Một lòng hướng về Điện Biên Phủ

Thứ Hai, 06/05/2024, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoài 90 tuổi, từng bị tai biến làm ảnh hưởng đến khả năng đi lại, nhưng những ngày này, cựu chiến binh Trần Duyên (TP.Vũng Tàu) như khỏe hẳn. Ông hoạt bát như được trở về tuổi đôi mươi, dậy sớm, tự tay ủi phẳng phiu bộ quân phục cũ được lưu giữ suốt từ những năm còn tham gia chiến trường Điện Biên Phủ. Ông nâng niu và cẩn thận gắn từng chiếc huân, huy chương lên ngực áo. Đặc biệt, chiếc Huy hiệu Chiến sĩ Điện Biên có “tuổi đời” chẵn 70 năm được ông trân trọng gắn ở vị trí trung tâm.

Chiến sĩ Điện Biên Trần Duyên ngậm ngùi, nếu như ông khỏe thêm chút nữa, dịp này, có lẽ ông đã trở về chiến trường xưa, trở về nơi lán trại thương bệnh binh mà ông từng là một y sĩ quân y. Đồng đội cũ của ông giờ chỉ còn lại một số ít, đang sinh sống ở nhiều vùng, miền khác nhau. Những ngày này tất cả đều cùng hướng về Điện Biên Phủ qua những cuộc gọi video, họ còn vui mừng khôn xiết khi được “nhìn thấy nhau” qua những thước phim, chương trình thời sự từ màn hình tivi. Bởi, họ là những nhân chứng sống của lịch sử, của chiến thắng lừng lẫy nqăm châu, chấn động địa cầu!

Ở độ tuổi 20, ông Trần Duyên cùng đồng đội mình, được tiếp thêm sức mạnh của đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế đã quên thân mà chiến đấu để có được kết quả toàn vẹn nhất cho chiến dịch. Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã viết: “Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ kết tinh chủ nghĩa yêu nước, tinh thần quyết chiến quyết thắng và mưu trí, sáng tạo, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Chiến thắng của trí tuệ và ý chí Việt Nam, đồng thời cũng là chiến thắng của tình đoàn kết chiến đấu 3 nước Đông Dương và sự đoàn kết giúp đỡ quốc tế. Chiến thắng đó có ý nghĩa hết sức to lớn và để lại nhiều bài học lịch sử quý báu…”.

Cách đây tròn 70 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ-đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953-1954. Đây là một trong những dấu son chói lọi nhất trong lịch sử đấu tranh giữ nước và chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt hoàn toàn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, giải phóng miền Bắc, tạo điều kiện thuận lợi để quân và dân ta phát huy sức mạnh tổng hợp, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam và thống nhất Tổ quốc. Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Điện Biên Phủ như một cái mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi rõ nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã, đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới đang dâng cao đến thắng lợi hoàn toàn”.

Hai tiếng “Việt Nam-Điện Biên Phủ” đã vang dội khắp địa cầu, được đông đảo bạn bè các nước thuộc địa châu Á, châu Phi và châu Mỹ La-tinh nhắc đến như một biểu tượng của phong trào giải phóng dân tộc trong thế kỷ XX.

Cùng với bạn bè khắp năm châu, cả dân tộc Việt Nam đang hướng về Điện Biên Phủ với niềm tự hào vô bờ. Dù cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đã kết thúc 70 năm qua, nhưng âm vang và giá trị lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn ngày càng tỏa sáng chói lọi. Những bài học kinh nghiệm từ chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn đó những giá trị quan trọng để hoạch định chính sách đại đoàn kết dân tộc, giáo dục chủ nghĩa anh hùng cách mạng, hun đúc tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới và công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước.

TIỂU CƯỜNG

;
.