ Hồ, TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc. Trong chương trình trình còn trao giải 2 cuộc thi viết cảm nhận về sách “Quyển sách tôi yêu” và vẽ tranh theo chủ đề “Trang sách mơ ước”; tổ chức triển lãm, hội chợ sách; giao lưu diễn giả nói chuyện với thiếu nhi về sách và các hoạt động vui chơi, tặng quà cho các em thiếu nhi.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

.
.
.