.

Những rủi ro khi mua hàng qua mạng

Cập nhật: 06:17, 15/11/2013 (GMT+7)

Vài năm gần đây, hình thức mua bán hàng qua mạng nhanh chóng phát triển, lôi kéo được nhiều khách hàng tham gia, bởi có nhiều ưu điểm hơn như tiết kiệm thời gian, các sản phẩm đa dạng… Tuy nhiên, cũng có nhiều trang mua bán hàng qua mạng làm ăn gian dối; chất lượng, hình thức sản phẩm không đúng với quảng cáo.

Đây là mẫu áo được quảng cáo trên www.sendo.vn  mà chị Lý đã chọn... Và sản phẩm thực cửa hàng giao cho chị Lý.
Đây là mẫu áo được quảng cáo trên www.sendo.vn mà chị Lý đã chọn... Và sản phẩm thực cửa hàng giao cho chị Lý.

Cách đây mấy hôm, chị Nguyễn Thị Lý, nhà ở E 23-24, đường Lê Văn Lộc, (TP. Vũng Tàu)vào trang web www.sendo.vn, để chọn mua quần áo. Sau một hồi chọn lựa, chị ưng ý đặt mua chiếc áo sọc dài, ôm, với giá 150.000 đồng. Chỉ 3 ngày sau đã có người mang hàng giao tận nơi cho chị. Thế nhưng, khi cầm sản phẩm trong tay, chị Lý rất bực mình vì nó khác hoàn toàn với những gì quảng cáo trên trang web. Chị Lý cho biết: Trên trang web, chiếc áo sọc này được quảng cáo là chất liệu cotton, nhưng khi giao hàng lại là chất liệu nilon; bo tay áo một bên thì sọc đen, một bên vân sọc trắng trong khi quảng cáo chân bo áo có vân sọc bằng nhau… và nhiều lỗi khác nữa như: đường may cẩu thả, dáng áo bị vẹo, lệch ở phần hông… Sau nhiều lần trao đổi, người bán hàng đã đồng ý nhận lại hàng và trả lại tiền cho chị Lý. Mặc dù đã được hoàn lại tiền, nhưng chị Lý vẫn thấy không thoải mái vì kiểu làm ăn không uy tín và làm mất thời gian vì phải ra bưu điện gửi lại áo. “Một lần bất tín, vạn lần bất tin, từ nay tôi sẽ không bao giờ mua hàng ở đấy nữa” - chị Lý bức xúc.

Còn chị Hương, ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.Vũng Tàu)kể: Một lần vào trang web chọn mua hàng, chị Hương đã chọn được chiếc giỏ xách màu đỏ rất ưng ý và quyết định mua. Thế nhưng, khi nhận chiếc giỏ xách không phải màu chị chọn mà là màu hồng. Gọi điện thoại thắc mắc với người bán thì được giải thích qua loa là: “Trong trang web màu đỏ, nhưng thực chất là màu hồng”. Chị Hương bức xúc nói:“Mình chọn màu một đằng, lại đưa màu một nẻo. Thế này thì lần sau không mua nữa”. 

Không riêng gì chị Lý, chị Hương, mà thời gian gần đây, nhiều người tiêu dùng cũng lâm vào cảnh dở khóc, dở cười khi mua hàng qua mạng. Điều khách hàng thường gặp nhất là được giao hàng đã gần hết hạn sử dụng, chất lượng, mẫu mã... khác xa so với quảng cáo.

Thực tế cho thấy, việc bán hàng qua mạng đã mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người mua và người bán. Chẳng hạn, đối với người mua chỉ cần lướt web, nhấp chuột…thì ngồi bất cứ nơi đâucó mạng internet cũng có thể chọn mua món hàng mình cần. Còn người bán thì tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng,quảng cáo.Thông tin dễ dàng được thay đổi mà không phải in lại như brochure, catalogue, danh thiếp...Qua khảo sát thị trường người tiêu dùng gần đây cho thấy, với tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet, một phần hoạt động mua sắm của người tiêu dùng đang chuyển dần sang thương mại điện tử. Và những mặt hàng được lựa chọn mua qua mạng nhiều nhất là: quần áo, giày dép, giỏ xách.. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất hiện nay đối với việc mua- bán hàng qua mạng đó là chưa có chế tài xử phạt nhà cung cấp sản phẩm giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chính điều này đã tạo điều kiện cho một số bộ phận doanh nghiệp làm ăn không minh bạch và lừa dối người tiêu dùng nhằm trục lợi.

Theo lời khuyên của các chuyên gia trong lĩnh vực marketing,người tiêu dùng nên hạn chế mua hàng trôi nổi trên mạng. Nếu có đặt hàng qua mạng thì nên chọn những đơn vị uy tín, có cả cơ sở bán hàng trực tiếp. Đồng thời, người tiêu dùng chỉ nên mua sắm tại các sàn giao dịch uy tín và đã được các cơ quan quản lý Nhà nước cấp phép.Về hình thức thanh toán, nên chọn “thanh toán tạm giữ” để bảo đảm chỉ khi nhận được hàng đúng mô tả, người bán mới có thể rút tiền, tuyệt đối không chuyển tiền trực tiếp cho người bán khi mua hàng qua mạng.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.