Minh bạch sẽ tạo niềm tin

Thứ Năm, 26/09/2024, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

Để giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ sau cơn bão số 3, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ra lời kêu gọi cộng đồng trong và ngoài nước đóng góp tiền ủng hộ. Lần đầu tiên, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam công khai cập nhật trên fanpage Facebook bản sao kê danh sách đóng góp gửi về các tài khoản ngân hàng của cơ quan này.

Danh sách sao kê mỗi ngày lên đến hàng ngàn trang, thể hiện chi tiết tất cả số tiền ủng hộ, từ mức nhỏ nhất là vài ngàn đồng đến hàng trăm triệu đồng. Cách làm này đã giúp công khai, minh bạch số tiền do tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ đồng bào, qua đó xóa bỏ nghi ngờ của một số người khi cho rằng các khoản ủng hộ không được minh bạch.

Không những thế, nó còn gián tiếp góp phần vạch trần hành vi gian dối của một số cá nhân đóng góp ít nhưng lại lên mạng khoe đóng góp nhiều (cộng đồng mạng gọi là thái độ phông bạt) - hành vi gián tiếp gây nên mối nghi ngờ với tổ chức Mặt trận. Hàng triệu người dùng mạng xã hội như những vị “trọng tài VAR” giám sát có dịp đối chiếu với thông tin được nhiều cá nhân, đặc biệt là những nghệ sĩ nổi tiếng hay người có ảnh hưởng hoặc đại diện tập thể công bố trên trang Facebook của mình. Từ đó, người dùng phát hiện nhiều người vận động quyên góp ủng hộ đồng bào được rất nhiều tiền nhưng chỉ chuyển khoản một số tiền tượng trưng, hoặc chuyển cho… chính mình, sau đó dùng kỹ thuật chỉnh sửa hình ảnh biên lai rồi công bố lên trang cá nhân. Sau khi bị “check VAR”, nhiều người vội vã gỡ bỏ thông tin gian dối trên trang cá nhân và khắc phục bằng cách chuyển đủ số tiền ủng hộ do cộng đồng đóng góp vào tài khoản của Mặt trận.

Thái độ “phông bạt” của một bộ phận người kể trên không chỉ cho thấy thói háo danh, ham hư vinh, thích khoe mẽ, lời nói không đi đôi với việc làm mà còn là hành vi gian dối, lợi dụng lòng trắc ẩn của công chúng để thu lợi bất chính. Nếu như Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam không công khai bản sao kê, thì các đối tượng này đã có thể trót lọt chiếm đoạt tiền ủng hộ cho đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai thành tiền của cá nhân.

Những người lợi dụng thiên tai để kêu gọi giúp đỡ đồng bào rồi chiếm đoạt là một tội ác khó dung thứ. Họ sẽ không chỉ mất uy tín với công chúng, người hâm mộ mà họ đã và đang bị lên án, tẩy chay, cũng như sẽ bị pháp luật xử lý thích đáng.

Việc công khai sao kê của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam được người dân đồng tình ủng hộ. Qua đó, uy tín của tổ chức này cũng như các cơ quan Nhà nước ngày càng được nâng cao trong bối cảnh nhiều cá nhân nổi tiếng bị nghi vấn thiếu minh bạch trong hoạt động thiện nguyện. Cộng đồng mong muốn các khoản hỗ trợ được chuyển tới đúng người cần và cũng sẽ được cấp cơ sở công khai như cách làm của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Với hệ thống tổ chức chặt chẽ từ trung ương tới thôn, ấp, MTTQ chính là tổ chức có đầy đủ khả năng và điều kiện nhất để trao gửi tấm lòng của đồng bào trong và ngoài nước tới tận tay những người cần giúp đỡ. Do đó, việc công khai, minh bạch thông tin chính là cách tốt nhất để nâng cao vị thế, uy tín của tổ chức Mặt trận và các cơ quan Nhà nước. Khi nhận được sự tin tưởng của cộng đồng thì nguồn lực hỗ trợ sẽ còn đến nhiều hơn nữa.

Kinh nghiệm từ việc công khai, minh bạch của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong hoạt động thiện nguyện cũng là bài học kinh nghiệm có thể áp dụng trong hoạt động quản lý, điều hành của các cấp chính quyền, từ đó giúp người dân ngày càng tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp!

NGUYỄN ĐỨC

;
.