Điểm hẹn Đờn ca tài tử

Thứ Sáu, 14/01/2022, 16:59 [GMT+7]
In bài này
.

“Từ là từ phu tướng. Báu kiếm sắc phán lên đàng. Vào ra luống trông tin nhạn. Năm canh mơ màng. Em luống trông tin chàng. Ôi gan vàng quặn đau í a…”.

Tài tử Nguyễn Yến Nhi biểu diễn bản “Công cha nghĩa mẹ ơn thầy” tại Nhà triển lãm và biểu diễn ĐCTT ngày 12/1.
Tài tử Nguyễn Yến Nhi biểu diễn bản “Công cha nghĩa mẹ ơn thầy” tại Nhà triển lãm và biểu diễn ĐCTT ngày 12/1.

Bản ca bất hủ “Dạ cổ hoài lang” của nhạc sĩ Cao Văn Lầu được tài tử Thảo Vy đến từ TP. Hồ Chí Minh cất lên làm rung động người thưởng thức trong buổi giao lưu đờn ca tài tử (ĐCTT) đầu tiên tại Nhà triển lãm và biểu diễn ĐCTT được xây dựng trong tư gia ông Hồ Văn Lợi, nguyên Bí thư Huyện Đất Đỏ (TT.Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ).

Bản nhạc vừa ngọt ngào, vừa sâu lắng, vừa chất chứa tâm tình được cất lên giữa khung cảnh miệt vườn sum suê cây trái, hồ cá nhỏ cùng tạo cảnh non nước chảy hữu tình càng khiến nức lòng người mộ điệu. Đến với không gian đậm nét văn hóa ĐCTT này, các nghệ nhân, tài tử được quy tụ thể hiện ngón đờn, lời ca để thỏa đam mê. Lắng nghe âm thanh trong trẻo, nhẹ nhàng, lúc trầm bổng, réo rắt, thiết tha cùng những ca từ da diết, ngọt ngào ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, chúng tôi như được trở về với cuộc sống bình dị của người dân Nam Bộ. Các bài bản Vọng cổ, Tứ đại oán, Xàng xê, Nam ai, Nam xuân, Phú lục, Xuân tình… được các nghệ nhân hát với cả sự say mê. Những tiếng vỗ tay của khán giả rộn ràng vang lên tán thưởng, động viên nghệ nhân sau mỗi câu xuống xề và mỗi lần ca dứt nhịp bài bản…

Sau tiết mục biểu diễn bản “Công cha nghĩa mẹ ơn thầy” tại buổi giao lưu, em Nguyễn Yến Nhi (HS lớp 12 Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ) chia sẻ: “Em tham gia hát ĐCTT và sinh hoạt tại Trung tâm VH-TT-TT huyện Đất Đỏ đã được 4 năm, định kỳ sinh hoạt 1 tháng/1 lần nhưng do dịch COVID-19 nên cũng đang tạm ngưng. Hiện nay, nghệ nhân, tài tử có rất ít nơi để biểu diễn và giao lưu với nhau. Hôm nay, tài tử trẻ chúng em được cùng biểu diễn và giao lưu với nhiều nghệ nhân, tài tử chuyên nghiệp ở các tỉnh thành khác tại Nhà biểu diễn ĐCTT là cơ hội lớn cho chúng em được học hỏi và được tiếp sức với niềm đam mê ĐCTT”.

Ông Hồ Văn Lợi, nguyên là Giám đốc Sở VH-TT và Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ tâm sự: “ĐCTT đã ăn sâu vào máu thịt của tôi từ nhỏ, đến nay đã hơn 40 năm nhưng chưa khi nào phai nhạt. Trong suốt quá trình công tác hay khi nghỉ hưu, tôi vẫn trăn trở, nỗ lực bảo tồn và phát huy bộ môn ĐCTT. Tôi mong muốn ĐCTT được lan tỏa đến cộng đồng nên hàng năm đều chung sức mời các nghệ nhân, nghệ sĩ về dạy đờn, ca. Tôi luôn ấp ủ mong muốn xây dựng nên không gian mang đậm chất Nam bộ để tạo điểm hẹn giao lưu ĐCTT. Và đến ngày 12/1, công trình Nhà triển lãm và biểu diễn ĐCTT ngay tại tư gia để phục vụ cho niềm đam mê ĐCTT của tôi đã thành hiện thực. Đây cũng là nơi để tiếp tục nỗ lực giữ lửa trong việc tổ chức các sân chơi động viên anh chị em yêu thích gắn bó lâu bền với bộ môn ĐCTT”.

Công trình Nhà triển lãm và biểu diễn ĐCTT do ông Hồ Văn Lợi cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng trên khuôn viên của gia đình để tạo thành điểm hẹn ĐCTT của các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh; đồng thời tổ chức các lớp cơ bản dạy ĐCTT và cải lương một cách bài bản; tạo điểm nhấn cho các thanh thiếu niên đến tham quan, biết đến bộ môn ĐCTT với mục tiêu bảo tồn và phát huy bộ môn ĐCTT trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, Nhà biểu diễn sẽ duy trì các chương trình giao lưu ĐCTT mỗi tháng/1 lần nhằm quy tụ các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh giao lưu, biểu diễn. Tại Nhà triển lãm và biểu diễn ĐCTT, ông Hồ Văn Lợi sưu tập nhạc vụ dân tộc gồm hơn 20 nhạc cụ trong dàn nhạc tài tử Nam bộ gồm: đờn kìm, đờn cò (nhị), đờn tranh, đờn bầu, đờn ghita phím lõm, đờn violon; các loại tài liệu băng đĩa, các tập bài hát, hình ảnh một số nghệ nhân ĐCTT tiêu biểu của tỉnh BR-VT.

Đến tham quan Nhà triển lãm và biểu diễn ĐCTT, NSƯT Huỳnh Khải, nguyên Trưởng Khoa Nhạc dân tộc, Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh cho hay, BR-VT là 1 trong 21 tỉnh, thành phố được UNESCO vinh danh bộ môn nghệ thuật ĐCTT. Trải qua hàng trăm năm, dòng chảy ĐCTT trên vùng đất BR-VT vẫn được các nghệ nhân, tài tử duy trì, được truyền dạy qua nhiều thế hệ. Điều đáng mừng, trước sự phát triển mạnh mẽ của các dòng nhạc hiện đại, ĐCTT vẫn được nhiều người dân yêu thích và tập luyện, trong đó có nhiều bạn trẻ. Việc kết nối, tạo điểm hẹn ĐCTT không chỉ thỏa đam mê ca hát mà đóng vai trò quan trọng trong tìm kiếm và bồi dưỡng thế hệ trẻ để kế thừa và phát huy giá trị tốt đẹp của ĐCTT. Không gian nghệ thuật này sẽ nuôi dưỡng nghệ thuật ĐCTT và ươm mầm cho nhiều thế hệ say mê bộ môn nghệ thuật truyền thống này. “Mùa xuân đến, các ban ĐCTT, nghệ nhân, tài tử lại có không gian, cơ hội phô diễn tài hoa phục vụ công chúng, góp phần làm nên mùa xuân văn hóa cho đông đảo bà con lao động…”, NSƯT Huỳnh Khải bày tỏ.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.