.

Phim chuyển thể từ câu chuyện có thật vẫn "sốt"

Cập nhật: 10:10, 30/09/2016 (GMT+7)
Một cảnh trong phim “The big short”.
Một cảnh trong phim “The big short”.

Gần đây, Oscar ưa chuộng phim dựa trên câu chuyện có thật, từ tiểu sử, chính luận đến sự kiện tai nạn thoát chết thần kỳ. Sự chú ý của truyền thông và khán giả dành cho các phim: “Sully”, “Loving”, “Jackie”, “The Birth of a Nation”, “Snowden”… cho thấy phim chuyển thể từ câu chuyện có thật truyền cảm hứng và kịch tính hơn cả những kịch bản được viết bằng trí tưởng tượng.

Sự chiếm lĩnh của những tác phẩm dựa trên câu chuyện có thật như “The Revenant”, “Bridge of Spies”, “The Big Short”… ở Oscar năm ngoái đến nay vẫn chưa hạ nhiệt. Các phim gây chú ý tại các Liên hoan phim (LHP) quốc tế Sundance, Cannes, Venice, Berlin, Toronto… năm nay đều bắt nguồn từ những câu chuyện có thật. Có phim trung thành với nguyên bản, có phim chỉ dựa một phần câu chuyện. Điển hình, phim “Sully” được đánh giá cao về mặt nghệ thuật và thành công vang dội tại phòng vé. Chỉ sau 10 ngày công chiếu, “Sully” đã mang về hơn 93 triệu USD doanh thu, đang đứng vị trí đầu bảng hai tuần liền tại Bắc Mỹ. “Sully” dựa trên sự kiện được truyền thông quốc tế ngợi ca là “Phép màu trên sông Hudson” năm 2009, về cơ trưởng Chesley Sullenberger cùng cơ phó Jeffrey Skiles đã quyết định hạ cánh khẩn cấp máy bay Airbus A320 bị hỏng động cơ xuống sông Hudson trong thời tiết lạnh giá, cứu sống 155 người. Câu chuyện được đạo diễn Clint Eastwood tái hiện một cách tài tình, khiến khán giả không khỏi nghẹt thở.

“The Birth of a Nation” khai thác câu chuyện về nhân vật lịch sử của Mỹ: Nat Turner- người da màu dẫn đầu cuộc nổi loạn của dân nô lệ tại nước Mỹ vào năm 1831.
“The Birth of a Nation” khai thác câu chuyện về nhân vật lịch sử của Mỹ: Nat Turner- người da màu dẫn đầu cuộc nổi loạn của dân nô lệ tại nước Mỹ vào năm 1831.

Điểm khác biệt so năm trước là những câu chuyện có thật được khai thác trên màn ảnh năm nay thường tập trung vào các vấn đề nhạy cảm hoặc liên quan đến chính trị. Điển hình như “The Birth of a Nation” ra mắt tại LHP Sundance vào đầu năm 2016. “The Birth of a Nation” khai thác câu chuyện về nhân vật lịch sử của Mỹ: Nat Turner- người da màu dẫn đầu cuộc nổi loạn của dân nô lệ tại nước Mỹ vào năm 1831, để đòi lại công lý và nhân quyền cho người da màu. Cũng với chủ đề về nhân quyền, chủng tộc, tác phẩm “Loving” cũng đã gây nên những cuộc bàn luận xôn xao vào giữa năm 2016. “Loving” dựa trên câu chuyện lịch sử có thật về nỗ lực của cặp vợ chồng Richard và Mildred Loving- những người bị kết án vì vi phạm điều luật cấm người da trắng và da màu kết hôn tại Mỹ vào năm 1958. Hành trình yêu thương và tìm lại công lý của vợ ch ồng Richard đã mở ra sự thay đổi lớn trong luật pháp của Mỹ: dỡ bỏ luật cấm hôn nhân đa sắc tộc.

Trong khi đó, những phim tiểu sử năm nay cũng tập trung vào những nhân vật có tầm ảnh hưởng đến chính trị. Khán giả có thể chú ý đến “Jackie”- phim chính luận về đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy; “Snowden” khai thác về chuỗi sự kiện liên quan đến “Người thổi còi” Edward Snowden. “Jackie” được giới truyền thông khen về tiết tấu, cách khai thác tâm lý nhân vật khi đệ nhất phu nhân phải đối mặt với hàng loạt vấn đề sau khi Tổng thống John F.Kennedy bị ám sát. “Snowden” cũng không hề kém cạnh khi xây dựng câu chuyện đầy kịch tính về hành trình vén bức màn bí mật thế giới an ninh nội mạng tại Mỹ và cuộc đào tẩu của Edward Snowden. Tờ Washington Post cho rằng “Snowden” đáng xem bởi những ý tưởng và tranh cãi vốn có từ trước nhưng vẫn đầy cảm hứng.

Việc đưa lên màn ảnh những câu chuyện có thật là không hề dễ dàng bởi hầu hết nội dung, sự việc mọi người đã biết. Do đó, các nhà làm phim luôn chọn lọc câu chuyện nhân văn, hoặc mang yếu tố thời sự và dàn diễn viên thực lực để đảm bảo phim thành công. Chẳng hạn, “Sully” hấp dẫn khán giả bởi diễn xuất sâu sắc của Tom Hanks, còn Natalie Portman lại làm nên đệ nhất phu nhân Jacqueline Kennedy quá thuyết phục trong “Jackie”, hay Joseph Gordon-Levitt cũng nhập vai Edward Snowden hoàn hảo…

Những câu chuyện thật đang dần trở thành đề tài được Hollywood săn đón, bởi lẽ đó là những sự việc từng xảy ra, gần gũi, phản ánh thực tế xã hội. Những câu chuyện bắt nguồn từ chất liệu cuộc sống luôn có sức hấp dẫn với khán giả và giới chuyên môn, bởi họ đã quá ngán những tác phẩm làm lại, phần tiếp theo mà nội dung chỉ đơn thuần là những cuộc chiến hay sứ mệnh vĩ đại của vị anh hùng nào đó trong trí tưởng tượng.

BẢO LAM

.
.
.