.

"Điệu" với áo dài

Cập nhật: 17:49, 17/06/2016 (GMT+7)
Bạn trẻ chụp áo dài trắng với hoa phượng tại trường Tiểu học Bàu Sen (đường Thống Nhất, TP. Vũng Tàu).
Bạn trẻ chụp áo dài trắng với hoa phượng tại trường Tiểu học Bàu Sen (đường Thống Nhất, TP. Vũng Tàu).

Dù là trang phục truyền thống, nhưng áo dài Việt Nam thường xuyên được các nhà thiết kế đưa ra những cách điệu ấn tượng. Vì thế, chiếc áo dài dường như chẳng bao giờ lỗi mốt.

Chị Lê Thị Huyền Trang (28 tuổi, nhân viên Công ty CP Du lịch Thương mại nông nghiệp Việt Nam, TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Thời gian này là mùa hoa phượng vỹ nở, nhiều con đường ở Vũng Tàu rực rỡ sắc đỏ. Không bỏ qua cảnh đẹp gợi nhớ ký ức về thời học trò, tôi rủ mấy người bạn diện áo dài chụp hình lưu niệm với hoa phượng. Diện chiếc áo dài trắng với chùm hoa phượng, thêm “phụ kiện” là chiếc cặp, tôi cứ ngỡ như mình đang sống với thời học trò ấy”. Chị Trang kể, chị rất thích áo dài, đến nỗi khi còn đi học chị luôn nuôi mơ ước trở thành cô giáo, để được diện áo dài hàng ngày. “Tôi có bộ sưu tập áo dài khá đa dạng, từ truyền thống đến cách tân để đi làm, dạo phố”, chị Trang khoe.

Chị Trần Thị Huệ, chủ nhà may áo dài Hiền Huệ (73 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP. Vũng Tàu) cho biết, chỉ cần biến tấu vài chi tiết nhỏ trên thân áo sẽ cho ra nhiều kiểu áo dài khác nhau: áo dài dáng chữ A, dáng ôm sát người, dáng suông, áo dài cách tân bà ba, áo dài tà xòe rộng, áo dài tay ngắn, tay lỡ, tay dài, cổ thuyền, cổ tròn, cổ vuông… “Áo dài vải voan may 2 lớp tà rời, áo dài vẽ, thêu cảnh quê hương và áo dài tà suông, cổ tròn là những kiểu được khách ưa chuộng nhất hiện nay. Ngoài ra, áo dài dáng chữ A, tà dài cũng được nhiều khách chọn may để đi dự tiệc, dạ hội vì tạo vẻ thướt tha, thanh lịch cho người mặc”- chị Huệ nói. Hiện nay, nhà may Hiền Huệ có 10 thợ may chính và 3 thợ phụ để đáp ứng lượng hàng trung bình từ 20-30 bộ/ngày. 

Một mẫu áo dài in họa tiết được nhiều phụ nữ lựa chọn.
Một mẫu áo dài in họa tiết được nhiều phụ nữ lựa chọn.

Không đơn giản chỉ là chọn một bộ áo dài đẹp, phù hợp, nhiều người còn chọn những mẫu áo dài với họa tiết đẹp, “độc”, lạ để “làm điệu”. Chị Phương Thảo bán vải may áo dài online qua facebook cho biết, khách của chị hầu hết chọn vải áo dài đơn sắc, sau đó đặt in họa tiết theo sở thích. Theo chị Thảo, khách thường chọn loại vải áo dài chất lụa Thái Tuấn, tằm Thái in bộ chữ cái Việt Nam, phong cảnh quê hương, chợ đồng quê, hoa sen, họa tiết hoa lá trên nền vải màu đậm. “Đặc biệt, mẫu áo dài in bộ chữ cái Việt Nam được khách đặt nhiều nhất vì khá “độc”, “lạ”, trên mỗi chữ thường gắn liền với một địa danh hay hình ảnh một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Ví dụ, chữ H lồng hình phong cảnh Hạ Long, chữ M có hình bãi cát Mũi Né, chữ S là hình tòa nhà Bitexco (Sài Gòn)…”, chị Thảo nói.

 

Là giáo viên dạy mỹ thuật, chị Nguyễn Thị Nữ (2/651 tổ 2, khu phố Hải Bình, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) phát huy nghề của mình bằng cách nhận vẽ họa tiết làm đẹp cho áo dài. Sau 5 năm vẽ áo dài, đến nay, chị được khách nhiều nơi đặt mẫu vẽ, từ các nhà may ở TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu, Bình Thuận đến khách lẻ ở BR-VT và cả Hà Nội. Từ một chiếc áo dài đơn sắc, qua bàn tay tài hoa của chị Nữ, chiếc áo trở nên lãng mạn, bắt mắt, có điểm nhấn, tôn dáng người mặc với họa tiết các loài cỏ cây, hoa lá. Chị Nữ cho hay: “Nhiều khách thích đặt vẽ các mẫu tranh dân gian như: bức tranh đánh ghen, đám cưới chuột của dòng tranh Đông Hồ; tranh Hàng Trống; múa lân, múa rồng hay tranh phong cảnh làng quê với các hình ảnh quen thuộc là ruộng lúa, con trâu, lũy tre, hoa sen…”. Theo chị Nữ, để giữ họa tiết vẽ được bền màu, nên để 3 ngày sau khi vẽ mới giặt; khi giặt không nên ngâm hóa chất quá lâu và nên ủi ở mặt trái của áo để không ảnh hưởng đến họa tiết.

Theo khảo sát, tiền công may áo dài ở BR-VT từ 300-500 ngàn đồng/bộ, giá vải dao động từ 260 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/bộ. Công vẽ từ 90 - 370 ngàn đồng/bộ, tùy loại.

Một số địa điểm chụp ảnh áo dài với hoa phượng ở TP. Vũng Tàu: đường Vi Ba (Núi Lớn), đường Hải Đăng (Núi Nhỏ), Nhà thờ Đức Mẹ Bãi Dâu (đường Trần Phú), đường Thi Sách, trường Tiểu học Bàu Sen (đường Thống Nhất), trường THCS Huỳnh Khương Ninh (đường Võ Thị Sáu)…

Bài, ảnh: HOÀNG THI

.
.
.