Du khách nô nức về vía Ông Nhà Lớn Long Sơn

Thứ Sáu, 10/03/2023, 12:06 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 10/3 (19/2 âm lịch), Nhà Lớn Long Sơn tổ chức lễ Vía Ông Trần (ông Lê Văn Mưu), người có công khai đất, mở làng, lập nên xã đảo Long Sơn (TP.Vũng Tàu).

Du khách chuẩn bị lễ để vía Ông.
Du khách chuẩn bị lễ vật để cúng Ông Trần.

Lễ Vía Ông diễn ra trong 2 ngày 19 và 20/2 âm lịch hàng năm, thu hút hàng ngàn người từ các tỉnh từ An Giang, Tiền Giang, Vĩnh Long, TP.Hồ Chí Minh, Bến Tre... hành hương, cúng lễ. Ngày 19/2 âm lịch gọi là ngày lễ tiên thường, tổ chức hai lần vào buổi sáng (lúc 10 giờ) và buổi chiều (lúc 16 giờ). 

Những người trong họ tộc, những người tin theo tín ngưỡng Ông Trần và từ phương xa hành hương tới mang theo lễ vật như bánh kẹo, trái cây, sản vật nuôi trồng được như tôm, cá, rau củ quả... bày thành mâm cúng trong Nhà Lớn vào ngày này.

Khách thập phương xếp hàng theo thứ tự để vào dâng lễ.
Khách thập phương dâng lễ.

Ngày 20/2 âm lịch là chính lễ. Mâm cỗ cúng lễ là các món chay. Những nhóm người hành lễ nối tiếp nhau hầu như không dứt. Nghi thức hành lễ, cúng lạy cũng thực hiện như trong các buổi lễ thường nhật. 

Người dân và du khách thành kính chiêm bái cầu quốc thái dân an.
Người dân và du khách thành kính chiêm bái cầu quốc thái dân an.

Bà Lê Thị Kiềm, cháu đời thứ tư của Ông Trần, đại diện Nhà Lớn cho biết, các nghi thức như viết liễn dán lên cửa, cột nhà các dãy phố thuộc quần thể kiến trúc Nhà Lớn đã hoàn tất cách đây 7 ngày. Khách hành hương về dâng hoa quả, thắp hương tưởng nhớ Ông Trần. Sau khi dâng lễ, người dân và du khách được mời dùng cơm do Nhà Lớn chuẩn bị. Trong ngày đầu diễn ra lễ Vía Ông năm nay, Nhà Lớn đón tiếp khoảng 5.000 lượt khách.

Nhà Lớn Long Sơn được trang hoàng, viết liễn dán lên cửa, cột nhà các dãy phố vô cùng trang nghiêm.
Nhà Lớn Long Sơn được trang hoàng, viết liễn dán lên cửa, cột nhà các dãy phố.

Bà Lê Thị Hòa, đến từ tỉnh Tiền Giang cho biết, hằng năm bà đều về vía Ông để tưởng nhớ Ông Trần và cầu quốc thái dân an, gia đạo bình yên.

Trong ngày đầu tiên diễn ra Lễ Vía Ông Nhà Lớn Long Sơn đón khoảng 5.000 lượt khách tham quan, chiêm bái.
Trong ngày đầu tiên diễn ra Lễ Vía Ông, Nhà Lớn Long Sơn đón khoảng 5.000 lượt khách tham quan, chiêm bái.

Tin, ảnh: HUYỀN TRANG

 

 

;
.