.

Lễ hội áo dài TP. Hồ Chí Minh: Tôn vinh nét đẹp văn hóa áo dài

Cập nhật: 09:41, 03/03/2017 (GMT+7)
Lễ hội áo dài TP.Hồ Chí Minh nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của áo dài Việt.
Lễ hội áo dài TP.Hồ Chí Minh nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của áo dài Việt.

Sau 3 lần tổ chức thành công, Lễ hội áo dài TP. Hồ Chí Minh đã trở thành một trong những sự kiện được du khách và công chúng quan tâm. Lễ hội áo dài lần thứ 4 - năm 2017 được đầu tư hơn về quy mô, chất lượng, nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa độc đáo của áo dài Việt.

Lễ hội áo dài năm nay kéo dài từ ngày 3 đến 17-3 có chủ đề “Duyên dáng áo dài TP. Hồ Chí Minh” với nhiều hoạt động phong phú nhằm chuyển tải thông điệp về nét duyên dáng vẹn nguyên của áo dài Việt Nam qua các thời đại.

ÁO DÀI XUỐNG PHỐ ĐI BỘ

Trong khuôn khổ Lễ hội này, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức miễn phí các chương trình nghệ thuật ngay tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ như: chương trình nghệ thuật “Tinh hoa áo dài Việt” diễn ra vào lúc 19g00 ngày 3-3. Đây là chương trình nghệ thuật mở màn cho Lễ hội năm nay, giới thiệu bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế nổi tiếng như: Sĩ Hoàng, Minh Hạnh, Lan Hương, Liên Hương, Võ Việt Chung cùng các tiết mục ca múa nhạc, biểu diễn nghệ thuật văn hóa của Việt Nam. Cũng tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ, vào lúc 19g00 ngày 4-3, chương trình “Áo dài Việt Nam - nét duyên đi cùng năm tháng” sẽ tôn vinh các nhà thiết kế, các văn, nghệ sĩ, nghệ nhân dệt vải, thợ may đã cùng tạo ra và gìn giữ nét đẹp của chiếc áo dài Việt Nam.

Đặc biệt, vào lúc 7g00 ngày 5-3, chương trình đồng diễn, diễu hành áo dài chủ đề “Tôi yêu Việt Nam” với sự xuất hiện của hơn 3.000 bạn trẻ đồng loạt diễu hành trong trang phục áo dài trên thảm đỏ tại Phố đi bộ, mang theo thông điệp về vẻ đẹp trường tồn của chiếc áo dài. Điểm nhấn của chương trình là phần thể hiện tình yêu quê hương, biển đảo của tuổi trẻ thành phố mang tên Bác thông qua hình thức biểu diễn xếp hình bản đồ Việt Nam có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cũng trong ngày 5-3, lúc 19g00, tại đây diễn ra Chung kết cuộc thi “Duyên dáng áo dài” với phần trình diễn của 200 thí sinh. Ban Tổ chức sẽ chọn 50 thí sinh dự vòng ứng xử và 20 gương mặt xuất sắc nhất để tranh tài cho ngôi vị quán quân.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG

Ngoài những hoạt động chính diễn ra xuyên suốt Lễ hội tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Lễ hội năm nay cũng nhận được sự đồng hành của các sở, ban, ngành để cùng chung tay quảng bá hình ảnh áo dài đến du khách như chương trình “Đồng hành cùng Lễ hội áo dài” diễn ra trong suốt tháng 3-2017. Bảo tàng Áo Dài, Bảo tàng Phụ nữ Nam bộ, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Nhà Văn hóa Phụ nữ cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Các khu vui chơi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sẽ miễn, giảm vé và các loại phí cho người dân và du khách khi mặc áo dài đến tham quan, vui chơi.

Chương trình giao lưu “Áo dài Việt Nam - hội tụ và thăng hoa” diễn ra vào lúc 18g30 ngày 17-3 tại Trung tâm Hội nghị Gem Center sẽ là một chương trình nghệ thuật đặc sắc và là điểm nhấn của Lễ hội áo dài. Lãnh sự và phu nhân lãnh sự các nước có mặt tại chương trình sẽ đồng loạt mặc trang phục áo dài Việt Nam do Ban tổ chức may tặng và xem phần biểu diễn, giao lưu của bạn trẻ các nước đang học tập, làm việc, sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh, phần trình diễn của các thí sinh đạt giải trong cuộc thi Duyên dáng Áo dài, Ảnh đẹp áo dài, Photo Marathon, Vẽ trên Áo dài, các người đẹp Việt thành công trong các cuộc thi sắc đẹp trên Thế giới trong trang phục áo dài.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Lễ hội còn có các hội thi: “Ảnh đẹp áo dài” online; cuộc thi chụp ảnh nhanh (Photo marathon) chủ đề “Ảnh đẹp áo dài”; hành trình xe đạp “Năng động áo dài”. Ban tổ chức cũng đã phát động chương trình “Thân quen áo dài Việt” trong tháng 3-2017 nhằm vận động các cơ quan, đơn vị, DN mặc áo dài và sử dụng áo dài trong suốt năm 2017.

Với những nét mới cùng với sự đột phá từ ý tưởng đến quy mô tổ chức, Ban tổ chức hy vọng, Lễ hội Áo dài TP.Hồ Chí Minh sẽ là tiền đề cho một lễ hội uy tín về chất lượng, mang thương hiệu áo dài Việt Nam lan truyền ra toàn thế giới.

Lễ hội áo dài do Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh phối hợp Hội LHPN thành phố tổ chức với chủ đề “Duyên dáng Áo dài TP. Hồ Chí Minh”. Gương mặt Đại sứ hình ảnh cho Lễ hội là Hoa hậu Việt Nam năm 2016 Đỗ Mỹ Linh. Lễ hội áo dài lần 4 được xem là Lễ hội áo dài lớn nhất từ trước đến nay với nhiều hoạt động và chương trình nghệ thuật đặc sắc. Điểm mạnh của Lễ hội năm nay là mở rộng quy mô tổ chức với các hoạt động tôn vinh, biểu diễn thời trang, đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, tương tác giữa người biểu diễn và khách tham quan nhằm mang những giá trị nghệ thuật truyền thống đến gần hơn.

KHÔI NGUYÊN THẢO

.
.
.