.
TẢN VĂN

Nỗi niềm dạy lớp 1 trực tuyến

Cập nhật: 16:49, 08/10/2021 (GMT+7)

Vũng Tàu trong những những ngày đầu thu, thu vàng tươi sắc nắng. Thu len lỏi qua từng con đường, góc phố đang vắng bóng người qua. Mùa thu sang mang theo niềm vui, niềm háo hức được tung tăng cắp sách đến trường để khám phá bao điều mới lạ của học sinh các cấp và đặc biệt là các cô bé, cậu bé vừa qua ngưỡng cửa mầm non để bước vào lớp một.

Với những “mầm non” ấy, mùa thu chính là mùa của những niềm vui hân hoan, cờ hoa rực rỡ để đón chào ngày hội khai trường. Cùng với mùa thu, năm học 2021- 2022 đã bắt đầu với bao khát khao hoài bão, bao khó khăn - trăn trở và đầy lo âu của toàn xã hội.

Bởi đây là năm học thứ hai mà ngành giáo dục tiếp tục thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với khối lớp 2 và khối lớp 6 trong bối cảnh đất nước ta vẫn đang từng ngày, từng giờ quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID- 19. Năm học mới đã đến với các thầy cô giáo cùng các em học sinh theo một cách rất đặc biệt nhưng không vì thế mà thiếu niềm tin và lòng nhiệt huyết.

Với phương châm: “Dừng đến trường nhưng không dừng việc học”,  tất cả các thầy cô giáo cùng các em học sinh tỉnh BR-VT nói chung và TP. Vũng Tàu nói riêng đều xác định phải dạy học trực tuyến trong một thời gian khá dài.

Là giáo viên lớp một, hơn ai hết, tôi thấu hiểu những khó khăn, thử thách mà tôi và các bậc cha mẹ, các em học sinh phải cố gắng để vượt qua. Cả xã hội đang quan tâm và dõi theo việc học của các em khi đối tượng học là các bạn nhỏ chưa biết đọc, chưa biết viết, chưa có thói quen hay nền nếp học tập.

Trước bộn bề những khó khăn và trăn trở, tôi đã từng bước định hình, lên kế hoạch cụ thể cho từng hoạt động của mình. Ngay khi nhận lớp, từ thông tin được phụ huynh chia sẻ qua điện thoại hoặc qua bản khai theo mẫu của giáo viên trên form, tôi có thể thực hiện nhanh việc tìm hiểu hoàn cảnh gia đình, một số nét tính cách cũng như năng khiếu, sở thích của từng học sinh. Nhanh chóng tổ chức họp mặt cha mẹ học sinh để kịp thời thông tin về kế hoạch dạy học trực tuyến, về vai trò quan trọng của các bậc cha mẹ, tình hình thực tế của lớp và cả những khó khăn, trở ngại phải vượt qua,…

Trong buổi họp, tinh thần nhân ái và sẻ chia để những học sinh có hoàn cảnh khó khăn đủ thiết bị học trực tuyến đã được lan tỏa tới toàn thể phụ huynh của lớp. Niềm vui vỡ òa khi được nhận thiết bị học tập của các em cũng chính là niềm hạnh phúc dâng trào của các thầy cô. Nhờ đó, buổi sinh hoạt trực tuyến đầu tiên đã diễn ra trong không khí thật vui tươi, háo hức xen lẫn cả sự lo âu và hồi hộp.

Từng khuôn mặt xinh tươi hiện ra với nụ cười bẽn lẽn, đôi mắt lấp lánh niềm vui. Bạn cười, bạn nói, bạn thì ngọng líu ngọng lịu lon ton chạy qua chạy lại, có bạn thì rụt rè e ấp nép bên bố mẹ trước màn hình máy tính. Sau vài phút ổn định, cô trò chào hỏi nhau khá thân thiện và vui vẻ.

Do đã trao đổi với phụ huynh về nội dung của buổi sinh hoạt, được ba mẹ tập trước, lần lượt từng bạn tự tin giới thiệu về bản thân mình. Có bạn còn được ba mẹ quay clip và gửi cho giáo viên. Không khí buổi sinh hoạt trở nên vui tươi và sôi nổi. Mỗi buổi sinh hoạt là một nội dung thiết thực, phong phú và hấp dẫn.

