.

"TÌM KIẾM TÀI NĂNG NHÍ": Vườn ươm năng khiếu nghệ thuật

Cập nhật: 17:55, 22/10/2021 (GMT+7)

Những điệu múa mềm mại, lời ca ngọt ngào và điệu nhảy mê hoặc đã được các em thiếu nhi thể hiện hết mình tại vòng bán kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng nhí” năm 2021 do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức. Trong số 31 tiết mục tham dự có 21 tiết mục xuất sắc lọt vào vòng chung kết.

Trần Thục Tố Trinh, thí sinh đến từ huyện Châu Đức  trình diễn ca khúc
Trần Thục Tố Trinh, thí sinh đến từ huyện Châu Đức trình diễn ca khúc "Mùa xuân cho con".

Sáng Chủ nhật (17/10) vừa qua, sân khấu Nhà thiếu nhi tỉnh rộn rã tiếng nhạc, tiếng hát. Gặp Trần Thục Tố Trinh (lớp 3, Trường TH Ngãi Giao, huyện Châu Đức) sau khi trình bày ca khúc “Mùa xuân cho con”. Em chia sẻ, sáng nay em dậy thật sớm cùng với ba mẹ đến đây, chắc do mong chờ mình được thể hiện, được hát nên quãng thời gian đi từ nhà xuống đây em rất hồi hộp và có phần căng thẳng. Nhưng khi bước vào thi, sau phần tự giới thiệu bản thân, em cảm thấy nhẹ nhàng và mọi lo lắng hồi hộp đã tan biến. Sau khi trình bày ca khúc mà mình đã lựa chọn “Mùa xuân cho con” thấy Ban Tổ chức và khản giả ủng hộ, em nghĩ là mình đã trình bày tốt.

Ở bên cạnh, chị Đặng Nữ Thu Hằng, mẹ Tố Trinh âu yếm nắm tay con. Chị cho biết bé Trinh yêu thích ca hát từ nhỏ. Vợ chồng chị làm kinh doanh tự do, nhưng luôn ủng hộ sở thích của con. Chị nói: “Năm ngoái, bé Trinh tham gia một số chương trình văn nghệ cấp huyện và giành giải nhất. Ở nhà, cháu cũng chơi một số nhạc cụ như đàn organ, ukelele. Chúng tôi hy vọng cháu sẽ thêm tự tin ở các sân chơi dành cho thiếu nhi và dự kiến sau này sẽ cho cháu tham gia các CLB năng khiếu của Nhà Thiếu nhi tỉnh để cháu được thể hiện năng khiếu ca hát của mình”.

Là một giọng nam với chất giọng cao, trong sáng, Nguyễn Công Trí (lớp 4, Trường TH Lê Thành Duy, TP.Bà Rịa) gây ấn tượng với những người có mặt tại khán phòng với ca khúc “Bác Hồ - Người cho em tất cả”. Yêu thích ca hát, được sự cổ vũ của gia đình, thầy cô nên Trí thường góp mặt trong các chương trình văn nghệ ở trường, ở khu phố nơi em sống. “Em thích ca khúc này vì giai điệu tươi vui, phù hợp với chất giọng em. Do dịch COVID, em tự mở nhạc và tập luyện ở nhà để giọng hát trau chuốt hơn. Em cũng nhờ cô giáo dạy nhạc hướng dẫn thêm để hát đúng và tốt hơn”, Trí nói.

Thí sinh Lê Trần Bảo Ngọc với phần trình diễn Dancesport trong vòng bán kết.
Thí sinh Lê Trần Bảo Ngọc với phần trình diễn Dancesport trong vòng bán kết.

