.

Giám sát hoạt động khai thác mỏ đá xây dựng ở Kim Dinh

Cập nhật: 19:21, 27/03/2019 (GMT+7)

Ngày 27-3, đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Trần Đình Khoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát hoạt động khai thác đá xây dựng tại mỏ đá lô 8 (phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa). 

Mỏ đá này được UBND tỉnh phê duyệt năm 1995 với diện tích 40,4ha, trữ lượng khai thác hơn 6,53 triệu m3, công suất khai thác là 297 ngàn m3/năm, thời hạn khai thác là 22 năm (đến ngày 15-8-2020). Tuy nhiên, tháng 9-2016, UBND tỉnh đã có Quyết định điều chỉnh quy hoạch, giảm diện tích khai thác của mỏ xuống còn 13,5ha. Về tình hình khai thác, theo báo cáo của Công ty TNHH khai thác và sản xuất đá Hương Phong - đơn vị khai thác mỏ đá xây dựng lô 8 - đến ngày 31-12-2018, Công ty đã khai thác được hơn 3,47 triệu m3 đá xây dựng nguyên khối. Công ty TNHH khai thác và sản xuất đá Hương Phong cũng đã nộp đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, nộp thuế và nộp tiền ngân sách đầy đủ. Vướng mắc hiện nay là Công ty chưa được thẩm định Dự án cải tạo, phục hồi môi trường.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở TN-MT cho biết, sau khi có sự điều chỉnh quy hoạch, Công ty TNHH khai thác và sản xuất đá Hương Phong đã lập mới và trình Dự án cải tạo phục hồi môi trường. Tuy nhiên, năm 2016, UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT rà soát các mỏ khoáng sản có độ sâu khai thác xuống thấp hơn địa hình tự nhiên, dẫn đến việc thẩm duyệt phương án cải tạo, phục hồi môi trường đối với dự án này có phần bị chậm lại.

Sau khi nghe ý kiến của các bên, đồng chí Trần Đình Khoa đã yêu cầu Sở TN-MT khẩn trương xử lý các vấn đề liên quan đến diện tích, cao độ khai thác, việc phục hồi môi trường tại điểm mỏ này, bảo đảm đơn vị khai thác có đầy đủ các thủ liên quan, hoạt động đúng quy định.

QUANG VŨ 

 
.
.
.