Mùa hè 2025 là cơ hội để ngành du lịch phát huy thế mạnh của mình trong cơ cấu kinh tế Bà Rịa - Vũng Tàu. Sau khi khép lại năm 2024 với hơn 16 triệu lượt khách và doanh thu xấp xỉ 17,3 ngàn tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu đón trên 18 triệu lượt khách, thu gần 20 ngàn tỷ đồng trong năm nay, một ngưỡng tăng trưởng đòi hỏi tư duy sản phẩm mới và bắt kịp xu hướng phát triển của du lịch toàn cầu.
Dữ liệu khảo sát của Vietravel cho thấy, 7 xu hướng chủ đạo sẽ định hình mùa cao điểm, đó là: du lịch ban đêm; kỳ nghỉ yên bình; hành trình được cá nhân hóa bằng AI (trí tuệ nhân tạo); chuyến đi gắn kết tình cảm; những điểm đến ngoài lề; kỳ nghỉ mát mẻ và các chuyến safari (khám phá các khu sinh thái rộng thái) ngoài mùa cao điểm; và du lịch hoài niệm. Tất cả phản ánh nhu cầu dịch chuyển sâu hơn vào trải nghiệm và cảm xúc, thay vì chỉ di chuyển vật lý từ điểm A đến điểm B.
Trong bức tranh đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đang có lợi thế tự nhiên từ cung đường biển rực rỡ ánh đèn đến các chuỗi lễ hội đường phố, để thiết kế các tour du lịch về đêm.
Cùng với đó, suối khoáng nóng Bình Châu hay các eco-lodge ở Côn Đảo, Châu Đức, rừng ngập mặn Long Sơn, hoàn toàn có thể trở thành vùng “no-tech retreat” đúng chuẩn: tắt WiFi, mở thiên nhiên, thêm lớp thiền biển, liệu pháp âm thanh hoặc tour đạp xe ngắm hoàng hôn. Nếu có thêm mô hình du lịch chăm sóc sức khỏe, sản phẩm này đủ sức níu kéo chân du khách lâu dài hơn.
Trong khi đó, xu hướng hành trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo ra thước đo cạnh tranh mới. Chatbot đa ngữ, bản đồ số cập nhật sóng gió trực tiếp cho ngư dân, hệ thống vé điện tử hay dữ liệu đặt phòng theo thời gian thực là những “đường băng” công nghệ mà doanh nghiệp địa phương cần chung tay xây dựng sớm. Càng sớm cung cấp trải nghiệm liền mạch, Bà Rịa - Vũng Tàu càng dễ giữ khách ở lại lâu hơn một đêm.
Đáng chú ý, sau giai đoạn “kiệt sức kỹ thuật số”, du khách tìm về những chuyến đi gắn kết thực. Các lớp lướt sóng buổi sớm ở Hồ Tràm, Vũng Tàu hay hành trình khám phá các khu rừng nguyên sinh ở Xuyên Mộc, Côn Đảo, chèo kayak, chèo sup ngoạn cảnh Hồ Tràm là cơ hội để biến “kết bạn ngoài đời” thành giá trị cộng thêm. Lợi thế cự ly gần TP.HCM giúp tỉnh dễ dàng tổ chức tour cuối tuần cho nhóm bạn, cặp đôi và gia đình nhỏ.
Đối với xu hướng dịch chuyển tới “điểm đến ngoài lề”, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng có khá nhiều tiềm năng với các địa chỉ du lịch sinh thái, trải nghiệm mới mẻ như: khám phá các xóm làng chài, làng muối ở huyện Long Đất, Xuyên Mộc, hay tìm về thiên nhiên, săn sản vật rừng ở Núi Dinh, hòa vào thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành ở hồ Đá Đen (TP.Phú Mỹ)… Những nơi này nếu được khai thác tốt không chỉ tăng doanh thu dịch vụ mà còn phân tán dòng khách, giảm áp lực quá tải cho các điểm đến quen thuộc vào mùa cao điểm. Việc cần làm là: cải thiện hạ tầng viễn thông, vệ sinh và biển chỉ dẫn, quảng bá địa điểm mới, và tăng các dịch vụ trải nghiệm cho du khách.
Khi những xu hướng du lịch mới nói trên nếu được địa phương “đo ni đóng giày” thành sản phẩm đặc thù, mùa hè 2025 sẽ không chỉ thu hút khách mà còn tạo ra làn gió mới cho du lịch tỉnh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế Bà Rịa-Vũng Tàu.
MINH THIÊN