TIN BÀI LIÊN QUAN:
Bên cạnh giọng ca ngày càng điêu luyện, ngọt ngào, thu hút lòng người thì giọng ngâm thơ của Hoàng Oanh cũng ngày càng truyền cảm, cách diễn ngâm của Hoàng Oanh cũng rất đặc biệt, rất riêng.
Hoàng Oanh nổi tiếng khi còn rất trẻ. |
Ca sĩ không hát phòng trà
Không giống với những giọng ngâm nữ đi trước như: Bích Thuận, Hồ Điệp, Giáng Hương. Nhờ làn hơi phong phú, chất giọng ngọt nào, có âm sắc riêng khi cần diễn cảm Hoàng Oanh đã làm cho người nghe cô ngâm thơ như bị cuốn hút theo, nhất là trong những chương trình ngâm thơ trên đài phát thanh lúc nửa khuya. Giọng ngâm thơ của Hoàng Oanh ngọt ngào, quý phái, sang trọng và điểm đặc biệt cô có thể diễn đạt giọng ngâm theo nhiều làn điệu từ ngâm sa mạc miền Nam tới hát ví, hát dặm miền Bắc, hò mái đẩy miền Trung.
Bước qua ngưỡng cửa trung học, Hoàng Oanh thi Tú tài toàn phần đậu hạng bình thứ và vào Đại học Văn khoa Sài Gòn. Cô sinh viên Kim Chi học rất chăm chỉ, đồng thời vẫn đi hát và thu băng đĩa. Hai công việc này Hoàng Oanh đều làm tốt như nhau, càng nổi tiếng trên sân khấu, trong giới nghệ sĩ, Hoàng Oanh lại cố gắng học giỏi và hoàn tất các môn thi xuất sắc. Chỉ riêng việc việc này thôi đã thấy cô là người có ý chí và luôn khiêm tốn, rất đáng quý trong ứng xử vì theo Hoàng Oanh tâm sự nếu mê ca hát, nổi tiếng mà học dở, thi rớt thì sợ… phụ lòng, phụ công các thầy, cô.
Hoàng Oanh là một trong số ít những ca sĩ còn giữ được giọng hát ngọt ngào từ thời xuân sắc cho tới khi lớn tuổi. Đặc biệt, với những bài hát về quê hương khi đứng trên sân khấu hải ngoại mới thấy cô ca sĩ “Một thời áo tím” này thể hiện với cảm xúc dạt dào, như gửi hết tấm lòng mình về đất mẹ.
|
Với một ca sĩ nổi tiếng được người đời trọng vọng, kẻ đón, người đưa khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, rồi lên đại học mà cư xử như thế thật không có gì quý trọng hơn. Điều đặc biệt hơn nữa là Hoàng Oanh chỉ xuất hiện trên sân khấu ca nhạc, trong các chương trình đại nhạc hội, thu băng đĩa chứ chưa một lần nào đứng dưới ánh đèn phòng trà hay vũ trường thời đó.
Điều đặc biệt này đã được Hoàng Oanh lý giải do cô sống với gia đình ông cậu khó tính, không muốn cô đi hát ở phòng trà, vũ trường nên Hoàng Oanh luôn nghe lời không dám xuất hiện ở những nơi đó, mặc dù có thể được trả thù lao cao hơn, kiếm được tiền nhiều hơn.
Hoàng Oanh là nữ ca sĩ nổi tiếng, xinh đẹp, dễ thương, có học vấn và hầu như không dính vào bất cứ scandal nào từ lúc đi hát cho đến khi lập gia đình (Hoàng Oanh lập gia đình năm 1972 với một dược sĩ, đồng thời cũng là một nhạc sĩ nhưng không mấy nổi tiếng). Chồng Hoàng Oanh luôn đứng phía sau cô để hỗ trợ tinh thần và làm bệ phóng cho cô theo nghiệp ca hát.
Vợ chồng ca sĩ Hoàng Oanh rời quê hương ra nước ngoài năm 1975. Bước đầu chặng đường ly hương họ đến Mỹ, định cư ở New Jersey rồi sau này sang Cali. Ở hải ngoại Hoàng Oanh vẫn tiếp tục đi hát để giữ nghiệp và lập hãng băng đĩa riêng của mình để giữ nghề.
Giọng hát của Hoang Oanh ở tuổi thất thập vẫn như ngày xưa. |
Không ồn ào nhưng lại thành công ở hải ngoại
Cô tiếp tục ra mắt khán, thính giả trong cộng đồng kiều bào hải ngoại bằng những đĩa CD, DVD với những bài hát nổi tiếng từ trong nước trước 1975 và sau này khi định cư ở hải ngoại, trong đó có những bài hát do Hoàng Oanh và chồng sáng tác đồng thời cũng là nhà sản xuất, phát hành. Hoàng Oanh hát trên sân khấu hay kinh doanh Trung tâm băng đĩa cũng đều làm việc rất nghiêm túc, không ồn ào, nhưng đạt kết quả tốt.
Nhiều CD, DVD của Hoàng Oanh sản xuất ở hải ngoại được kiều bào đón nhận với tình cảm quý trọng, vì những bài hát của Hoàng Oanh chọn thu âm, thu hình theo mỗi chủ đề, như: Tuổi học trò, những bài hát về quê hương, về mẹ và sau này có cả dân ca 3 miền. Nếu tính tới thời điểm này “gia tài” ca hát của Hoàng Oanh cũng khá đồ sộ.
