Thông suốt và đồng bộ

Thứ Ba, 07/01/2025, 17:21 [GMT+7]
In bài này
.

Đồng bộ mới thông suốt và thông suốt mới hiệu quả. Đó là những mối quan hệ có tính nguyên nhân - kết quả trong mọi hoạt động kinh tế - xã hội, nhất là trong quản trị, vận hành, thực thi chính sách pháp luật, đầu tư xây dựng cơ bản.

1. Một tuyến đường dù xây dựng nhanh đến đâu nhưng nếu không được kết nối ngay vào mạng lưới giao thông thì không mở ra được giá trị của việc xây dựng, vô hình trung gây lãng phí tiềm lực, Nhân dân không được sớm thụ hưởng thành quả xây dựng.

Cho nên, khi phát hiện và dự báo sự tắc nghẽn, cần sớm tháo gỡ, bổ sung và điều chỉnh. Chẳng hạn, trên dự án cao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, khi dự báo những khó khăn trong việc thông xe toàn tuyến và căn cứ vào đòi hỏi thực tế tại địa phương, Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ động xin chủ trương của Chính phủ bổ sung nút giao với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình, kết nối đường ĐT991 vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Nút giao có tổng mức đầu tư dự kiến 1.581 tỷ đồng.

Từ chỗ không được tính tới, nhưng nhìn nhận trong tổng thể liên kết tương lai, nếu nút giao này được chấp thuận đầu tư, sẽ giúp kết nối các tuyến giao thông quan trọng trong khu vực như QL51, QL56, đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải, cầu Phước An, Tỉnh lộ 765, Tỉnh lộ 328, Tỉnh lộ 329... tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa thông suốt giữa hệ thống cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải, các KCN trên địa bàn TX.Phú Mỹ, huyện Châu Đức với sân bay Long Thành, TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận.

2. Những ngày qua, sau khi Nghị định 168/2024/NĐ-CP, ngày 27/12/2024 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực (1/1/2025), rất nhiều hình ảnh đã được chia sẻ trên mạng xã hội về cảnh ách tắc giao thông tại một số khu vực có đèn xanh, đèn đỏ.

Nguyên nhân xuất phát từ tín hiệu đèn không được vận hành trơn tru. Đèn cứ “đỏ hoài” mà không chuyển xanh. Đương nhiên, đây chỉ là hiện tượng không phổ biến. Nhưng vì hiện tượng đó xảy ra vào đúng thời điểm người nào cũng “rón rén” trước đèn đỏ, sợ bị phạt nên nó trở thành chuyện nóng, dễ lan tỏa và dễ bị lợi dụng để phản bác, xuyên tạc.

Nghị định 168 tuy còn có ý kiến trái chiều, cho rằng mức phạt được quy định quá cao so với thu nhập trung bình của người dân, nhưng nhìn chung phần lớn Nhân dân đều đồng thuận. Vì chỉ có phạt nghiêm mới giảm được vi phạm. Công bằng mà nói, với những ai xem nhẹ pháp luật, gây nguy hiểm cho người khác... thì phạt nghiêm, phạt nặng là hoàn toàn xác đáng. Điều làm người dân lo chính là việc vô tình dính phạt, lo vì hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông chưa đồng bộ, thiếu phù hợp, dẫn đến bị phạt oan.

Vì vậy, để mức phạt mới trong lĩnh vực giao thông đường bộ được thực thi đúng, được Nhân dân đồng thuận, phát huy hiệu quả trong điều chỉnh hành vi của người dân, nhà chức trách cần sớm rà soát, điều chỉnh, loại bỏ các bất cập, sai sót, thiếu phù hợp về hệ thống biển báo, đèn tín hiệu và hạ tầng giao thông nói chung. Bảo đảm mọi lỗi bị xử phạt đều đúng người, đúng lỗi.

MINH AN

 

;
.