Ngoài những giọng ca hay, vòng bán kết còn có một số tiết mục nhảy hiện đại, dancesport của các em thiếu nhi tham dự chương trình. Lê Trần Bảo Ngọc (HS lớp 4, Trường TH Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) đến với vòng bán kết bằng màn nhảy dancesport điêu luyện. Với bộ đồ cam đỏ rực, những bước nhảy của Bảo Ngọc khi mềm mại uyển chuyển, khi dứt khoát theo tiếng nhạc khiến người xem thích thú. Hơn một năm trước, thấy cô bạn thân cùng lớp thể hiện một tiết mục dancesport, Bảo Ngọc thích nên về xin ba mẹ cho đi học nhảy. Ba mẹ Bảo Ngọc cho con đi học với mong muốn em vận động về sẽ ăn được nhiều hơn, khỏe mạnh hơn nên đồng ý, còn Ngọc, em ngày càng thích bộ môn đòi hỏi phải liên tục vận động phần hông và chuyển động bước chân này. “Sau khi có kết quả được vào vòng bán kết, sau mỗi giờ học, em lại tập bài thi cho bước nhảy thêm nhuần nhuyễn. Em mong rằng bộ môn dancesport sẽ ngày càng thu hút các bạn nhỏ, bởi tập môn này vừa khỏe, vừa vui”, Ngọc cười tươi chia sẻ sau khi kết thúc phần thi của mình.

“Tìm kiếm tài năng nhí” 2021, là cuộc thi lần đầu tiên Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức, với mong muốn phát hiện ra những em có năng khiếu về các môn nghệ thuật, từ đó giúp các em có định hướng về khả năng bản thân cũng như tạo cho trẻ sân chơi, sự trải nghiệm về các lĩnh vực mà các em tham gia trong chương trình. Bà Đỗ Thị Chi, Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết, cuộc thi tài năng dành cho thiếu niên, nhi đồng lứa tuổi từ 6-15 tuổi, với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích về kiến thức văn hóa, nghệ thuật để các em cũng như phụ huynh các em phát hiện, phát triển năng khiếu cho con em mình.

Theo bà, vòng chung kết cuộc thi dự kiến diễn ra vào tháng 12, các thí sinh có thời gian tập luyện tiết mục của mình, cũng như sẽ có những buổi tập sân khấu để biểu diễn chuyên nghiệp hơn. Sau năm nay, Nhà Thiếu nhi lên kế hoạch tiếp tục tổ chức cuộc thi vào các năm tiếp theo, qua đó góp phần tích cực vào việc phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ của thanh, thiếu nhi trong tỉnh.

Nhạc sĩ Hoàng Lương, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi cho biết, do ảnh hưởng bởi dịch nên cuộc thi vẫn hạn chế việc thí sinh thể hiện năng khiếu, tài năng của mình, mới chỉ dừng ở việc hát, múa, nhảy.

“Tôi cho rằng, nếu không ảnh hưởng bởi dịch, có thể có thêm nhiều thí sinh tham gia thi: hát, múa, uốn dẻo, nhảy hiện đại, trình diễn thời trang, biểu diễn nhạc cụ, hội họa... thì cuộc thi sẽ phong phú hơn, đúng với tên gọi hơn. Với năng khiếu ca hát, nhiều thí sinh có chất giọng và khả năng diễn xuất tốt đã tạo sự chú ý với Ban giám khảo, thí sinh với năng khiếu nhảy thì mới dừng ở mức tạm.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, tại vòng sơ khảo, các thí sinh tự đăng ký, tập luyện và thực hiện 1 tác phẩm dự thi, quay clip gửi Ban Tổ chức. Từ 46 tiết mục, đã có 31 tiết mục được chọn vào vòng bán kết. Ở vòng này,  Ban Tổ chức chia giờ cho từng nhóm thí sinh (mỗi nhóm 5 em), khi từng nhóm thí sinh biểu diễn, chỉ có 1-2 người thân vào hội trường để cổ vũ. Mọi người tuân thủ giãn cách và thực hiện 5K trong suốt chương trình.

Đặc biệt, ở vòng bán kết, nhiều thí sinh chọn ca khúc của tác giả tỉnh BR-VT để biểu diễn, điều này rất đáng biểu dương. Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng nhí” là sân chơi mới, cần được quan tâm nhân rộng, tổ chức thường xuyên hơn và trở nên quen thuộc với thí sinh, phụ huynh của các em. Sau năm nay, BTC có thể phối hợp với các liên đội, Hội đồng Đội tại các địa phương, tuyên truyền sâu rộng để thêm nhiều thí sinh nắm được thông tin về cuộc thi, từ đó số lượng thí sinh tham gia nhiều hơn, chất lượng cuộc thi sẽ được nâng lên”, nhạc sĩ Hoàng Lương tư vấn thêm.

Bài, ảnh: MINH THANH

.
.
.