KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27/7)

Âm vang trường ca tri ân Côn Đảo

Thứ Sáu, 22/07/2022, 19:47 [GMT+7]
In bài này
.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Côn Đảo – Sáng mãi bản anh hùng ca” là bản trường ca hào hùng, khái quát suốt chiều dài lịch sử hơn 113 năm thăng trầm của Côn Đảo, từ 1862 đến năm 1975.

Tổ khúc nghệ thuật “Đồng đội ơi - Tin tưởng ca” do các cô, chú CLB truyền thống Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh thể hiện.
Tổ khúc nghệ thuật “Đồng đội ơi - Tin tưởng ca” do các cô, chú CLB truyền thống Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh thể hiện.

Trường ca Côn Đảo

Với 3 chương: Ký ức Côn Sơn, “Bài ca không quên” và “Đảo ngọc khát vọng vươn xa”, 120 phút của chương trình nghệ thuật đã khái quát hình ảnh Côn Đảo xưa, lịch sử đấu tranh cách mạng trên vùng đất thiêng Côn Đảo và sự phát triển của Côn Đảo hôm nay - vùng đất giàu truyền thống lịch sử, di sản văn hóa, môi trường. 

Ở mỗi chương, tổng đạo diễn Dương Thảo xây dựng thành những tổ khúc nghệ thuật ấn tượng, để chuyển tải chủ đề từng chương, giúp người xem hiểu hơn về mảnh đất anh hùng Côn Đảo. 

Ở chương “Ký ức Côn Sơn”, khán giả được thưởng thức những ca khúc ngợi ca về Côn Đảo và những tấm gương anh hùng hy sinh giành độc lập, tự do cho dân tộc qua các ca khúc như: Côn Đảo (Đỗ Nhuận); Biết ơn chị Võ Thị Sáu (Nguyễn Đức Toàn); Lá bàng (nhạc Trần Vương Thạch, thơ Nguyễn Lương Vị)… Đặc biệt là tổ khúc nghệ thuật “Đồng đội ơi - Tin tưởng ca” do các thành viên CLB truyền thống Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh thể hiện gây xúc cảm cho người xem.

Ở chương “Bài ca không quên”, khán giả không khỏi bồi hồi xúc động trước những ca khúc tri ân các anh hùng liệt sĩ đã quên thân mình vì nước vì dân, đặc biệt là liên khúc “Linh thiêng Việt Nam - Bài ca không quên” (Lê Quang - Phạm Minh Tuấn) được tốp ca Thanh Sử, Hồ Trung Dũng, Trúc Lai, Cao Công Nghĩa, nhóm Sao Việt và các nhóm múa thể hiện. Minh họa cho ca khúc chính là hình ảnh thắp nến tri ân tại khu vực nhà tù, nghĩa trang Hàng Dương, cầu tàu 914, tượng đài, vách đá… 

Đến với chương “Đảo ngọc khát vọng vươn xa”, khán giả có góc nhìn mới về Côn Đảo trên con đường dựng xây và phát triển qua những ca khúc sôi nổi, thể hiện sức trẻ của lớp thế hệ trẻ ngày nay. Tất cả được thể hiện qua: Tiếng hò ngư dân (Dương Ngọc Hùng); Ru em bằng tiếng sóng (Dương Thụ); liên khúc Đảo thần tiên - Vì một thế giới xanh trong (Hoài Tố Hạnh - Nguyễn Từ - Nhật Vũ); Nụ cười Việt Nam (Anh Nguyễn); Bình minh (Võ Thiện Thanh); Thênh thang đường mới (Hồ Trọng Tuấn)…

 Liên khúc “Đảo thần tiên - Vì một thế giới xanh trong” (Hoài Tố Hạnh - Nguyễn Từ - Nhật Vũ) do Hiền Thục thể hiện.
Liên khúc “Đảo thần tiên - Vì một thế giới xanh trong” (Hoài Tố Hạnh - Nguyễn Từ - Nhật Vũ) do Hiền Thục thể hiện.

