.

Mua vàng cần chủ động lấy hóa đơn

Cập nhật: 18:06, 21/05/2024 (GMT+7)

Trước ngày 15/6 tới đây, nếu không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế, các DN vàng sẽ bị rút giấy phép, đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, tài khóa diễn ra chiều 16/5. Tại phiên họp này, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành thực hiện các giải pháp thu hẹp chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

Giải pháp được lãnh đạo Chính phủ đưa ra là tăng thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các sai phạm. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải tiếp tục rà soát Nghị định 24/2012 về quản lý kinh doanh vàng.

Chỉ đạo trên của Thủ tướng được đưa ra trong bối cảnh thời gian gần đây, thị trường vàng luôn biến động tăng, giao dịch với số lượng và giá trị lớn. Đỉnh điểm, có lúc giá vàng vượt 92 triệu đồng/lượng - mức cao nhất từ trước đến nay. Giá vàng chênh 16-17 triệu đồng, có thời điểm lên tới 20 triệu đồng một lượng. Tuy nhiên, qua theo dõi dữ liệu quản lý thuế, một số doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, đá quý có dấu hiệu kê khai thiếu hoặc không kê khai doanh thu, làm giảm nghĩa vụ thuế phải nộp ngân sách nhà nước.

Thống kê của NHNN- chi nhánh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 50 điểm hoạt động được phép kinh doanh vàng miếng. Trong thời gian qua, giá vàng trong nước biến động mạnh, NHNN  tỉnh đang tăng cường phối hợp với các ngành chức năng liên quan trong công tác quản lý, giám sát và kiểm tra, xử lý các vi phạm về hoạt động kinh doanh vàng. Đặc biệt, mới đây thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN Việt Nam, NHNN chi nhánh tỉnh đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng chấp hành nghiêm các quy định về quản lý hoạt động kinh doanh vàng; chấp hành nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ theo quy định của Bộ Tài chính; tuân thủ pháp luật về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn (Cục Quản lý thị trường, Sở KH&CN, Công an,…) trong công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh vàng của đơn vị (nếu có).

Về phía ngành thuế, nhiều năm qua cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền việc mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ.  Nhất là sau khi, ngành thuế đẩy mạnh thực hiện triển khai thành công hóa đơn điện tử với 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện hóa đơn điện tử từ 1/7/2022. Thông tin từ ngành Thuế cho hay, hiện 100% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng, bạc đã sử dụng hóa đơn này. Tuy nhiên, thực tế các cơ sở kinh doanh bán nữ trang không có hóa đơn, người dân trả tiền mặt trực tiếp. Đáng chú ý, qua khảo sát tại một số cửa hàng vàng, có nơi chủ động cung cấp hóa đơn điện tử cho khách hàng nhưng cũng có nơi chỉ xuất hóa đơn bán vàng khi khách hàng yêu cầu.

Trước thực trạng trên, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của ngành chức năng, bản thân người mua hàng cần yêu cầu các cửa hàng kinh doanh phải xuất hóa đơn khi mua hàng; kiên quyết từ chối mua hàng tại những cơ sở kinh doanh từ chối xuất hóa đơn để đảm bảo quyền lợi cho mình. Đây cũng chính là căn cứ để khách hàng tự bảo vệ mình trước những rủi ro có thể xảy ra.

HÀ AN

 
.
.
.