Thông điệp yêu thương của mùa hè

Thứ Sáu, 15/07/2022, 18:32 [GMT+7]
In bài này
.

Từ những trang sách “nhỏ”, các em HS trình diễn tại Hội thi Kể chuyện theo sách tỉnh BR-VT năm 2022 với chủ đề “Yêu thương - Thông điệp mùa hè” đã truyền tải những thông điệp lớn về đạo lý uống nước nhớ nguồn, yêu thương và kính trọng, ăn quả nhớ người trồng cây…

Ban Tổ chức trao giải A cấp TH cho thí sinh Thái Thục Linh (Đội tuyển Thiếu nhi TP. Vũng Tàu) với câu chuyện kể “Nghĩa thầy trò”.
Ban Tổ chức trao giải A cấp TH cho thí sinh Thái Thục Linh (Đội tuyển Thiếu nhi TP. Vũng Tàu) với câu chuyện kể “Nghĩa thầy trò”.

Sâu lắng, xúc động

Là những cung bậc cảm xúc qua các tiết mục dự thi của các em thí sinh tại hội thi. Đặc biệt, gây ấn tượng xen lẫn thích thú đối với khán giả và Ban Giám khảo là phần dự thi của em Thái Thục Linh (7 tuổi, Đội tuyển thiếu nhi TP.Vũng Tàu) - cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất hội thi. Gương mặt xinh xắn nổi bật với vầng trán cao thông minh hóa thân thành chàng học trò thời xưa trong bộ áo dài đen, khăn đóng truyền thống “tí hon”, đi đôi guốc mộc đáng yêu, Thục Linh cất giọng kể trong trẻo giới thiệu: “Như chúng ta đã biết lịch sử dân tộc ta có rất nhiều tấm gương sáng ngời về truyền thống tôn sư trọng đạo, các thế hệ người Việt Nam đã và đang gìn giữ phát huy truyền thống đó. Hôm nay đến với hội thi, con xin được kể câu chuyện “Nghĩa thầy trò” trong sách tiếng Việt lớp 5…”.

Cứ thế, với phong thái tự tin, năng khiếu kể chuyện, ngôn ngữ hình thể uyển chuyển cùng hoạt cảnh minh họa nhà giáo Chu Văn An và học trò do các em đội TP.Vũng Tàu trình diễn, Thục Linh dẫn dắt, lôi cuốn người nghe hoàn toàn vào câu chuyện mộc mạc mang ý nghĩa tôn sư trọng đạo. Phần dự thi của Thục Linh cũng trở nên thật đặc biệt khi kết chuyện với liên hệ thú vị: “Chuyện xưa là thế, vậy ngày nay chúng ta thì như thế nào? - Ngày nay người ta thường trích dẫn câu “nhất tự vi sư bán tự vi sư” nghĩa là một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy, nhằm nhắc nhau phận sự phải tôn trọng người đã mang lại tri thức cho mình. Qua câu chuyện trên em muốn lan tỏa một thông điệp là tất cả chúng ta bằng cách này hay cách khác hãy luôn hướng về thầy cô với lòng biết ơn và thành kính. Tôn sư trọng đạo không phải là làm những gì lớn lao, mà nó ở ngay trong chính hành động hàng ngày của chúng ta…”.

Hấp dẫn không kém là phần dự thi Đội Tuyên truyền sách Măng Non của Thư viện huyện Côn Đảo. Từ huyện đảo xa xôi, các em đã mang đến hội thi hai tiết mục kể chuyện “Bông hoa kiêu ngạo” và “Khúc biến tấu của ve và kiến“ trôi chảy, cảm xúc. Sân khấu trở thành thế giới sắc màu của thiên nhiên vô cùng sống động: hoa, ong, bướm, ếch, ve sầu, kiến... bởi “diễn viên nhí” của đội biểu diễn minh họa nhân vật trong câu chuyện.

Đặc biệt, các em thí sinh đã gây xúc động cho khán phòng bởi sự kết hợp giới thiệu hình ảnh giới thiệu về Côn Đảo – mảnh đất linh thiêng và anh hùng.

Thông điệp yêu thương

Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách năm nay đã thu hút hàng ngàn bạn nhỏ từ 6 - 15 tuổi khắp nơi trong tỉnh tham dự thông qua hội thi ở 8 địa phương trong tỉnh. Từ đó, các địa phương đã lựa chọn 24 tiết mục xuất sắc tham gia hội thi cấp tỉnh. 200 thí sinh đã mang đến những câu chuyện hay, biểu diễn minh họa hấp dẫn, nội dung phong phú, đa dạng, làm cho sân chơi mùa hè thêm nhiều ý nghĩa.

Qua đó, thể hiện tài năng của các bạn nhỏ và truyền tải, lan tỏa những điều hay, lẽ phải từ những trang sách viết về đất nước, con người Việt Nam trong quá trình dựng nước và giữ nước; trong chiến đấu, lao động, học tập; về những ước mơ cao đẹp của thiếu niên phát huy truyền thống yêu nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước; đạo lý uống nước nhớ nguồn, yêu thương, kính trọng, ăn quả nhớ người trồng cây; không ngừng vươn lên trong cuộc sống, trong lao động và học tập…

Kết quả, giải A tập thể Hội thi Kể chuyện theo sách tỉnh BR-VT 2022 thuộc về Đội tuyển Thiếu nhi TP.Vũng Tàu và giải B cho 7 đội tuyển còn lại. Thí sinh Thái Thục Linh (Đội tuyển Thiếu nhi TP.Vũng Tàu) với câu chuyện kể “Nghĩa thầy trò” đạt Giải A (Cấp tiểu học) và Giải B cho các thí sinh của những đội tuyển còn lại. Giải A (Cấp THCS) được trao cho thí sinh Phạm Ngọc Tấn (Đội tuyển Thiếu nhi TP.Vũng Tàu) với câu chuyện kể “Bếp lửa” và Giải B cho các thí sinh của những đội tuyển còn lại.

Ông Huỳnh Tới, Trưởng ban Giám khảo đánh giá, các tiết mục dự thi năm nay đã đầu tư kinh phí, chuẩn bị tập luyện công phu và có nhiều sáng tạo về hình thức và nghệ thuật kể, về trang phục, cảnh trí, đạo cụ, âm thanh. Các đội đã đầu tư, dàn dựng, chuẩn bị trang phục, đạo cụ, minh họa rất tốt với nhiều tiết mục kể có chất lượng cao. Bên cạnh đó, các phần  dự thi còn có sự kết hợp hài hòa giữa nội dung, diễn xuất và trình diễn ca - múa - nhạc”; giữa đạo cụ trực quan sinh động với khả năng diễn xuất của các em trên sân khấu.

“Sân chơi này đã góp phần giáo dục truyền thống, khơi nguồn tri tuệ, chắp cánh ước mơ đồng thời phát triển văn hóa đọc, giúp cho các bạn nhỏ có những ngày hè đầy vui tươi, lành mạnh, bổ ích sau những tháng ngày miệt mài học tập”, ông Huỳnh Tới bày tỏ.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

;
.