Không chỉ có tiếng ca, mà cả giọng ngâm thơ của Hoàng Oanh đã đi vào lòng người và được khán, thính giả hải ngoại cũng như tại quê nhà yêu mến là một sự thành công đặc biệt nếu không muốn nói là tột bậc cho người nghệ sĩ.
Đó không chỉ là nhờ tiếng hát, giọng ngâm hay nhan sắc của người nghệ sĩ mà chính là còn nhờ thái độ, cách ứng xử, tấm lòng của Hoàng Oanh đối với đồng nghiệp, những người đi trước và tấm lòng của cô luôn hướng về quê nhà. Hoàng Oanh có tâm nguyện và tự vạch cho mình một lối đi. Đó là cô luôn mơ ước làm sao để bảo tồn được văn hóa cổ truyền và nuôi dưỡng nền văn hóa này trong cộng đồng người Việt cũng như trong lớp nhạc sĩ, ca sĩ trưởng thành ở hải ngoại. Tấm lòng này thật tử tế và đáng trân trọng.
Trong vô số kỷ niệm vui buồn của những chặng đường sự nghiệp, Hoàng Oanh, tất nhiên là có nhiều kỷ niệm ở những lần đi diễn ở sân khấu hải ngoại. Nhưng điều đáng quý ở cô là luôn nhớ về kỷ niệm của thời thơ ấu còn đang đi học, đi hát. Nhất là khi Hoàng Oanh là cô bé Kim Chi còn học ở ngôi trường Gia Long-Áo Tím.
Kỷ niệm đáng nhớ nhất cho tới bây giờ với Hoàng Oanh là năm 15 tuổi, “con chim sơn ca thời Áo Tím” này trong một lần lưu diễn ở Huế đã hát những bài về Huế, trong đó có bài “Ai ra xứ Huế” của ca, nhạc sĩ Duy Khánh. Bài này ca sĩ Hoàng Oanh được hãng đĩa Việt Nam mời thu âm ngày 6/11/1964 tại phòng thu âm của hãng. Lúc đầu lẽ ra Duy Khánh hát, nhưng Duy Khánh đã nhường lại cho Hoàng Oanh. Và cô đã hát rất thành công bằng chất giọng Huế đến nỗi ca sĩ Duy Khánh phải gật đầu khen nức nở.
Mỗi một ca sĩ đều để lại những dấu ấn trên bước đường ca hát và đó là sự nghiệp của họ. Hoàng Oanh đi hát rất sớm, từ tuổi thiếu nhi cho đến hôm nay ở ngưỡng gần “thất thập cổ lai hy” vẫn còn đứng trên sân khấu và với số lượng băng đĩa ghi lại hình ảnh, giọng hát của cô đã khẳng định sự thành công của mình và của cuộc đời. |
Từ “Nỗi buồn hoa phượng” tới “Mong chờ”
Trở lại với chuyến lưu diễn ở Huế năm Hoàng Oanh mới vừa 15 tuổi. Sau khi hát trên sân khấu, nhiều khán giả cùng tuổi với Hoàng Oanh, những cô bé nói giọng Huế dễ thương học trường Đồng Khánh đã yêu mến cô ca sĩ cùng tuổi với mình đã tới xin chữ ký và tình nguyện hướng dẫn Hoàng Oanh đi tham quan Huế, qua những con đường rất đẹp, nhiều cây trái, hoa lá, qua cầu Tràng Tiền, thăm sông Hương, ăn cơm hến, bún bò Huế… những cô bé nữ sinh Đồng Khánh mặc áo dài trắng, đội nón lá nghiêng vai ấy đã quấn quýt, chuyện trò ríu rít với cô ca sĩ tuổi 15 cũng nữ sinh, cũng học trường Áo Tím đã khiến Hoàng Oanh thật xúc động.
Trong số những cô bạn nhỏ ở Huế ấy có một cô mà Hoàng Oanh rất cảm mến, hứa sẽ có một ngày gặp lại nhau nhưng rồi mãi đến khi Sài Gòn giải phóng và sau này ra hải ngoại Hoàng Oanh vẫn không được gặp lại cô bạn nhỏ ấy. Kỷ niệm ấy thật đẹp, nó đẹp như một thời cô ca sĩ học trò Hoàng Oanh cất giọng hát bài “Nỗi buồn hoa phượng” của nhạc sĩ Thanh Sơn trong buổi liên hoan cuối năm học để nghỉ hè vậy.
Và từ “Nỗi buồn hoa phượng” tới “Mong chờ” là một chặng đường dài trong sự nghiệp ca hát của Hoàng Oanh. Cả hai bài đều buồn và nỗi buồn luôn có cái đẹp long lanh của nó.
“Thuyền ai trôi trên sông vắng
Dường như vô tư không lo lắng
Hồn còn ngập ngừng trong ánh vàng tan
Nhìn theo xa xa ai buông lái
Mà đi đi sao không dừng lại
Để người chờ như hoa héo màu phai…”.
Tuổi tác vốn khắc nghiệt với người ca sĩ, nhất là ca sĩ nữ. Tuy nhiên với Hoàng Oanh trong ca khúc “Mong chờ”, cô hát trên sân khấu hải ngoại gần đây vẫn không có gì khác biệt. Nếu không muốn nói là người nghe có thể cảm nhận được cái tình của cô gửi vào ca khúc còn thấm hơn, sâu nặng hơn.
TỪ KẾ TƯỜNG