.

Liên hoan phim Cannes 2018: Cuộc đua quyết liệt

Cập nhật: 09:37, 11/05/2018 (GMT+7)

Ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes đã công bố danh sách 18 phim tranh giải “Cành cọ vàng”. Danh sách gây không ít tranh cãi khi bỏ qua một số tên tuổi lớn vì vướng quy định. Tuy nhiên, đây vẫn là một cuộc tranh đua quyết liệt.

Nhắc đến cuộc đua này, phải kể đến sự cạnh tranh của 3 đạo diễn gạo cội: Spike Lee, Jean-Luc Godard, Pawel Pawlikowski. Nhà làm phim người Pháp - Thụy Sĩ Jean-Luc Godard mang đến LHP tác phẩm đậm sắc màu văn hóa “Le Livre d’Image”, đánh dấu sự trở lại sau 4 năm kể từ “Goodbye to Language” (2014) - tác phẩm từng thắng Giải thưởng Ban Giám khảo Cannes. Tuy nhiên lần này nội dung của  “Le Livre d’Image” được giấu rất kỹ.

Spike Lee với “BlacKkKlansman” khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi ông đã “biến mất” từ sau LHP Cannes 1991. “BlacKkKlansman” là câu chuyện về Ron Stallworth, viên cảnh sát người da màu cải trang để xâm nhập vào Ku Klux Klan vào năm 1978. Một phim mang màu sắc nhân quyền và chủng tộc, được cho là sẽ tạo nhiều tranh luận tại LHP Cannes năm nay.

Pawel Pawlikowski, đạo diễn từng thắng giải Oscar Phim nước ngoài xuất sắc nhất với “Ida” (2015), trở lại với “Cold War”. Đây là phim đậm chất chính luận về chiến tranh, cũng là tác phẩm mới nhất của Pawel Pawlikowski từ sau thành công của “Ida”.

Ngoài ra, còn phải kể đến nhiều đạo diễn tài năng khác như: Matteo Garrone với “Dogman”; Christophe Honoré với “Sorry Angel”; David Robert Mitchell với “Under the Silver Lake”; Stéphane Brizé với “At War”; Abu Bakr Shawky với “Yomeddine”; Kirill Serebrennikov với “Leto”...

Một nét mới nữa là năm nay, châu Á có đến 5 phim tranh giải “Cành cọ vàng”. Đó là “Asako I & II” của Ryusuke Hamaguchi và “Shoplifters” của Hirokazu Kore-eda (Nhật Bản), “Burning” của Lee Chang-dong (Hàn Quốc), “Ash Is Purest White” của Giả Chương Kha (Trung Quốc), “Three Faces” của Jafar Panahi (Iran). Những câu chuyện xoay quanh những người trẻ; cuộc sống gia đình bị đảo lộn khi có sự xuất hiện của một người khác ngoài xã hội; những câu chuyện tình yêu đan xen sự hận thù; những tâm hồn luôn trong sáng dù bị cuộc sống vùi dập… Tất cả được “gói ghém” trong những câu chuyện kể, với chiều sâu mà các nhân vật thể hiện từ ý tưởng của đạo diễn tại LHP lần này.

Một cảnh trong phim Asako I & II của Ryusuke Hamaguchi.
Một cảnh trong phim Asako I & II của Ryusuke Hamaguchi.

Không giống các giải thưởng điện ảnh ở Hollywood, LHP Cannes đánh giá tác phẩm dựa trên sự sáng tạo và đột phá nghệ thuật, nên rất khó dự đoán tác phẩm có thể chạm đến “Cành cọ vàng”, cho đến khi giải được công bố vào đêm 19-5.

AN HÒA

.
.
.