Gặp lại tác giả bức ảnh "Nụ cười 1 tỷ đồng"

Thứ Sáu, 21/06/2019, 09:21 [GMT+7]
In bài này
.

Bức ảnh mang tên “Nụ cười hồn nhiên trẻ thơ” do nhà nhiếp ảnh nghiệp dư Nguyễn Hữu Trí chụp đã đạt giải thưởng 1 tỷ đồng tại một cuộc thi vào năm 2007. Theo giới chơi ảnh BR-VT, bức ảnh này vẫn giữ kỷ lục về tiền thưởng mà người chơi ảnh địa phương đạt được. Sau 12 năm, tác giả giờ đã ngoại lục tuần nhưng vẫn đam mê săn ảnh và câu chuyện “Nụ cười 1 tỷ đồng” vẫn khiến ông “ngất ngây” hạnh phúc. 

Tác phẩm “Nụ cười trẻ thơ” mang đến cho ông Nguyễn Hữu Trí giải thưởng 1 tỷ đồng vào năm 2007. Ảnh: HỮU TRÍ
Tác phẩm “Nụ cười trẻ thơ” mang đến cho ông Nguyễn Hữu Trí giải thưởng 1 tỷ đồng vào năm 2007. Ảnh: HỮU TRÍ

MỪNG HƠN “TRÚNG ĐỘC ĐẮC”

Chúng tôi tình cờ gặp ông Nguyễn Hữu Trí tại quán cà phê Pacific (đường Lê Lợi, TP. Vũng Tàu) vào một ngày cuối tuần. Ở tuổi 62, khi không còn vướng bận chuyện cơm áo gạo tiền, ông dành nhiều thời gian cho niềm đam mê nhiếp ảnh. Ông hồ hởi khoe: “Sáng nay, tôi vừa săn được mấy tấm bình minh trên cầu Chà Và (Long Sơn). Cà phê xong, tôi sẽ đăng tải lên facebook, zalo cho mọi người xem”. 

Ông Trí mê chụp ảnh từ nhỏ, nhưng đến năm 1979 mới bắt đầu cầm máy ảnh. “Thời điểm đó, mức lương của công chức nhà nước chỉ khoảng 60kg gạo/tháng. Trong khi chụp ảnh dạo cho khách du lịch 2 ngày cuối tuần đã có thể kiếm được tương đương số gạo trên. Do vậy, tôi làm thêm nghề chụp ảnh vì vừa có thu nhập cải thiện cuộc sống lại thỏa niềm đam mê”, ông kể. 

Kể về bức ảnh đạt giải thưởng 1 tỷ đồng mang tên “Nụ cười hồn nhiên trẻ thơ”, ông cho hay, nhân vật trong ảnh là cháu ngoại ông -  bé Đào Nguyễn Uyên Nghi. Lúc đó, bé Nghi mới 14 tháng tuổi, được gia đình đưa lên Bạch Dinh chơi vào mùng 2 Tết năm 2005. “Cháu gái mặc chiếc áo đỏ được đặt ngồi trên một chiếc bàn. Khuôn viên Bạch Dinh hoa sứ bung nở trắng xóa phía sau càng làm nổi bật màu áo đỏ. Chớp được khoảnh khắc đó, tôi nhờ bà xã gọi để cháu cười”, ông nhớ lại. Sau đó, ông rửa ảnh làm kỷ niệm. 

Trong một lần đi chợ, thấy pano quảng cáo về cuộc thi “Cười lên Việt Nam ơi” do Công ty Unilever Bestfood - Elida P/S Việt Nam phối hợp với Hội nhiếp ảnh TP. Hồ Chí Minh và Viện Răng hàm mặt quốc gia tổ chức với 1 giải thưởng duy nhất cho người đạt giải là 1 tỷ đồng, mẹ của bé là chị Nguyễn Võ Đan Thùy đã gửi bức ảnh đó đi dự thi. Cả nhà chỉ thông báo với ông việc dự thi sau khi đã gửi ảnh. Bẵng đi vài tháng, ông gần như quên hẳn cuộc thi. “Khi nhận thông báo từ ban tổ chức cuộc thi về việc bức ảnh đạt giải 1 tỷ đồng, tôi vẫn không tin. Tôi gọi điện thoại hỏi đi hỏi lại ban tổ chức. Họ đọc tên tác giả kèm bối cảnh chụp bức ảnh, tôi mới dám tin đó là sự thật”, ông Trí nhớ lại. 

Theo giới chơi ảnh, đến nay, đây là bức ảnh giữ kỷ lục cao nhất cả nước về tiền thưởng mà một nhiếp ảnh nghiệp dư đạt được. Với ông Trí, sau lần đó, ông không tham gia bất cứ cuộc thi ảnh nào nữa, dù tình yêu dành cho nhiếp ảnh vẫn cháy bỏng. 

NIÊ ĐAM MÊ CÒN CHÁY BỎNG

Năm 2017, ông Trí về hưu. Lúc này ông có nhiều thời gian để theo đuổi đam mê nhiếp ảnh. Hàng ngày, ông duy trì thói quen dậy sớm, chuẩn bị đồ nghề, rồi thong thả chạy xe dọc quanh các cung đường Quang Trung, Hạ Long, Thùy Vân, Trại Nhái, cầu Cửa Lấp, Gò Găng, biển Long Hải để “chộp” lại những khoảnh khắc đẹp của buổi sớm mai, khi ánh mặt trời vừa nhô lên khỏi mặt biển, hoặc những chuyến tàu cập bến đầy ắp cá tôm. Nắng lên cao, ông cất máy ảnh quay về quán cà phê quen thuộc nhâm nhi ly cà phê rồi cùng bạn bè xem, bình phẩm, góp ý cho sản phẩm vừa chụp được. Kết thúc buổi cà phê, ông trở về nhà phụ các con quay phim, chụp ảnh đám cưới. Chiều muộn, ông lại tiếp tục rong ruổi Bãi Trước, Bãi Dâu tìm nơi thanh vắng săn ảnh hoàng hôn. 

Hôm gặp chúng tôi, ông khoe vừa săn được mấy tấm bình minh trên cầu Chà Và (Long Sơn). Ông sử dụng facebook, zalo cá nhân, tham gia các trang web, diễn đàn chuyên ảnh phong cảnh như: Việt Nam photography, Nhiếp ảnh Việt Nam, Nhiếp ảnh và du lich… để đăng tải hình ảnh chụp được. Đến nay, ông không thể thống kê nổi lượng ảnh đã đăng tải và chia sẻ trên các diễn đàn mạng và website. Với ông đó chính là niềm hạnh phúc để ông sống vui, sống khỏe cùng con cháu và cũng là cách mà ông thể hiện tình yêu dành cho quê hương. “Tôi muốn thiên nhiên, con người, cuộc sống sinh hoạt của BR-VT lan tỏa càng xa càng tốt. Bức ảnh nào nhận được nhiều lượt thích, nhiều bình luận, góp ý, chia sẻ từ người xem là tôi vui vì thấy mình sống vẫn có ích”, ông nói.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

 
;
.