Anh hùng giữa đời thường

Thứ Năm, 13/06/2024, 17:25 [GMT+7]
In bài này
.

Lúc thơ bé, khi gặp khó khăn, trở ngại, đặc biệt là những lúc cảm thấy hiểm nguy, bế tắc, có lẽ ai cũng từng mong giá như có một vị thần, một vị siêu nhân, hay một vị anh hùng xuất hiện đúng lúc để giúp mình vượt qua. Dĩ nhiên, vị thần, siêu nhân, anh hùng nào đó chỉ là nhân vật tưởng tượng không có thực nên không thể xuất hiện như mong muốn. 

Thế nhưng, trong đời thực vẫn có những vị “siêu nhân”, anh hùng bằng xương bằng thịt. Hình ảnh Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường (Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nhảy xuống dòng nước lũ chảy xiết, cứu kịp thời 2 người dân bị nước cuốn trôi, đưa vào bờ an toàn khiến người xem cảm phục và được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội mấy ngày qua là một ví dụ điển hình.

Trước đó, trong tuần cuối tháng 5, tại Hà Nội xảy ra 2 vụ cháy nhà và đều có những người hùng xuất hiện kịp thời cứu người. Người dân đã ghi lại và chia sẻ hình ảnh một thanh niên cởi trần, tay trái bám vào cửa sổ khu nhà trọ đang cháy, tay phải dùng búa đập tường, sau đó cứu được 3 người. Vài ngày sau là hình ảnh anh thanh niên mặc áo trắng thoăn thoắt 2 lần trèo lên tầng 3 của ngôi nhà đang cháy khác, cõng được 2 cô gái mắc kẹt bên trong, thoát ra an toàn.

Những hình ảnh quả cảm đó của các anh đã “gây sốt” cộng đồng mạng, khiến nhiều người thán phục. Cộng đồng mạng đã không tiếc lời ca ngợi các anh bằng những từ ngữ đẹp nhất: “Thật tuyệt vời những con người Việt Nam. Tại đất nước tôi, cứ ra ngõ là sẽ gặp người hùng. Luôn có những người sẵn lòng xả thân, bất chấp sự nguy hiểm để giúp đỡ và cứu mạng người khác trong hoạn nạn”. “Đây mới thực sự là người hùng. Đâu cần phải áo choàng, những bộ trang phục sặc sỡ hay mang mặt nạ như trong phim thì mới là người hùng cơ chứ”…

Quả thực như vậy, những vị anh hùng đời thường đó có mặt ở khắp nơi. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể là anh hùng khi có mặt tại sự cố, có người cần giúp đỡ. Bởi lẽ, từ trong sâu thẳm, mỗi con người luôn có sẵn tấm lòng nhân ái, thương người, nghĩa hiệp, sẵn sàng ra tay giúp đỡ người khác lúc hiểm nguy, hoạn nạn. Đó cũng là truyền thống quý báu đã được lưu truyền qua bao thế hệ người Việt. Họ chẳng màng hiểm nguy để cứu người theo tiếng gọi của con tim, với mục tiêu cao nhất làm sao cứu được càng nhiều người càng tốt. Sau khi làm việc nghĩa, họ lặng lẽ rời đi để tiếp tục công việc, cuộc mưu sinh thường nhật mà không cần ai báo đáp, vinh danh. Thậm chí, nhiều trường hợp đã anh dũng hy sinh sau khi cứu được nhiều người, nhất là trong các vụ hỏa hoạn, đuối nước.

Ghi nhận hành động dũng cảm của Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường và các thanh niên kể trên, cơ quan chức năng đã có những hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời và kêu gọi cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân noi gương, thực hiện những hành động, nghĩa cử cao đẹp nhằm lan tỏa lối sống đẹp.

Những tấm gương dũng cảm này là những câu chuyện giáo dục sống động trong giờ ngoại khóa, trong tiết giáo dục công dân ở trường học mà giáo viên có thể khai thác. Từ đó vun đắp thêm lòng nhân ái trong mỗi người ngay khi còn nhỏ, để truyền thống nghĩa hiệp, thương người của dân tộc ta luôn được phát huy, trường tồn.

NGUYỄN ĐỨC

 

 

 
;
.