Khai trương Nhà triển lãm và biểu diễn Đờn ca tài tử

Thứ Tư, 12/01/2022, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 12/1, tại tư gia ông Hồ Văn Lợi, nguyên Bí thư Huyện ủy Đất Đỏ (TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) đã diễn ra lễ khai trương Nhà triễn lãm và biểu diễn Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ.

Nghệ sĩ Ngọc Thảo biểu diễn bài ca
Nghệ sĩ Ngọc Thảo biểu diễn bài ca "Canh giấc Bác" tại buổi lễ. Ảnh: PHÚ XUÂN

Tại buổi lễ, các đại biểu tham quan bộ sưu tập nhạc vụ dân tộc, phim tư liệu tại Nhà triển lãm và sân khấu biểu diễn nghệ thuật ĐCTT và cải lương. Gian trưng bày tại đây sưu tập hơn 20 nhạc cụ trong dàn nhạc tài tử Nam bộ gồm: đờn kìm, đờn cò (nhị), đờn tranh, đờn bầu, đờn ghita phím lõm, đờn violon...; các loại băng đĩa, các tập bài hát, hình ảnh một số nghệ nhân đờn ca tài tử tiêu biểu của tỉnh BR-VT.

Đây là công trình do ông Hồ Văn Lợi cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng để huy động các nghệ nhân trong và ngoài tỉnh tổ chức các lớp cơ bản dạy ĐCTT và cải lương; tạo điểm nhấn cho các thanh thiếu niên đến tham quan, biết đến bộ môn ĐCTT nhằm bảo tồn và phát huy bộ môn ĐCTT trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Diêm, Giám đốc Nhà VH-NT tỉnh cho biết, để bảo tồn và lưu giữ nghệ thuật ĐCTT, ngày 18/12/2018, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Việc xây dựng và khai trương Nhà triển lãm và sân khấu biểu diễn nghệ thuật ĐCTT và cải lương để tổ chức biểu diễn, giao lưu, tham quan ĐCTT và cải lương góp phần làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần của công chúng, giúp bảo tồn và phát huy bộ môn nghệ thuật được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2013 trên địa bàn tỉnh.

Trong chương trình buổi lễ, các đại biểu cũng được thưởng thức các tiết mục ĐCTT và cải lương do các nghệ nhân, tài tử nổi tiếng biểu diễn. Dịp này, UBND huyện Đất Đỏ trao tặng Giấy khen cho ông Hồ Văn Lợi do có nhiều đóng góp cho nghệ thuật ĐCTT và cải lương của huyện.

HUYỀN TRANG

;
.