Phá băng mùa du lịch thấp điểm

Thứ Sáu, 27/09/2024, 17:14 [GMT+7]
In bài này
.

Từ tháng 9 đến cuối năm, du lịch cả nước vào chu kỳ thấp điểm của khách nội địa. Đây là thời điểm học sinh sinh viên trở lại trường vào năm học mới. Các gia đình ít có thời gian du lịch. Giai đoạn này cũng là cao điểm mùa mưa bão ở nước ta, không thuận lợi cho hoạt động du lịch. Vì vậy, nhu cầu du lịch trong nước giảm mạnh. Thế nhưng, DN du lịch vẫn phải hoạt động, vẫn phải kinh doanh đón khách nhằm đảm bảo duy trì ổn định hoạt động cơ sở vật chất, có doanh thu trả lương cho người lao động.

Lúc này, các biện pháp kích thích, làm tăng nhu cầu, đẩy mạnh chi tiêu cho du lịch, gọi nôm na là kích cầu du lịch được áp dụng để tạo ra doanh thu, lợi nhuận.

Trong ngành du lịch cả nước, các biện pháp kích cầu phổ biến được áp dụng là giảm giá dịch vụ, tặng thêm dịch vụ, tổ chức sự kiện tạo tiếng vang thu hút du khách. Ở những tỉnh có sân bay, gói kích cầu thường phối hợp giữa ba trụ cột quyết định sự phát triển của du lịch gồm địa điểm ăn uống, vui chơi - cơ sở lưu trú và vận tải, đặc biệt là hàng không vì đây là kênh chính thu hút khách quốc tế lấp đầy mùa thấp điểm du lịch nội địa.  

Bà Rịa-Vũng Tàu mạnh về du lịch nội địa nên càng thấy rõ khoảng trống vắng khách trong mùa du lịch thấp điểm. Toàn khối lưu trú chỉ còn vài % công suất ngày thường, cuối tuần khoảng 40-50%. Cá biệt có cơ sở chấp nhật đóng cửa từ thứ Hai đến thứ Năm để giảm chi phí vận hành.

Dù không đặt nặng lợi nhuận trong mùa thấp điểm nhưng DN vẫn phải tạo ra doanh thu để duy trì bộ máy bên cạnh nhiệm vụ bảo dưỡng cơ sở vật chất và đào tạo nhân lực. Và giải pháp chính lúc này là tung ra nhiều chương trình kích cầu du lịch. Tất nhiên, nội dung gói kích cầu sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ chuyên nghiệp của thương hiệu.

Ở phân khúc 4-5 sao chú trọng các combo nghỉ dưỡng tiện nghi trọn gói như: tặng thêm bữa ăn chính, spa, trà chiều, dịch vụ đưa đón tận nhà, giảm giá thêm cho khách hàng thân thiết, khách hàng có thẻ thành viên. Khách sạn, resort có phòng họp và lợi thế bãi biển thì kích cầu du lịch MICE hướng đến doanh nghiệp, nhãn hàng, cơ quan tổ chức hội nghị tổng kết, hội nghị khách hàng, tiệc cưới, họp mặt, hoạt động gắn kết tập thể. Khu nghỉ dưỡng có sân golf liên kết đối tác, Hiệp hội golf tổ chức sự kiện golf, ưu đãi dành cho hội viên các CLB golf để thu hút khách chơi golf trong và ngoài nước…

Trên thực tế, các gói kích cầu dù muôn hình vạn trạng nhưng cơ chế mấu chốt là chia sẻ lợi ích đến người tiêu dùng. Thế nhưng, để biện pháp kích cầu có hiệu quả, khâu thực hiện phải đảm bảo đúng lúc, trúng đích và vừa đủ. Việc DN du lịch cùng đồng loạt kích cầu mùa thấp điểm đã đúng lúc nhưng để trúng đích và vừa đủ cần vai trò “nhạc trưởng” của cơ quan quản lý.

Thiết nghĩ, Sở Du lịch với vai trò cơ quan quản lý cao nhất về du lịch của tỉnh cần ngồi lại với Hiệp hội Du lịch và các sở, ngành liên quan hệ thống lại gói kích cầu của DN. Chẳng hạn, có thể xếp theo loại hạng sao, mức giảm giá hoặc tính chất dịch vụ, kết hợp thêm các sự kiện, lễ hội mua sắm diễn ra trên địa bàn tỉnh trong những tháng cuối năm; công bố đồng loạt đến cộng đồng DN du lịch, giới truyền thông và du khách như một chiến dịch kích cầu tiêu dùng mùa cuối năm. Và quan trọng là cần ấn định thành chiến dịch thường niên, bền bỉ duy trì tổ chức vào đầu mùa thấp điểm để hình thành thói quen săn tour, săn sale dịch vụ mùa thấp điểm trong người tiêu dùng.

Có như thế mới dần "phá băng" mùa thấp điểm cho du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu.     

TRẦN HIỀN

;
.