Nghệ nhân Bà Rịa - Vũng Tàu biễu diễn đờn ca tài tử tại khai mạc Lễ hội Đền Hùng

Thứ Bảy, 22/04/2023, 10:53 [GMT+7]
In bài này
.

Tối 21/4 (tức mùng 2/3 âm lịch), tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ VH-TT-DL tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Hùng, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023, Liên hoan toàn quốc Di sản Văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh và Kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO. 

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm gian
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm gian "Không gian ĐCTT tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu".

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Hồng Hà khẳng định: Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” là nơi hội tụ của các tinh hoa di sản văn hóa của mọi miền Tổ quốc, sẽ mang đến cho du khách và nhân dân hành hương về với cội nguồn Đất Tổ những trải nghiệm sâu sắc, để hiểu thêm, yêu hơn và càng tự hào về đất nước, văn hóa và con người Việt Nam.

Tiết mục biểu diễn khai mạc Lễ hội Đền Hùng với chủ đề
Tiết mục biểu diễn khai mạc Lễ hội Đền Hùng với chủ đề "Linh thiêng nguồn cội". Ảnh: BÁO PHÚ THỌ.

Chương trình nghệ thuật khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” với tổng thời lượng 90 phút, gồm 3 phần: Linh thiêng nguồn cội – Đất tổ Hùng Vương (Phần I), Tinh hoa di sản (Phần II), Khát vọng Lạc Hồng (Phần III). Với điểm nhấn là tôn vinh văn hóa Đất Tổ- Phú Thọ, địa phương có 2 di sản phi vật thể được UNESCO ghi danh đó là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và Hát Xoan Phú Thọ, chương trình thể hiện tinh thần, niềm tự hào về truyền thống của miền Đất Tổ, tự hào có 18 đời vua Hùng đã khai sáng Tổ quốc Việt Nam từ bao đời.

Tài tử Bảo Ngọc của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu biểu diễn
Tài tử Bảo Ngọc của Đoàn Nghệ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu biểu diễn "Dạ cổ hoài lang" trong chương trình lễ khai mạc.

Chương trình được kết cấu khéo léo đặc biệt là hình thức biểu diễn của 12 di sản văn hóa nổi tiếng của Việt Nam, niềm tự hào của người dân Việt đã được UNESCO ghi danh như: Phú Thọ (hát xoan), Yên Bái (xòe Thái), Hà Tĩnh (ví dặm), Thừa Thiên Huế (nhã nhạc cung đình), Quảng Nam (nghệ thuật bài chòi), Bà Rịa-Vũng Tàu (đờn ca tài tử) Đắk Lắk (cồng chiêng Tây Nguyên)… 

Các hình thức di sản được trình diễn xuyên suốt liên tục trên sân khấu với 400 diễn viên chuyên nghiệp và quần chúng, nghệ nhân dân gian.

 Cán bộ chiến sỹ LLVT tỉnh Phú Thọ tại gian trưng bày sản phẩm mỹ nghệ từ biển trong
Cán bộ chiến sĩ LLVT tỉnh Phú Thọ tại gian trưng bày sản phẩm mỹ nghệ từ biển trong "Không gian ĐCTT Bà Rịa - Vũng Tàu"

Trong khuôn khổ Lễ hội đền Hùng, Tuần Văn hoá- Du lịch đất Tổ còn diễn ra liên hoan trình diễn các di sản văn hoá phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh.

Tại liên hoan, các nghệ nhân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia sự kiện 8 tiết mục Đờn ca tài tử với chủ đề “Bà Rịa -Vũng Tàu về với nguồn cội” gồm: Dạ cổ hoài lang; Hoà tấu; Ngày hội đền Hùng; Quê hương; Giỗ tổ Hùng Vương; Hoa bất tử; Đến là yêu; Bà Rịa – Vũng Tàu ngời sáng tương lai; Quê em ngày mới.

Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn tham gia trưng bày, triển lãm không gian ĐCTT, một số sản phẩm về du lịch, OCOP của địa phương.

HUYỀN TRANG (tổng hợp) 

;
.