.

Đa dạng dịch vụ cho thuê trang phục biểu diễn

Cập nhật: 00:51, 09/07/2016 (GMT+7)
Chị Kim Anh giới thiệu mẫu trang phục cho thuê được nhiều khách ưa chuộng.
Chị Kim Anh giới thiệu mẫu trang phục cho thuê được nhiều khách ưa chuộng.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ củaphong trào văn nghệ trên địa bàn tỉnh, dịch vụ cho thuê trang phục biểu diễn cũng “ăn theo”. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách, các cơ sở cho thuê trang phục biểu diễn luôn tự làm mới; cập nhật xu hướng thời trang, mẫu mã và chăm chút từng chi tiết hoa văn trên trang phục.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đời sống vật chất ngày càng được cải thiện, kéo theo nhu cầu hưởng thụ văn hóa cũng tăng lên. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các hội diễn nghệ thuật quần chúng. Để cung cấp trang phục cho các cuộc thi, hội diễn văn nghệ, nhiều cơ sở cho thuê trang phục đã xuất hiện. Những người làm dịch vụ này thường xuất thân từ giới nghệ sĩ, diễn viên múa, biên đạo, làm việc trong ngành văn hóa.

Chị Kim Anh, công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao TP.Vũng Tàu là một trong những người đầu tiên mở dịch vụ cho thuê trang phục biểu diễn tại BR-VT (từ năm 2003). Đến nhà chị Kim Anh (5/4 Ký Con, TP.Vũng Tàu), chúng tôi bị “choáng ngợp” trước hàng ngàn bộ trang phục, đạo cụ ở tầng 1 và tầng 2. Chị Kim Anh cho biết, hiện chị có hơn 2.500 bộ trang phục cho thuê. Mỗi năm, chị bổ sung từ 200-300 bộ trang phục mới để “chiều” khách. Trang phục phong phú, mẫu mã đa dạng, đẹp mắt nên ngoàikhách hàng tại BR-VT, cơ sở của chị Kim Anh còn cung cấp trang phục đến các tỉnh, thành: Cần Thơ, Sóc Trăng, Bến Tre, Cà Mau, Bạc Liêu… phục vụ các hội thi, hội diễn, lễ hội.

Điều đặc biệt, tất cả các loại trang phục: váy, áo dài truyền thống, áo dài cách tân, áo dài cách điệu 3 tà, 5 tà, áo bà ba… đều do chị Kim Anh tự thiết kế mẫu mã rồi đặt may. Ngoài ra, từ họa tiết trên váy, áo đến các loại đạo cụ: nón lá vẽ họa tiết hình cây tre, trống đồng, hoa sen; mặt trăng; mái chèo; hoa cầm tay; mão táo quân, gùi dân tộc… chị đều tự tay làm, từ công đoạn vẽ mẫu, cắt, kết cườm, đính hoa, kim sa. Là người có nhiều năm kinh nghiệm biên đạo múa chương trình văn nghệ quần chúng, chị khá nhạy bén trong việc nắm bắt“gu” thẩm mỹ để tư vấn cho khách chọn những bộ trang phục hợp với độ tuổi, hợp mốt, hợp với phông màn sân khấu và thể hiện được tinh thần nội dung tiết mục biểu diễn.

Chị Mai Phương Bích Thủy, cán bộ Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện Châu Đức cho biết, chị làm biên đạo múa, dàn dựng chương trình văn nghệ cho đội nghệ thuật quần chúng thuộc Trung tâm. “Một số tiết mục cần nhiều loại trang phục, nhưng ở Châu Đức không có chỗ nào cho thuê trang phục. Do đó, đầu năm 2014, tôi mở tiệm cho thuê trang phục, vừa phục vụ cho công việc của mình, vừa cho thuê”, chị Thủy nói. Hiện nay, chị Thủy có hơn 1.000 bộ trang phục: Áo dài truyền thống, áo dài cách tân các kiểu, bà ba, sơ mi, váy, áo tứ thân, trang phục các dân tộc: Châu Ro, H’Mông, Thái, Dao, Chăm, Ê Đê… kèm theo các đạo cụ: Quạt nan, nón quai thao, nón lá vẽ hình cờ Tổ quốc, cờ giải phóng, cờ Đảng.

Còn chị Trần Thị Phương Thảo, chủ cơ sở cho thuê trang phục biểu diễn tại GO6, tổ 4, ấp Phước Tân, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền cho biết, để đáp ứng nhu cầu của khách, cứ vài ba tháng, chị lại cập nhật mẫu mã, tìm kiếm những bộ trang phục đẹp, bổ sung thêm các bộ trang phục mới để làm phong phú thêm bộ sưu tập cho thuê của mình. Vào các dịp lễ, Tết, các chương trình biểu diễn văn nghệ rất nhiều, lúc cao điểm, chị Thảo cho thuê được từ 60-80 bộ trang phục/ngày.

Theo các cơ sở cho thuê trang phục, thị hiếu thẩm mỹ phục trang sân khấu của các ca sĩ, diễn viên quần chúng và chuyên nghiệp tại BR-VT thay đổi theo hướng ngày càng “sành điệu” hơn. Nếu như từ khoảng năm 2008 trở về trước, khách thường chọn những bộ trang phục phối nhiều màu sắc rực rỡ, đính nhiều kim tuyến, kim sa và khá rườm rà thì nay, khách lại ưa chuộng những gam màu tinh tế, sang trọng, đặc biệt là những bộ trang phục kèm phụ kiện cùng tông màu hoặc một màu nhưng độ đậm, nhạt khác nhau.

Theo khảo sát tại một số cơ sở tại TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, huyện Châu Đức, huyện Long Điền… giá cho thuê trang phục như sau: váy trẻ em tuổi mầm non 30 ngàn đồng/cái, váy lứa tuổi tiểu học và THCS 30-40 ngàn đồng/cái, váy người lớn 50 ngàn đồng/cái, trang phục Ấn Độ 55-60 ngàn đồng/cái, áo bà ba: 50 ngàn đồng/bộ, áo dài khăn đóng: 60-70 ngàn đồng/bộ…

Một số lưu ý bảo quản trang phục tránh hư hỏng: Đối với các loại váy, áo dài, áo bà ba… không nên giặt bằng máy và nước xà phòngmàchỉ giặt bằng tay với nước xả vải,rồi phơi nắng ngay, ủi ở mặt trái của áo để tránh ảnh hưởng đến họa tiết, đặc biệt là với những trang phục có đính kim tuyến, kim sa. Nếu khách làm hư, mất đồ, mức bồi thường từ 200-500 ngàn đồng/cái, tùy loại trang phục.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.