.

Dấu ấn từ hội diễn không chuyên

Cập nhật: 18:30, 04/11/2022 (GMT+7)

Các tiết mục có sự đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức, tạo sinh động cho hội diễn. Đó là nhận xét chung của giám khảo Võ Lê Chi, Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tại Hội thi hát-múa dân tộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ XII năm 2022 và Hội diễn Tiếng hát Người cao tuổi (NCT) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, lần thứ XVIII năm 2022 vừa qua.

Tiết mục “Gọi rừng” của Đội Nghệ thuật quần chúng huyện Xuyên Mộc tại Hội thi Hát - múa dân tộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ XII năm 2022.
Tiết mục “Gọi rừng” của Đội Nghệ thuật quần chúng huyện Xuyên Mộc tại Hội thi Hát - múa dân tộc tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ XII năm 2022.

Sân chơi đầy sắc màu

Tại các hội diễn, tuy là những tiết mục “cây nhà lá vườn” mang đậm dấu ấn bản sắc, đặc trưng của các dân tộc, vùng miền nhưng các diễn viên không chuyên luôn thể hiện hết mình, mang đến cho người xem nhiều cảm xúc. 

“Gọi rừng” dân tộc Châu Ro của đội nghệ thuật quần chúng huyện Châu Đức là một trong những tiết mục mới lạ, gây ấn tượng mạnh cho người xem. Qua từng động tác múa mộc mạc, đơn sơ như hai tay đưa lên ngang vai, cổ tay cuộn vào, cuộn ra, chân bước đều kết hợp với nhún nhảy nhẹ nhàng, các diễn viên đã thể hiện được nét đẹp đặc trưng của đồng bào dân tộc Châu Ro. Hay đó là “Huyền tích thần Pô Riyak” dân tộc Chăm của Đội nghệ thuật quần chúng Bà Rịa; “Nhịp sống làng chài” của Đội nghệ thuật quần chúng Đất Đỏ.

Còn tại Hội diễn Tiếng hát NCT, khán giả lại ấn tượng với các thể loại như: hát, múa, tốp ca múa minh họa. Đặc biệt, các tiết mục hòa tấu, song tấu nhạc cụ, độc tấu đàn bầu sáo trúc, sáo mèo… được Ban Giám khảo đánh giá thể hiện tốt về kỹ thuật, nghệ thuật trình diễn như: Hòa tấu “Việt Nam Quê hương tôi” (Đội NCT TP. Vũng Tàu), song tấu “Đoản khúc Lam Giang” (Đội NCT huyện Đất Đỏ); độc tấu “Bèo dạt mây trôi” (CLB Vũng Tàu biển hát)… 

Chị Hoàng Thị Hậu (Đội nghệ thuật quần chúng huyện Châu Đức) chia sẻ: “Chúng tôi đều là những người say mê ca hát, mong muốn giữ gìn bản sắc dân tộc Châu Ro và giới thiệu nét độc đáo đặc trưng của văn hóa dân tộc mình đến đông đảo khán giả”.

Một trong những điểm nổi bật của các Hội diễn quần chúng là những sắc màu văn hóa dân tộc của địa phương hòa quyện trong các bài hát, điệu múa, càng làm tăng thêm sự hấp dẫn. Các đơn vị đã có sự đầu tư dàn dựng chương trình quy mô, bài bản, chuyên nghiệp, với đội ngũ đạo diễn, biên đạo kinh nghiệm trưởng thành từ phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng địa phương. Các đội đã có nhiều cố gắng quy tụ những diễn viên, nghệ nhân giỏi, tâm huyết tham gia, làm phong phú thêm các loại hình nghệ thuật biểu diễn, thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ của đông đảo quần chúng nhân dân.

 

Nâng cao đời sống tinh thần người dân

Ông Phạm Diêm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh cho hay, 2 hội diễn trên đều là những hoạt động văn hóa, văn nghệ tiêu biểu được tổ chức hằng năm trên địa bàn tỉnh với sự tham gia đông đảo và nhiệt tình của các diễn viên không chuyên, thể hiện khí thế mạnh mẽ của phong trào văn nghệ quần chúng.

Tham gia biểu diễn các tiết mục ca, múa, nhạc, kịch là những cán bộ, người dân đang công tác và sinh sống trên địa bàn các huyện, thành phố, thị xã và các CLB, đội, nhóm văn nghệ kết nối với nhau bằng niềm đam mê và niềm yêu thích nghệ thuật. Cùng với đó, các tiết mục biểu diễn được đầu tư hơn, có kịch bản, đạo diễn, biên đạo. Thậm chí, nhiều tiết mục đã xóa nhòa ranh giới giữa chuyên nghiệp và không chuyên, để lại ấn tượng sâu đậm đối với khán giả.

Khán giả Trần Minh Hải (ngụ phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) nhận xét: “Nhiều tiết mục tại các hội diễn được đầu tư công phu, mang đậm bản sắc dân tộc từ khâu chọn chủ đề chương trình, ca khúc đến giọng ca, dàn dựng sân khấu, đạo cụ. Đặc biệt, các bài hát mang âm hưởng dân gian với giai điệu nhẹ nhàng, chất chứa nhiều tình cảm. Chúng tôi mong được xem nhiều hơn những chương trình như thế”.

Ông Trần Công Sơn, Trưởng phòng  Quản lý VH-DSVH (Sở VH-TT) cho biết, từ những hội diễn này, phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho cộng đồng, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú cho người dân.

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

 
.
.
.