Các em được làm quen với bạn bè - trường lớp, sách giáo khoa của từng môn học và các đồ dùng học tập, được hướng dẫn từ nội quy đến cả cách ngồi học, cách cầm bút sao cho đúng tư thế. Các em như reo lên khi thấy những hình ảnh, những clip thực hành của chính mình được bố mẹ bí mật gửi cho cô đang chiếu trên màn hình.

Sau mỗi buổi học ở tuần lễ làm quen, không chỉ trao đổi cùng đồng nghiệp và Ban Giám hiệu nhà trường để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tôi luôn gửi tới phụ huynh những nhận xét cụ thể, những điểm còn hạn chế, cần khắc phục hoặc những nội dung cần chuẩn bị cho giờ học sau.

Với bao nỗ lực và cố gắng, những câu chuyện bi hài về giờ học trực tuyến của học sinh lớp 1 mà tôi được biết, được nghe cũng dần tan biến. Đọng lại trong tôi là những điều đúc kết được để làm hành trang cho chính bản thân mình trong chặng đường dài phía trước.

Mọi khó khăn sẽ dần lùi lại phía sau nếu giáo viên có sự chuẩn bị thật chu đáo và kỹ lưỡng cho từng công việc của mình. Trò chuyện cởi mở để phụ huynh hiểu, đồng cảm với những khó khăn mà giáo viên phải trải qua từ đó tận dụng tối đa sự ủng hộ và đồng thuận của phụ huynh học sinh.

Bởi khi dạy trực tuyến đối với lớp 1, phụ huynh không chỉ có vai trò quan sát, kiểm tra và nhắc nhở mà còn là một “học sinh”, một “giáo viên” thứ hai để “học” rồi  “dạy” cho các em thực hiện tốt những nội dung giáo viên đã truyền đạt.

Mỗi bài học trực tuyến, giáo viên không chỉ truyền tải nội dung một cách cô đọng và trọng tâm nhất mà phải “game” hóa để hấp dẫn, lôi cuốn học sinh. Trong giờ dạy, giáo viên thường xuyên động viên, khích lệ để truyền cảm xúc tích cực giúp các em mạnh dạn thể hiện bản thân.

Tăng cường tối đa sự tương tác với học sinh không chỉ bằng những câu hỏi mà còn bằng nét mặt, cử chỉ, điệu bộ của giáo viên. Hãy thêm một chút trẻ trung và tinh nghịch, một chút hài hước để tiết học có những nút thắt và cao trào giúp các em không cảm thấy áp lực hay nặng nề khi tham gia lớp học.

Học như đang chơi, chơi cũng chính là học dù rằng tiến trình tiết học đang diễn ra một cách  rất nghiêm túc. Dành một chút thời gian cuối giờ để trò chuyện và lắng nghe những cảm xúc, những vui buồn mà các em vừa  trải qua. Được vui chơi, học tập và “làm bạn” cùng cô, các em đã bớt đi những cái ngáp ngắn ngáp dài, bớt những lần mếu máo đòi mẹ rời khỏi màn hình vì những lí do riêng…

Hơn một tuần làm quen với hình thức học trực tuyến, các em đã dần đi vào nề nếp. Nhiều em mong đợi được gặp lại cô và các bạn vào mỗi buổi tối trong tuần. Niềm vui đã lặng lẽ đến sau những giọt mồ hôi vì những kết quả ban đầu đã đạt được. Quãng đường phía trước còn dài, còn biết bao  khó khăn và thách thức đang chờ đợi khi bắt đầu nội dung chương trình chính thức của năm học.

Hãy biến những khó khăn và trở ngại đó thành động lực để tìm tòi và khám phá cho bản thân. Bằng sự nỗ lực không ngừng, tôi tin việc dạy học trực tuyến với học sinh lớp một không chỉ giúp các em duy trì thói quen học tập trong thời điểm hiện nay mà sẽ từng bước nâng cao hiệu quả để công sức, sự đầu tư của giáo viên được đền đáp một cách xứng đáng.

*

*      *

Dưới ánh nắng lung linh và trong trẻo của mùa thu, tôi mong một ngày mai dịch bệnh được đẩy lùi, sân trường lại rộn vang tiếng cười, tiếng nói. Hãy cũng tôi chào đón một ngày mới đầy yêu thương và bình an cho tất cả mọi người.

NGUYỄN THỊ THU
(Giáo viên Trường TH Hạ Long, TP.Vũng Tàu)

.
.
.