.

Giám sát việc cải tạo môi trường của Công ty TNHH Nghê Huỳnh

Cập nhật: 18:18, 28/03/2019 (GMT+7)

Ngày 28-3, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát tình hình cải tạo và lắp đặt hệ thống xử lý môi trường hoạt động sản xuất bột cá tại Công ty TNHH Nghê Huỳnh (khu chế biến hải sản Tân Hải, TX. Phú Mỹ) theo công nghệ Nhật Bản. 

Đồng chí Trần Đình Khoa khảo sát thực địa tại Công ty TNHH Nghê Huỳnh.
Đồng chí Trần Đình Khoa khảo sát thực địa tại Công ty TNHH Nghê Huỳnh.

Tháng 5-2018, UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Nghê Huỳnh hoạt động 10% công suất (khoảng 12 tấn nguyên liệu/ngày đêm) trong thời gian 3 tháng. Công ty phải ký hợp đồng cải tạo và lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, khí thải với Công ty TNHH Ogiso Kentiku Nhật Bản để theo dõi, lấy mẫu, phân tích, đánh giá hiệu quả việc cải tạo hệ thống xử lý nước thải, khí thải. Nếu bảo đảm được nước thải, khí thải sau xử lý đạt quy chuẩn cho phép và xử lý triệt để mùi hôi theo công nghệ Nhật Bản, công ty tiếp tục được nâng dần công suất tối đa 30%. 

Sở TN-MT cho biết, các kết quả kiểm tra trong quá trình thử nghiệm hệ thống xử lý nước thải, khí thải theo công nghệ Nhật Bản của Công ty TNHH Nghê Huỳnh cho thấy, nước thải đạt cột B và nước sau xử lý để sử dụng tuần hoàn 100%, không xả ra môi trường. Mùi hôi từ hoạt động sản xuất bột cá của công ty có giảm so với trước. Tuy nhiên, phía Nhật Bản đề nghị cho công ty hoạt động thêm 5 tháng nữa với nguyên liệu cá tươi để đánh giá hiệu quả của thiết bị khử mùi, từ đó tiếp tục điều chỉnh nhằm giải quyết triệt để vấn đề mùi hôi.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành và DN, đồng chí Trần Đình Khoa nhận xét, mùi hôi từ hoạt động sản xuất bột cá của Công ty TNHH Nghê Huỳnh vẫn còn khá nặng. Đồng chí Trần Đình Khoa cho rằng các cơ quan chức năng cần phải tính toán, đánh giá lại và lựa chọn công nghệ phù hợp trước khi nhân rộng công nghệ này cho 5 DN sản xuất bột cá khác ở khu xử lý hải sản Tân Hải.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.