.

Biến tấu với đồng phục công sở

Cập nhật: 09:58, 23/09/2016 (GMT+7)
Đồng phục của cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Quốc Dân chi nhánh BR-VT.
Đồng phục của cán bộ, nhân viên Ngân hàng TMCP Quốc Dân chi nhánh BR-VT.

Vài năm gần đây, để thể hiện sự chuyên nghiệp, lịch sự, hướng đến chuẩn mực văn minh công sở, nhiều công ty, DN, cơ quan đã chú trọng may đồng phục cho cán bộ, nhân viên. Đáng chú ý, các mẫu đồng phục không còn gò bó, cứng nhắc mà được biến tấu đa dạng với nhiều kiểu dáng, mẫu mã hợp thời trang.

Đến Ngân hàng TMCP Quốc Dân chi nhánh BR-VT (153 Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu), khách hàng dễ có ấn tượng tốt với các nhân viên luôn tươi cười, niềm nở trong bộ trang phục công sở lịch sự, trang nhã. Các chị nhân viên nữ như mềm mại, nữ tính hơn trong trang phục áo sơ mi cổ tròn màu xanh da trời, với điểm nhấn là 3 đường viền sọc xanh đậm nổi bật ở thân áo trước. Chiếc áo sơ mi được kết hợp với chân váy đen, trở nên sang trọng, lịch sự. Bà Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc Dân chi nhánh BR-VT, cho biết đồng phục công sở của ngân hàng được may cách tân, ôm sát người, chất vải mềm, mịn mang lại cảm giác thoải mái, không gò bó.

Theo bà Giang mỗi năm cán bộ, nhân viên ngân hàng được trang bị 2 bộ áo sơ mi và chân váy đen, áo vest (nữ); áo sơ mi, áo vest và quần tây đen (nam). Để phù hợp với xu hướng thời trang và tạo cho nhân viên phong cách tươi mới, năng động một vài năm ngân hàng lại đổi “mốt” đồng phục một lần. Chẳng hạn, năm 2013, nhân viên nữ của ngân hàng mặc đồng phục áo dài, năm 2014 đồng phục áo sơ mi xanh kẻ sọc kèm thắt nơ, còn đồng phục hiện tại có màu xanh dương trùng với màu chủ đạo trên logo của ngân hàng. “Logo của ngân hàng là đồng tiền âm dương 2 màu: màu đỏ thể hiện sự nhiệt huyết, màu xanh là biểu trưng của hòa bình. Đồng phục góp phần thể hiện văn hóa DN, giúp DN tạo được ấn tượng với đối tác, khách hàng, đây cũng là một trong những dấu hiệu để nhận diện thương hiệu, giúp khách hàng dễ nhận biết ngân hàng hơn”, bà Giang chia sẻ.

 Cũng như logo và slogan (khẩu hiệu), trang phục nhân viên được cho là một trong những đặc điểm nhận diện quan trọng tạo sức lan tỏa của thương hiệu. Vì thế, các ngân hàng thường chọn đồng phục trùng với màu của logo để thể hiện bản sắc riêng. Chẳng hạn, ngân hàng Techcombank có đồng phục áo sơ mi kẻ sọc đỏ - trắng, ngân hàng Eximbank áo xanh - trắng. Đây đều là những tông màu chủ đạo trên logo của các ngân hàng này.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, chủ hiệu may Hồng Phát (1194 - 1196, đường 30 - 4, phường 12, TP. Vũng Tàu) cho biết, hiện nay, đồng phục công sở không còn thô cứng, gò bó mà được biến tấu với đủ các kiểu dáng, mẫu mã, hợp thời trang hơn, từ sơ mi cổ bẻ truyền thống điểm xuyết đường viền, cổ tim, cổ lá sen, cổ tròn đến quần tây ống ôm cổ điển, quần ống suông. Đây là những mốt được nhiều khách hàng ưa chuộng vì trông lịch sự, nhã nhặn. Về màu sắc, với áo sơ mi nam, nữ có các màu: xanh lam, xanh da trời, xanh dương, trắng, hồng; chân váy, quần tây phổ biến với các màu đen, xanh đen. Với chiếc áo sơ mi sọc xanh lam, được biến tấu với điểm nhấn là hai hàng cúc cài đôi, cổ tim và thêu tên công ty, các nữ nhân viên của Công ty CP Kết cấu Kim loại và lắp máy Dầu khí - PVC MS (số 2 Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) dễ dàng chiếm được thiện cảm với khách hàng ngay khi mới tiếp xúc lần đầu. Còn các cán bộ, nhân viên nữ của Trung tâm Văn hóa tỉnh (TP. Bà Rịa) trong chiếc váy liền cổ lá sen, điểm xuyết họa tiết bằng vải ren đen ở ống tay, thân váy trông trẻ trung, năng động hơn hẳn trước đây. Các nhân viên nam cũng trở nên lịch lãm hơn với kiểu sơ mi trắng, quần tây truyền thống. “Đầu tuần, cơ quan tôi mặc đồng phục, thấy ai cũng lịch sự, nhã nhặn và đẹp hơn”, chị Nguyễn Thị Phượng, nhân viên phòng Văn hóa - Nghệ thuật, Trung tâm Văn hóa tỉnh nhận xét.

Theo anh Nguyễn Văn Hoàng, khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều cơ quan, DN trên địa bàn tỉnh chú trọng đặt may đồng phục cho cán bộ, nhân viên nhằm hướng đến xây dựng hình ảnh đẹp nơi công sở. Trong năm 2016, các đơn vị như: Công ty CP Kết cấu Kim loại và lắp máy Dầu khí, Công ty CP Gạch ngói xây dựng Mỹ Xuân, Công ty CP Cấp nước Phú Mỹ, Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị BR-VT (Busadco), Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga, Công ty CP Dịch vụ tổng hợp dầu khí (Petrosetco), Công ty TNHH Du lịch - Sản xuất - Thương mại Hương Phong, HĐND phường 12… đã đặt may đồng phục cho cán bộ, nhân viên tại nhà máy với số lượng từ 50 - 650 bộ/đơn vị.

Một số địa chỉ nhà may nhận may đồng phục công sở tại TP. Vũng Tàu: Hiệu may Hồng Phát (1194 - 1196, đường 30- 4), nhà may Duyên Phố (411 Trương Công Định), nhà may Sỹ Nguyên (79 Cô Giang), nhà may Mén (131 Lê Lợi), nhà may Tài (25 Lê Quý Đôn)… Giá đồng phục các kiểu váy, áo sơ mi, quần tây dao động từ 600.000 đồng - 1,5 triệu đồng/bộ tùy chất liệu, mẫu mã bộ trang phục.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

.
.
.