Xúc động, tự hào

Chia sẻ cảm xúc trong khi xem chương trình, cựu tù Nguyễn Thị Ni (83 tuổi, hiện đang sinh sống tại Côn Đảo)  nói: “Đây là một trong những chương trình ý nghĩa, xúc động nhất từ trước tới nay tôi từng xem. Nó không những tái hiện được Côn Đảo xưa với “địa ngục trần gian” mà còn thể hiện được nơi đây cũng đã trở thành trường học lớn, vườn ươm các thế hệ cách mạng, nơi tôi luyện tinh thần cách mạng và bản lĩnh, ý chí chiến đấu của biết bao thế hệ người Việt Nam yêu nước.

Ông Dương Thảo, Tổng đạo diễn chương trình cho hay: “Chúng tôi xây dựng chương trình bằng các thủ pháp nghệ thuật đa dạng, khơi gợi cảm xúc về ký ức không quên thông qua những câu chuyện huyền thoại, di tích lịch sử hào hùng tại Côn Đảo. Qua đó đã khái quát suốt chiều dài lịch sử hơn 113 năm, từ 1862 đến năm 1975, Côn Đảo đã bị thực dân, đế quốc xâm lược dùng làm nơi giam cầm, đày ải những sĩ phu, học giả, những người yêu nước trong các phong trào Cần Vương, Đông Du, Đông Kinh-Nghĩa Thục, chống thuế ở Trung Kỳ, nổi dậy ở Nam Kỳ như các cụ Lã Xuân Oai, Nguyễn Thiện Kế, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng và nhiều cán bộ, chiến sĩ cách mạng kiên trung như: Võ Thị Sáu,Nguyễn An Ninh, Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Tạ Uyên, Tôn Đức Thắng, Lê Hồng Phong, Lê Duẩn, Phạm Hùng, Lê Đức Thọ…

Đồng thời cũng đã khái quát 47 năm đất nước hòa bình, thống nhất, Côn Đảo kiên trung ngày càng vững bước trên con đường dựng xây và phát triển. Cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Hồ Chí Minh, BR-VT đã góp sức chung tay, góp phần tôn tạo và gìn giữ những giá trị thiêng liêng trên địa danh lịch sử này. Chương trình không chỉ khắc họa một thời anh dũng, hy sinh của các anh hùng dân tộc có danh và cả chưa biết tên vì hòa bình, độc lập của đất nước mà còn là lời nhắc cho thế hệ sau phải trân trọng và noi gương sự hy sinh anh dũng của thế hệ ông cha đi trước…

Phát biểu tri ân tại chương trình nghệ thuật, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, Dương Anh Đức bày tỏ: “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hồ Chí Minh, tỉnh BR-VT cũng như cả nước, luôn trân trọng, biết ơn các anh hùng liệt sĩ, các Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh đã bị tù đày, người có công với cách mạng. Chương trình nghệ thuật đã diễn ra trang trọng, thành kính với tinh thần đạo lý “Đền ơn đáp nghĩa”, qua đó bày tỏ lòng thành kính, lòng biết ơn sâu sắc đối với những đồng bào, đồng chí đã cống hiến máu xương và hy sinh cả tính mạng, cuộc sống, tài sản của mình vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Côn Đảo – Sáng mãi bản anh hùng ca”, do Sở VH-TT TP. Hồ Chí Minh và Sở VH-TT tỉnh BR-VT phối hợp tổ chức tối 16/7/2022, là bản trường ca hào hùng, khái quát suốt chiều dài lịch sử hơn 113 năm thăng trầm của Côn Đảo. Diễn ra và thành công tốt đẹp. Chương trình nhằm tri ân, tưởng nhớ anh hùng, liệt sĩ, Mẹ VNAH nhân Kỷ niệm 75 ngày thương binh liệt sĩ 27/7 (1947 - 2022).

 

;
.