.

Đam mê bất tận với nhiếp ảnh

Cập nhật: 18:56, 23/12/2022 (GMT+7)

Cả hai cùng chung niềm đam mê bất tận với nhiếp ảnh, Đỗ Trọng Hoài Ân và Đỗ Tuấn Hùng đã rong ruổi khắp mọi nẻo đường, ghi lại rất nhiều khoảnh khắc mê hoặc người xem và đạt nhiều giải thưởng danh giá.

Tác phẩm “Margrethe Maersk cập cảng CMIT - Dấu mốc quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam” đạt giải B Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2022.
Tác phẩm “Margrethe Maersk cập cảng CMIT - Dấu mốc quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam” đạt giải B Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2022.

1. 55 tuổi đời nhưng nhiếp ảnh gia Đỗ Trọng Hoài Ân đã có xấp xỉ gần 40 năm làm nghề. Với phong cách khá “bụi” và năng động. Có lẽ vì thế trông anh trẻ hơn so với tuổi đời nhưng vô cùng “chắc” tay máy. Anh ghi dấu ấn đặc biệt bởi đoạt nhiều giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế.

Anh kể, mình là “hậu duệ” đời thứ 3 được truyền “nghề” từ ông nội và cha của mình. Năm 16 tuổi, cậu bé Hoài Ân đã cầm máy ảnh đi chụp dạo ngoài bãi biển mưu sinh. Nhờ được truyền kỹ năng và hiểu biết nhiều về nhiếp ảnh từ cha, nên anh đã cho ra đời nhiều tác phẩm đẹp, hút hồn người xem…

Đam mê khám phá, anh thường vác máy đi khắp nơi, tìm những nét đẹp riêng của phố biển Vũng Tàu để thu vào ống kính. Anh cũng đã đi hầu hết các tỉnh, thành trong nước, kể cả biên cương xa xôi và quần đảo Trường Sa để thỏa niềm đam mê. Để rồi phía sau hàng chục ngàn tấm ảnh thấm đẫm mồ hôi và công sức đã tạo nên danh tiếng Hoài Ân trong làng nhiếp ảnh.

Tác phẩm đạt giải Ba Cuộc thi “Khoảnh khắc Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2022” của nhiếp ảnh gia Đỗ Trọng Hoài Ân.
Tác phẩm đạt giải Ba Cuộc thi “Khoảnh khắc Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2022” của nhiếp ảnh gia Đỗ Trọng Hoài Ân.

Là con nhà nòi lại có “tố chất” cùng niềm đam mê ảnh nghệ thuật cháy bỏng đã giúp Hoài Ân sống được với nghề và gặt hái nhiều thành công, được ghi nhận qua nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Giải Nhất cuộc thi Truyền hình nhân dân năm 2018; Huy chương Vàng cuộc thi Ảnh Quốc tế tại Ấn Độ và Huy chương Đồng Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống lần thứ 46 với tác phẩm “Giải vô địch Kuash toàn quốc năm 2020”; Huy chương Đồng Cuộc thi ESHAANI 2022 (DIGITAL) với tác phẩm “Tình mẫu tử” cùng một bằng danh dự, 8 tác phẩm triển lãm; tác phẩm “Chùa Kim Sơn Bảo Thắng” (trên đỉnh Fansiphan) là một trong 188 tác phẩm được chọn dự triển lãm tại cuộc thi “Tự hào một dải biên cương” năm 2022 cùng nhiều giải thưởng, ảnh triển lãm nhiếp ảnh trong tỉnh…

Đỗ Trọng Hoài Ân hồn hậu tâm sự: “Nhiếp ảnh là niềm đam mê máu thịt chưa bao giờ vơi cạn trong trái tim tôi. Niềm đam mê bất tận ấy còn tiếp nối đến thế hệ con của tôi. Tôi tự hào và mong muốn có sức khỏe để đi và ghi lại nhiều khoảnh khắc của cái đẹp”…

2. Bất ngờ khi biết nhiếp ảnh gia Đỗ Tuấn Hùng  (SN 1976) vừa có tác phẩm “Margrethe Maersk cập cảng CMIT - Dấu mốc quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam” đạt giải B Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2022.

Anh chia sẻ, vốn thích chụp ảnh nên khi chuẩn bị thi vào ĐH An ninh tại TP.Hồ Chí Minh (1994), được người thân tặng chiếc máy ảnh dùng phim. Trong suốt 5 năm học tập tại ĐH An ninh, anh thường nhận chụp ảnh thẻ cho bạn bè và tập thể lớp. Ra trường, về nhận công tác tại Bà Rịa-Vũng Tàu, được đi nhiều nơi, nhiều cảnh đẹp, niềm đam mê với nhiếp ảnh lại trỗi dậy. Năm 2016, anh sắm riêng một bộ máy ảnh và bắt đầu viết tiếp niềm đam mê của mình trên những nẻo đường quê hương đất nước.

“Thể loại chụp ảnh ưa thích của tôi là phong cảnh quê hương, đất nước và nhịp sống đời thường của con người, qua đó tôi muốn giới thiệu đến với bạn bè trong nước và quốc tế phong cảnh, con người và sự phát triển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu”, Tuấn Hùng chia sẻ.

Năm 2017, đánh dấu tên tuổi của nhiếp ảnh gia Đỗ Tuấn Hùng với bức ảnh chợ cá thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được đăng tải lên trang Daily Dozen (hiển thị 12 ảnh đẹp nhất trong ngày) của National Geographic vào ngày 30/11/2017 và sau đó được tạp chí này chọn đăng lên mục “Photo of the day” ngày 22/1/2018. Cũng trong năm 2017, 1 tác phẩm đạt Huy chương Vàng (Vì bình yên sông nước) và 1 tác phẩm đạt Huy chương Đồng (Ban mai sắc màu) tại Liên hoan ảnh nghệ thuật miền Đông Nam Bộ.

Tiếp đó, bộ ảnh “Phú Mỹ - thành phố cảng biển tương lai” cũng đã đoạt Huy chương Bạc Cuộc thi ảnh “Việt Nam ngày nay” do Tạp chí Thế giới ảnh phối hợp Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức cùng năm 2017. Sau thành công này, anh còn đạt được thêm 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng và nhiều giải Khuyến khích của Liên hoan ảnh nghệ thuật miền Đông Nam Bộ.

Năm 2020, Đỗ Tuấn Hùng chính thức trở thành hội viên Hội Nhiếp ảnh Việt Nam. Trong các năm 2020 và 2022, Đỗ Tuấn Hùng là cái tên duy nhất của tỉnh lọt vào danh sách Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc của Hội Nhiếp ảnh Việt Nam.

Đỗ Trọng Hoài Ân và Đỗ Tuấn Hùng đều được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng do có thành tích trong hoạt động văn hóa - nghệ thuật năm 2022.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

.
.
.