Ma tốc độ lởn vởn trong cao điểm

Thứ Ba, 24/09/2024, 16:35 [GMT+7]
In bài này
.

Khoảng 22 giờ 15 phút ngày 23/9, người dân địa phương và du khách đang lưu thông trên đường Trần Phú (đoạn gần khu vực cáp treo Vũng Tàu) khiếp vía khi chứng kiến hình ảnh một nhóm thanh niên điều khiển xe máy nẹt pô inh ỏi rồi, đua tốc độ trên đường. Màn biểu diễn bốc đầu xe và tốc độ cứ liên tục diễn ra khiến nhiều người phải tấp vội xe sát lề tránh vạ lây.

Điều đáng nói, chỉ trong sáng cùng ngày, tỉnh đã phát động cao điểm 45 ngày (12/9 đến 27/10) kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông. Hành vi của nhóm thanh niên nói trên đáng phê phán và trừng phạt trong mọi điều kiện. Nhưng trong cao điểm 45 ngày, nó trở nên đáng bị trừng phạt hơn bao giờ hết bởi sự coi thường pháp luật. Hi vọng, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc, truy xuất hình ảnh dưới sự hỗ trợ của người dân để xử phạt nghiêm minh, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật. 

Cao điểm 45 ngày (12/9 đến 27/10) kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông trên địa bàn tỉnh sẽ tập trung 5 nhóm chuyên đề: vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở hàng quá tải trọng; chạy quá tốc độ; vượt đèn đỏ và đi không đúng làn đường; không đội nón bảo hiểm…

Đương nhiên, trong cao điểm, vai trò chủ yếu vẫn là sự quyết liệt của lực lượng chức năng. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm cần được phủ rộng ở các địa bàn với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị các biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về trật tự ATGT.

Trong lúc này tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cần triển khai dưới nhiều hình thức thiết thực, sâu rộng để định hướng dư luận và nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông cũng như vận động quần chúng nhân dân tham gia tích cực tố giác vi phạm. Các trường học tiếp tục tổ chức cho HS, phụ huynh ký cam kết chấp hành nghiêm quy định về giao thông, không giao xe cho con em chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện đến trường hoặc chạy xe không đội nón bảo hiểm, đi xe dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng. Đặc biệt là hạn chết tối đa những phút bốc đồng, trở thành những “bóng ma tốc độ” gây họa cho bản thân, cho gia đình và cộng đồng.

Lực lượng chính triển khai cao điểm là CSGT. Nhưng để đạt hiệu quả tối đa cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự tham gia giám sát của người dân. Chẳng hạn, việc đối phó với những bóng “ma tốc độ” trong tối 23/9 ở đường Trần Phú, nếu có hình ảnh, người dân nên chủ động gửi đến nhà chức trách. 

Chỉ có một xã hội cùng giám sát, cùng đấu tranh, những hành vi ngông cuồng như vậy mới bị dẹp bỏ.

PHÚC MINH

 
;
.