.

NSND Hoàng Dũng đã "trở về giữa yêu thương"

Cập nhật: 18:17, 19/02/2021 (GMT+7)

Giữa những ngày xuân Tân Sửu còn chưa qua, thông tin NSND Hoàng Dũng đột ngột qua đời khiến bạn bè, đồng nghiệp, người hâm mộ bàng hoàng, thương tiếc…

NSND Hoàng Dũng.
NSND Hoàng Dũng.

TỎA SÁNG TRÊN SÂN KHẤU

NSND Hoàng Dũng sinh năm 1956 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Trường cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội năm 1978 rồi về công tác tại Đoàn kịch Hà Nội. Với ngoại hình lịch lãm, lối diễn đa dạng, biến hóa từ chính diện đến phản diện ông đã có nhiều vai diễn để đời như: Phó Giám đốc Chính trong vở “Tôi và chúng ta” năm 1985 của Đoàn kịch Hà Nội, vai Cả Khoa trong “Cát bụi”, bác sĩ trong “Bình minh đó trái tim anh”,...

Trên lĩnh vực sân khấu, diễn xuất của Hoàng Dũng được ví như một “con dao pha”, nghĩa là ông có thể đảm đương nhiều vai diễn thuộc các thể loại khác nhau, vai hài, vai bi, vai chính, vai phụ, chính diện, phản diện... Dù đã là một tên tuổi lớn, NSND Hoàng Dũng chưa bao giờ câu nệ vai chính hay vai phụ, bởi mỗi lần xuất hiện trên sàn diễn đều là cơ hội quý giá của mỗi người diễn viên. Điều này luôn được ông truyền dạy và nghiêm khắc nhắc nhở các lớp học trò.

Sau hàng loạt những huy chương vàng tại các kỳ Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, những vai diễn để đời, Hoàng Dũng được phong tặng danh hiệu NSND năm 2007.

NSND Hoàng Dũng được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội năm 2002 và làm Giám đốc Nhà hát từ tháng 12 năm 2007 đến tháng 1 năm 2017 thì ông chính thức nghỉ hưu. Ông còn là ủy viên BCH, ủy viên Hội đồng nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội, ủy viên Hội đồng nghệ thuật của TP.Hà Nội.

ẤN TƯỢNG TRÊN MÀN ẢNH

Trong lĩnh vực phim ảnh, NSND Hoàng Dũng từng tham gia phim điện ảnh “Tướng về hưu” và hàng loạt tác phẩm truyền hình tên tuổi như: “Những người sống bên tôi”, “Cuồng phong”, “Đàn trời”, “Tuổi thanh xuân”.... Đặc biệt, ông được nhiều khán giả yêu thích qua vai ông trùm Phan Quân trong phim truyền hình “Người phán xử” (2017). Với vai diễn Tướng Tuấn trong tác phẩm điện ảnh “Tiếng cồng định mệnh” (đạo diễn Khắc Lợi), NSND Hoàng Dũng đã vinh dự giành giải thưởng “Cánh diều vàng” cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2004. Còn với vai diễn Phan Quân trong “Người phán xử”, ông cũng được trao giải Nam diễn viên ấn tượng tại lễ trao giải VTV Award 2017.

Vốn trước đó bận rộn với vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, từ thời điểm về hưu 2017, năm nào NSND Hoàng Dũng cũng có phim ra mắt, thậm chí 1 năm có thể tham gia vài phim. Đỉnh điểm là cuối năm 2020, ông đóng cùng lúc 3 phim, trong đó có 2 phim truyền hình và 1 phim điện ảnh chiếu Tết. 

Khi đang quay dở phim “Trở về giữa yêu thương” ông phát hiện bị ung thư, nhưng bệnh đã trở nặng, di căn vào cột sống. Ông ra đi đầy bất ngờ khiến công chúng hụt hẫng và tiếc nuối.

Đạo diễn Khải Hưng chia sẻ về NSND Hoàng Dũng: “Có tài mà không cậy tài, sống rất mực thước, độ lượng; có tài nhưng không giấu tài mà mang tài ra vun trồng cho thế hệ sau. Ấy chính là phẩm chất người Hà Nội, phẩm chất “giai phố cổ” trong Hoàng Dũng”.

NSND Hoàng Dũng đã có một sự nghiệp rực rỡ, một cuộc sống riêng viên mãn. Những cống hiên hết mình của ông cho sân khấu và điện ảnh nước nhà và phẩm chất nghệ sĩ đích thực cao quý sẽ ở lại mãi trong lòng khán giả, đồng nghiệp - những người luôn yêu thương, kính trọng ông.

NGUYỆT CHI

 
.
.
.