Cách tính thuế thu nhập cá nhân không theo kịp thực tiễn cuộc sống, đã quá lạc hậu – một người bạn thốt lên đầy lo lắng khi nhìn thấy khoản đóng thuế hàng tháng được công khai trên nhóm chung của cơ quan. Trong vài năm trở lại đây, chi phí sinh hoạt, học tập của các con cũng như nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đều tăng. Cả hai vợ chồng bạn gồng gánh cũng chưa đủ nhu cầu chi tiêu tối thiểu của gia đình.
“Đứa lớn học đại học, chỉ tính riêng học phí đã hơn 4 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền thuê phòng trọ, tiền ăn, tiền sinh hoạt… Đứa nhỏ năm nay học lớp 12, chi phí cũng không kém gì đứa lớn. Nên tính mức giảm trừ gia cảnh 4,4 triệu đồng/tháng với người phụ thuộc cũng đã bất hợp lý rồi. Chẳng dư được đồng nào mà thuế thu nhập cá nhân vẫn đóng hàng tháng đều đều”, bạn nói.
Có lẽ đây cũng là vấn đề mà rất nhiều ý kiến phản ánh tại các kỳ tiếp xúc của đại biểu Quốc hội với cử tri. Điều mà cử tri mọng muốn là cần sớm điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân cho phù hợp với với hoàn cảnh mới.
Theo quy định hiện hành, mức giảm trừ cho cá nhân người nộp thuế là 11 triệu đồng và giảm trừ mỗi người phụ thuộc 4,4 triệu đồng, duy trì từ tháng 7/2020. Trong đó, 11 triệu đồng được cơ quan thuế xác định bằng "mức chi tiêu đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của một người", còn 4,4 triệu xác định bằng 40% so với giảm trừ của bản thân người nộp thuế. Phản ánh của cử tri cho thấy, mức này không đảm bảo chi trả cho những chi phí thiết yếu nhất như học tập, sinh hoạt cho một đứa trẻ ở thành phố. Và quy định này đã lỗi thời so với tình hình thực tế, khiến người nộp thuế bị thiệt thòi.
Một thông tin mà người làm công ăn lương như bạn tôi kể trên hết sức mong chờ là ngày 25/11, Bộ Tài chính đã chính thức xin lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của Luật Thuế thu nhập cá nhân.
Trong dự thảo tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế), Bộ Tài chính khẳng định việc thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân đã thể hiện và phát huy được vai trò là một sắc thuế quan trọng trong hệ thống chính sách thuế của Việt Nam hiện nay.
Đồng thời, Bộ Tài chính cũng thừa nhận Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành cũng đã phát sinh một số điểm hạn chế, bất cập cần được nghiên cứu để rà soát, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được các yêu cầu về cải cách thuế thu nhập cá nhân đang đặt ra, đảm bảo tính minh bạch. Theo Bộ Tài chính, mức giảm trừ gia cảnh hiện hành đã được áp dụng từ năm 2020 đến nay, cần phải rà soát, đánh giá lại để đề xuất phương án sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình mới.
Nội dung đề xuất cần xem xét sửa đổi bao gồm các quy định liên quan đến thu nhập chịu thuế; thu nhập được miễn thuế; cơ sở tính thuế và phương pháp xác định số thuế phải nộp đối với một số khoản thu nhập; biểu thuế suất thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công; mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc.
Theo lộ trình mà Bộ Tài chính đưa ra, nếu không có gì thay đổi, đến tháng 5/2026, Luật Thuế thu nhập cá nhân mới được Quốc hội thông qua.
Kỳ vọng mức giảm trừ gia cảnh trong Luật Thuế thu nhập cá nhân mới cần được nghiên cứu, tính toán một cách kỹ lưỡng, đảm bảo cho phù hợp với sự biến động của giá cả cũng như sự gia tăng mức sống dân cư trong giai đoạn vừa qua cũng như dự báo cho thời gian tới, tránh tình trạng Luật vừa ban hành đã lạc hậu.
LAM GIANG